VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=273)
-   -   Những thực phẩm ức chế trào ngược dạ dày (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1263071)

troopy 07-23-2019 11:40

Những thực phẩm ức chế trào ngược dạ dày
 
1 Attachment(s)
Trào ngược dạ dày một căn bệnh phổ biến và gây biến chứng vô cùng nguy hiểm. Chỉ cần thay đổi thực phẩm và lối sống, trào ngược dạ dày hoàn toàn có thể biến mất. Vậy trào ngược dạ dày nên ăn ǵ? Hăy cùng Báo t́m hiểu qua bài viết dưới đây.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1563881963

Trào ngược dạ dày là ǵ?

Trào ngược dạ dày c̣n được gọi là trào ngược axit dạ dày, là t́nh trạng trào ngược từng lúc hay thường xuyên của dịch dạ dày lên thực quản. Trào ngược dạ dày có thể ảnh hưởng đến s.i.n,h. Iư, chức năng (không ảnh hưởng sinh hoạt và phát triển thể chất của c.ơ. t.h.ể) hoặc h́nh thành bệnh lư có thể gây ra suy dinh dưỡng, viêm thực quản, và một số biến chứng hô hấp khác, thậm chí t.ử vo.n,g,.

Nguyên nhân trào ngược dạ dày do đâu?

Nguyên nhân do thực quản

- Suy cơ thắt dưới thực quản.

- Thoát vị hoành.

Nguyên nhân tại dạ dày

- Ứ đọng lại thức ăn tại dạ dày do viêm dạ dày, ung thư dạ dày, hẹp môn vị, sa dạ dày...

- Áp lực ổ bụng tăng đột ngột khi ho, hắt hơi hoặc gắng sức.

Một số nguyên nhân khác

- Stress làm tăng tiết cortisol.

- Thói quen ăn uống không lành mạnh như ăn quá no, ăn đêm, ăn hoa quả có tính axit ( cam, chanh...) khi đói, ăn đồ ăn nhanh, chiên rán...

- Cơ thắt thực quản dưới yếu bẩm sinh.

- Chấn thương t.a.i. n,ạn,.

- Béo ph́.

Trào ngược dạ dày nên ăn ǵ?

Bên cạnh các biện pháp điều trị trào ngược dạ dày như thay đổi lối sống, điều trị nội – ngoại khoa và các thủ thuật khác, bạn có thể sử dụng chính thực phẩm làm liều t.h.u.ốc. cho căn bệnh này. Vậy trào ngược dạ dày nên ăn ǵ để nhanh khỏi?

Các loại rau, củ, quả, hạt

Rau và thực vật nói chung luôn là một thực phẩm dinh dưỡng cho mọi lứa tuổi. Vậy trào ngược dạ dày nên ăn rau ǵ?

- Rau xanh: Người bệnh nên ăn nhiều rau xanh v́ chúng chứa rất nhiều vitamin và chất xơ rất tốt cho dạ dày, đồng thời hỗ trợ giảm axit cực tốt. Khẩu phần rau xanh nên chiếm khoảng 50% bữa ăn hàng ngày. Một số loại rau xanh mà bạn có thể tham khảo bao gồm dưa chuột, súp lơ, bắp cải, rau bí …

- Các loại đậu đỗ: Ngoài rau xanh th́ đậu đỗ là một trong những lựa chọn tốt nhất mà người bị trào ngược dạ dày thực quản nên ăn. Một số loại phổ biến như đậu đen, đậu xanh, đậu tương… chứa rất nhiều amino acid và chất xơ, giúp trung ḥa dịch vị trong dạ dày. Trước khi chế biến, bạn nên ngâm hạt đậu qua đêm để làm mềm nguyên liệu.

- Gừng – nghệ: Với đặc tính kháng viêm hiệu quả, gừng và nghệ là 2 loại gia vị tuyệt vời giúp dứt điểm chứng ợ nóng, ợ hơi ở bệnh nhân. Bạn có thể sử dụng gừng trong việc chế biến các món hàng ngày hoặc pha trà bằng 1-2 lát gừng mỏng. C̣n với nghệ vàng, bạn nên sử dụng nghệ ở dạng tinh bột để gia tăng công dụng chữa bệnh.

- Trái cây: Trái cây tươi cung cấp nguồn chất xơ, vitamin C và đường lành mạnh, từ đó giúp trung ḥa acid dư thừa trong dạ dày, cải thiện t́nh trạng ợ nóng, ợ chua của người bệnh. Hầu hết các loại hoa quả tươi đều tốt cho dạ dày, ngoại trừ đu đủ xanh, chanh, quất …

- Chuối: Chuối cung cấp một hàm lượng protein, chất béo, tinh bột, các loại đường, phốt pho, kali, kẽm, vitamin B, vitamin E, vitamin C và calo cao. Bên cạnh đó, chuối c̣n chứa một hàm lượng lớn vi khuẩn chống lại t́nh trạng đầy bụng. Vậy nên câu hỏi “Trào ngược dạ dày có ăn được chuối không?” chắc hẳn đă có lời giải đáp. Không chỉ vậy, chuối c̣n đem lại những lợi ích lâu dài cho sức khỏe con người.

