VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Đề xuất "khai thác dầu khí chung" với Trung Quốc ở Biển Đông (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1269756)

nguoiduatinabc 08-17-2019 17:18

Đề xuất "khai thác dầu khí chung" với Trung Quốc ở Biển Đông
 
1 Attachment(s)
Trung Quốc ngang ngược thách thức nhiều quốc gia ở Biển Đông. Vừa qua nước này tiếp tục cho nhóm tàu địa chất Hải Dương 8 quay lại vùng biển Việt Nam. Thời điểm này, xuất hiện đề xuất khai thác dầu khí chung với Trung Quốc đang bị phản đối dữ dội.
https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1566062315
Dù đề xuất thỏa thuận khai thác dầu khí chung với Trung Quốc (TQ) vấp phải nhiều phản đối tại Philippines, hôm 11-8, người phát ngôn của Tổng thống Rodrigo Duterte, Salvador Panelo, cho rằng đây có thể là một giải pháp cho tranh chấp với Bắc Kinh.

Đài ABS-CBN dẫn lời ông Panelo cho rằng khi cả Manila và Bắc Kinh đều không lùi bước, v́ vậy điều tốt nhất là đồng ư sử dụng tài sản đó có lợi cho cả hai bên. Cũng theo vị này, đề xuất tỉ lệ chia sẻ 60-40, trong đó Manila được phần nhiều hơn, là có lợi cho Philippines.

Trước đó Tổng thống Duterte nhiều lần lặp lại quan điểm muốn hợp tác với Bắc Kinh hơn là chống lại bởi Manila lo ngại không thể gây chiến với TQ. “Các bạn muốn làm ǵ ở biển Đông? Tôi phải dùng thái độ hung hăng nào để thuyết phục người TQ rời khỏi đó?” - ông Duterte phát biểu trong lễ kỷ niệm 120 năm ngày thành lập Bộ Ngoại giao Philippines ở TP Pasay vào tháng 6 năm ngoái.

Khoảng một năm sau, ông Duterte giải thích rơ ràng hơn quan điểm của ḿnh trước Quốc hội Philippines: “Khi ông Tập (Chủ tịch TQ Tập Cận B́nh) nói “Tôi sẽ đánh bắt cá”, ai có thể ngăn được ông ấy? Nếu tôi gửi lực lượng thủy quân lục chiến đuổi ngư dân TQ, tôi đảm bảo không c̣n ai trong số họ trở về”. Thậm chí, ông Duterte c̣n thách thức phương Tây trên báo Phil Star: "Thậm chí Mỹ c̣n sợ (TQ). Họ (những người chỉ trích ông Duterte trong nước) muốn đẩy đưa tôi ra đối đầu, họ muốn đẩy tôi vào chỗ nguy hiểm".

Nhiều chuyên gia Philippines và giới quan sát quốc tế nhận định việc Philippines đồng ư khai thác chung với TQ trên chính vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của họ là một thất bại của Manila trước nước cờ “tâm lư chiến” của TQ. Bắc Kinh trên thực địa đă triển khai nhiều hành động leo thang như quân sự hóa các đảo nhân tạo phi pháp, triển khai tàu quân sự được đội lốt tàu đánh cá để gây hấn, va đâm tàu các nước khác. Mục tiêu không phải gây chiến tranh mà là t́m lợi thế ở “vùng xám” bằng cách dọa nạt để đối thủ sợ mà từ bỏ hoặc chí ít để TQ khai thác tài nguyên chung. Trong dài hạn, “khai thác chung” sẽ là bàn đạp để Bắc Kinh tiến hành nước cờ đẩy Philippines ra khỏi biển của họ.

Không loại trừ khả năng TQ áp dụng bài học kinh nghiệm từ Philippines để gây sức ép nhằm yêu cầu các quốc gia khác đàm phán với Bắc Kinh theo hướng “khai thác chung”. Nhận định này càng có cơ sở khi TQ một mặt cùng lúc đe dọa hoạt động kinh tế của nhiều nước (Malaysia, Philippines, VN), mặt khác lại đang tỏ ra lạc quan và thúc đẩy tiến tŕnh đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) với các nước ASEAN. V́ vậy, thận trọng nhận diện chiêu tṛ này sẽ giúp các nước ở biển Đông không bị sập bẫy của TQ.

The.Cuong 08-17-2019 17:57

Tự nhiên vác đồ nghề vào nhà người khác đ̣i đào mỏ rồi chia hai. Hay thật, Sau các mỏ th́ tới mặt bằng cũng chia đôi.

nangsom 08-17-2019 18:09

Quote:

Originally Posted by The.Cuong (Post 3715623)
Tự nhiên vác đồ nghề vào nhà người khác đ̣i đào mỏ rồi chia hai. Hay thật, Sau các mỏ th́ tới mặt bằng cũng chia đôi.

Ở đây có cái dở là mỗi nước đều có h́nh thức chống đối riêng, chứ không đoàn kết.

Nước nào phản ứng mạnh th́ tụi Chệt dùng tiền bịt miệng là xong :6:

The.Cuong 08-18-2019 05:05

Quote:

Originally Posted by nangsom (Post 3715632)
Ở đây có cái dở là mỗi nước đều có h́nh thức chống đối riêng, chứ không đoàn kết.

Nước nào phản ứng mạnh th́ tụi Chệt dùng tiền bịt miệng là xong :6:


Vấn đề là các đảo Trường Sa đang có sự tranh chấp của 5 quốc gia. Trong đó Việt Nam và Đài Loan là hai đối thủ nặng kư về quân sự nhưng lại khác nhau về chính thể. Trung cộng lợi dụng sự bất đồng này mà chia rẽ. Hôm nay hoà với nước này mà đập nước kia, mai kiếm chuyện nước nọ rồi hiền hoà với nước khác. Sự việc khiến tâm lư cả 5 quốc gia đều không tin tưởng nhau. Đă không cùng hợp tác mà c̣n nghĩ "nó đang đánh thằng kia và sẽ tha cho ḿnh"!


All times are GMT. The time now is 06:09.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02928 seconds with 8 queries