VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Tài phiệt đội mưa phản đối người biểu t́nh Hồng Kông- Đằng sau là ǵ? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1270085)

pizza 08-19-2019 01:19

Tài phiệt đội mưa phản đối người biểu t́nh Hồng Kông- Đằng sau là ǵ?
 
1 Attachment(s)
Hôm qua 18/8, giới tài phiệt Hong Kong vác ô xuống đường biểu t́nh. Hồng Kông đang sôi sục với các cuộc biểu t́nh phản đối chính quyền đặc khu th́ Trung Quốc đang đối phó bằng cách ngày càng gây sức ép buộc giới doanh nghiệp đứng về phía ḿnh. Chính quyền Bắc Kinh nói rằng các doanh nghiệp cả trong và ngoài lănh thổ sẽ phải chịu trách nhiệm khi nhân viên của họ bị cuốn vào cuộc biểu t́nh.

Ví dụ rơ nhất là việc Rupert Hogg, giám đốc điều hành của Cathay Pacific Airways có trụ sở tại Hồng Kông, đă từ chức vào thứ sáu, 16.8 trước áp lực của Trung Quốc sau khi một số nhân viên của hăng hàng không này tham gia biểu t́nh. Bây giờ, các công ty tài chính toàn cầu đang chịu áp lực tương tự.

Đầu tháng này, chính quyền Trung Quốc đă cấm các nhân viên Cathay tham gia biểu t́nh không được thực hiện bất kỳ công việc nào liên quan đến các chuyến bay đến Trung Quốc đại lục. Đồng thời, Trung Quốc yêu cầu xem danh sách các tiếp viên của Cathay bay vào hoặc qua lănh thổ của họ. Trung Quốc không chỉ chiếm gần một phần tư các điểm đến của Cathay mà c̣n khống chế nhiều chuyến bay qua không phận họ.

Nếu Trung Quốc không cho dùng không phận th́ hoạt động của Cathay sẽ tê liệt. Hơn nữa, cổ đông chính của hăng, Swire Pacific, là một trong những tập đoàn lớn nhất châu Á, gắn nhiều lợi ích ở Trung Quốc bao gồm bất động sản, sản xuất đồ uống và hoạt động thương mại. Air China, một hăng hàng không nhà nước, cũng nắm giữ cổ phần đáng kể của Cathay. Nói tóm lại, Cathay không có sự lựa chọn nào ngoài việc phải tuân theo huấn thị từ Trung Quốc.

Không chỉ Cathay mà với các công ty toàn cầu, cái lắc đầu của Trung Quốc có thể khiến họ tàn lụi. Các công ty cần ḍ xét thái độ của Trung Quốc v́ đây là thị trường đến 1,4 tỉ dân đầy màu mỡ.

Chính v́ vậy, các công ty Big Four - PwC, Deloitte, KPMG và Ernst & Youxuaasthay c̣n được gọi là EY – vừa phải đưa ra các tuyên bố nêu bật việc họ không liên quan đến một quảng cáo toàn trang xuất hiện trên báo Apple Daily vào thứ sáu 16.8 với nội dung ủng hộ các cuộc biểu t́nh. "Chúng tôi sẽ không bao giờ sợ hăi hay thỏa hiệp với sự phi lư và bất công”, nội dung quảng cáo nhấn mạnh. Quảng cáo đă được một nhóm nhân viên ẩn danh của các công ty nêu trên trả tiền thuê.

Đáp lại, PwC tuyên bố rằng quảng cáo không thể hiện quan điểm của công ty, đồng thời nhấn mạnh rằng “chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ hành động và tuyên bố nào thách thức chủ quyền quốc gia”.

Vẫn chưa rơ liệu các tuyên bố của công ty có đủ để họ thoát khỏi rắc rối hay không. Thời báo Hoàn cầu, phụ san của Nhân dân nhật báo – cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, đă thúc giục các công ty điều tra, sa thải các nhân viên có quan điểm sai trái về t́nh h́nh Hồng Kông.

David Webb, chủ trang web quản trị tài chính và doanh nghiệp Webb-site tại Hồng Kông, cho biết việc từ chức của ông Hogg là sự kiện gây sốc và đáng xấu hổ, đồng thời cho rằng đó là một minh họa về ảnh hưởng từ áp lực mà chính quyền đại lục đặt lên vai các doanh nghiệp Hồng Kông.

“Tôi nghĩ rằng tất cả C.E.O của các công ty lớn đang nh́n lên vai họ và tự hỏi liệu ḿnh có là người tiếp theo sẽ phải chịu trách nhiệm về hành động của nhân viên dưới quyền hay không”, ông Webb nói.

Đối với nhân viên và doanh nghiệp Hồng Kông, điều đó có nghĩa là căng thẳng sẽ gia tăng tại nơi làm việc khi giới chủ phải đi kiểm soát hành vi của nhân viên ngoài giờ làm việc. Joseph Lai, một nhân viên 46 tuổi của một nhà sản xuất Trung Quốc đă có mặt trong cuộc biểu t́nh rầm rộ ở Hồng Kông vào Chủ nhật hôm qua 18.8. Lai cho biết ông không c̣n cố gắng giải thích cho các đồng nghiệp đại lục của ḿnh hiểu tại sao mọi người ở Hồng Kông đang bất măn. Lai nói ông cũng không lo lắng về chuyện ǵ có thể xảy ra nếu ông chủ phát hiện ra chuyện ḿnh xuống đường.

“Trong trường hợp xấu nhất, tôi sẽ t́m một công việc khác. Nếu chúng tôi không hành động, chúng tôi sao có thể nói ḿnh là người Hồng Kông?”

VietBF@ sưu tầm.

canhdieubay 08-19-2019 01:38

thi la 1 lu cho liem dit tui tau cong chu ai

tucodien 08-19-2019 02:51

“Trong trường hợp xấu nhất, tôi sẽ t́m một công việc khác. Nếu chúng tôi không hành động, chúng tôi sao có thể nói ḿnh là người Hồng Kông?”

phai nhu the chu :)

"trong trường hợp đảng cộng sản bán nước, Nếu chúng ta không hành động, chúng ta sao có thể nói ḿnh là người Viet Nam ?” :handshake::)


All times are GMT. The time now is 02:52.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04694 seconds with 8 queries