Các thực phẩm khác

Chế độ ăn của người trào ngược dạ dày cần được chú trọng đặc biệt. Vậy nên hăy bổ sung một số loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng dưới đây để hỗ trợ căn bệnh trào ngược dạ dày.

- Bánh ḿ, bột yến mạch: Loại thực phẩm này rất tốt trong việc giảm lượng axit dư thừa trong dạ dày, giúp hạn chế những tổn thương đối với người bị trào ngược dạ dày thực quản. Lựa chọn thực phẩm có tính kiềm, có khả năng trung ḥa axit: thực phẩm từ tinh bột như bánh ḿ hay bột yến mạch, hay đạm dễ tiêu, ... v́ các thực phẩm này giúp tránh sự bào ṃn lớp nhầy trong dạ dày của axit, hạn chế các nhịp cơ thắt thực quản có axit trào lên.

- Các loại đạm dễ tiêu: Bao gồm thịt thăn lợn, thịt ngan, thịt lưỡi lợn. Những loại đạm này góp phần giúp trung ḥa axit, hạn chế các triệu chứng của bệnh đối với người bị trào ngược dạ dày.

- Sữa chua: Giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn, không những thế trong sữa chua có chứa men lợi khuẩn cải thiện tiêu hóa. Người bị trào ngược dạ dày nên sử dụng sữa chua hàng ngày, tuy nhiên không nên ăn khi đói.

- Mật ong: Mật ong được sử dụng như một gia vị phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày mà nó c̣n hỗ trợ điều trị cho người bị trào ngược dạ dày thực quản rất hiệu quả.

- Thịt nạc: Lựa chọn các loại thịt nạc màu nhạt, ít béo như thịt vịt, thịt gà, thịt lợn… là cách bổ sung nguồn đạm cần thiết và an toàn cho c.ơ. t.h.ể. Lưu ư lựa chọn phần thịt nạc, loại bỏ mỡ và da để tránh tăng áp lực cho dạ dày.

- Chất béo lành mạnh: Nguồn chất béo lành mạnh có nhiều trong các loại hạt như hạt lanh, quả óc chó, bơ … Để giảm lượng chất béo chuyển hóa và băo ḥa, bệnh nhân có thể thay thế mỡ động vật bằng dầu thực vật trong việc chế biến các món ăn hàng ngày.

- Một số thực phẩm khác: Ḷng trắng trứng, bột yến mạch, bánh ḿ, sữa… là những thực phẩm rất tốt mà người bệnh nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

Trào ngược dạ dày kiêng ăn ǵ?

Bên cạnh vấn đề "trào ngược dạ dày nên ăn ǵ", th́ những món ăn cần phải kiêng cũng góp phần quan trọng vào việc điều trị căn bệnh này. Một số thực phẩm, đồ uống có tính kí,c.h. t.h.í,c.h.… được chứng minh là tác nhân làm tăng nặng triệu chứng của t́nh trạng trào ngược ở dạ dày mà người bệnh không nên ăn, cần phải tránh xa:

- Thực phẩm chứa nhiều axit: Ngoài chanh, quất, đu đủ xanh … th́ người bệnh cũng cần hạn chế một số thực phẩm như cam, đào, lựu, nho, việt quất… Hàm lượng axit cao trong nhóm hoa quả này có thể làm trầm trọng hơn t́nh trạng rối loạn tiêu hóa và trào ngược axit dạ dày.

- Muối và đường: Muối và đường làm tăng sự sản xuất dịch dạ dày, đồng thời cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh mà khi bị trào ngược dạ dày không nên ăn. Bởi vậy khi nấu ăn, bạn nên tiết chế khi sử dụng 2 loại gia vị này. Bên cạnh đó, hăy hạn chế tiêu thụ các thực phẩm quá ngọt như trà sữa, bánh kẹo, đặc biệt là socola.

- Chất béo: Cũng giống như bất cứ căn bệnh nào, đồ ăn nhiều dầu mỡ luôn là nhóm thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Việc tiêu thụ quá nhiều chất béo có thể gây khó tiêu, co thắt thực quản dưới. Lúc này, hệ tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng do thức ăn dồn ứ lại, từ đó làm tăng cảm giác buồn nôn, ợ hơi, đầy bụng.

- Rượu bia, nước ngọt: Đồ uống chứa cồn và ga như vậy không chỉ làm giảm tiết chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày mà c̣n gây tăng tiết acid HCL, pepsin, khiến cho t́nh trạng trào ngược thêm trầm trọng.

- Không mặc quần áo quá chật, không ăn quá no, không ăn muộn vào buổi tối, không cúi quá lâu, không nằm trong 2 giờ sau khi ăn, không uống quá nhiều nước trong khi ăn. Ngủ nằm đầu cao 15cm so với chân.

- Giảm cân nếu thừa cân, béo ph́.

Hi vọng bài viết trên đă cho bạn cái nh́n tổng quan về vấn đề "Trào ngược dạ dày nên ǵ?". Áp dụng những thực phẩm trên có chọn lọc sẽ giúp căn bệnh trào ngược dạ dày không c̣n là nỗi lo.

VietBF © sưu tầm


All times are GMT. The time now is 00:08.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03907 seconds with 8 queries