VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=273)
-   -   Nguyên nhân làm tăng mỡ máu (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1269701)

sunshine1104 08-17-2019 13:22

Nguyên nhân làm tăng mỡ máu
 
1 Attachment(s)
Mỡ máu sẽ tăng rất nhanh nếu có điều kiện thích hợp. Máu nhiễm mỡ là căn bệnh phổ biến do nhiều nguyên nhân, trong đó có chế độ ăn uống thiếu khoa học, lối sống không lành mạnh và lười vận động thể lực. Tỷ lệ người mắc bệnh rất cao, nhất là người cao tuổi.


Căn bệnh nguy hiểm

Bệnh máu nhiễm mỡ có tên khoa học là bệnh rối loạn chuyển hóa lipid máu. Bệnh lư này xuất hiện khi 1 trong 4 thông số lipid (gồm cholesterol, triglycerid, HDL-C - cholesterol tỷ trọng phân tử cao, LDL-C - cholesterol tỷ trọng phân tử thấp) bị rối loạn. Nguy hiểm là rối loạn lipid máu thường được phát hiện cùng lúc với một số bệnh lư tim mạch, nội tiết và chuyển hóa.

Mỡ máu cao là một loại bệnh không gây tử vong ngay trong thời gian ngắn, tuy nhiên, những biến chứng của nó rất nguy hiểm. Theo bác sĩ Đỗ Doăn Lợi, nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam (Bệnh viện Bạch Mai), lượng mỡ trong máu quá cao sẽ rất nguy hiểm v́ dễ dẫn đến hẹp động mạch, máu đi qua khó khăn hơn, làm giảm lượng máu tới các bộ phận trong cơ thể, bao gồm cả tim. Nếu không điều trị, về lâu dài có thể dẫn đến nhiều biến chứng như bị mỡ đóng vào trong mạch máu tạo thành một mảng xơ vữa... gây tắc mạch máu và đây chính là nguyên nhân của bệnh đột quỵ.


Đặc biệt, người có mỡ máu cao th́ t́nh trạng mạch máu bị bít, hẹp mạch máu nhiều hơn. Nếu xảy ra ở năo th́ gây ra tai biến mạch máu năo.

Đặc biệt, mỡ máu nhiễm mỡ không có triệu chứng rơ ràng nên người bệnh thường khó nhận biết. Nhiều trường hợp người bệnh chỉ phát hiện ra ḿnh bị máu nhiễm mỡ khi khám sức khỏe định kỳ hoặc bệnh đă chuyển sang giai đoạn nặng. Đặc biệt, bệnh mỡ máu cao ở người trẻ tuổi thường diễn biến thầm kín và khó nhận biết hơn bệnh mỡ máu cao ở người già.

Những nguyên nhân gây tăng mỡ máu

Chế độ ăn thiếu lành mạnh: Con đường tổng hợp ra các chất béo trong máu 1/4 có nguồn gốc là từ chế độ ăn. Do đó, đây là yếu tố hàng đầu dẫn đến bệnh lư tăng mỡ máu. Trong đó, ăn nhiều chất béo băo ḥa như mỡ, nội tạng động vật và chất béo chuyển hóa được t́m thấy trong một số bánh quy, bánh nướng có thể làm tăng đáng kể mức cholesterol trong máu. Những thực phẩm giàu cholesterol, chẳng hạn như thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa có chất béo cũng sẽ làm tăng cholesterol toàn phần.

Tổng trạng thừa cân - béo ph́: Đă có rất nhiều nghiên cứu chứng minh người có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 30 trở lên khiến sức khỏe tiềm ẩn nguy cơ bị rối loạn lipid máu. Không chỉ như thế, nếu người có chu vi ṿng eo lớn, nguy cơ rối loạn lipid máu cũng sẽ tăng lên, ở đàn ông có chu vi ṿng eo là từ 102 cm hoặc phụ nữ là từ 89 cm.

Như vậy, song song với xây dựng chế độ ăn, cần phải chú ư duy tŕ trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. H́nh thành thói quen đo cân nặng mỗi ngày để t́m cách giảm cân khi phát hiện dư cân.

Lối sống thụ động: Rất dễ quan sát thấy những người tích cực, năng động thường không chỉ có thân h́nh thon gọn mà cũng giảm thiểu các bệnh lư tim mạch so với những người lười vận động, hiếm khi tập thể dục. Thật vậy, vận động thường xuyên giúp tăng cường HDL- cholesterol. Do đó, nếu ít vận động, nguy cơ bị rối loạn lipid máu sẽ tăng lên.

Để hạn chế mỡ trong máu một cách hiệu quả, ngoài việc kiêng ăn, việc tập luyện thể lực cũng đóng vai tṛ quan trọng. Nhu cầu vận động sẽ giúp tiêu thụ năng lượng, đốt cháy các sản phẩm chuyển hóa lipid dư thừa, tránh lắng đọng trong máu.

Hút thuốc lá: Khói thuốc lá là tập hợp của hơn 100 loại chất hóa học là độc tố của cơ thể, làm xáo động các quá tŕnh chuyển hóa, sinh ra nhiều độc chất thay v́ các sản phẩm có lợi, làm giảm mức HDL-cholesterol trong máu. Không những thế, khi hút thuốc lá, hệ tim mạch là cơ quan chịu tổn thương nhiều nhất. Khói thuốc lá là làm hỏng các thành mạch máu, làm cho LDL-cholesterol dư thừa tích tụ, càng gây xơ vữa mạch máu.

Hơn thế nữa, mối nguy hại đến từ thuốc lá không chỉ tác động trên cá nhân người hút thuốc mà cả những người xung quanh hít phải khói thuốc, đặc biệt là người già và trẻ em. V́ thế, cần kiên quyết từ bỏ, nhằm giữ sức khỏe bản thân cũng như bảo vệ sức khỏe cả cộng đồng.

Tuổi tác: Khi tuổi càng cao, các hoạt động sống của cơ thể giảm dần, nhu cầu năng lượng ít hơn trước. Do đó, chuyển hóa lipid cũng có sự thay đổi đáng kể. Cơ thể sẽ chú trọng vào việc tăng quá tŕnh dự trữ hơn quá tŕnh thoái giáng tạo năng lượng, từ đó, lipid sẽ ứ đọng lại trong máu, mô cơ quan.


All times are GMT. The time now is 21:58.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04096 seconds with 8 queries