VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Bất ngờ TQ quay lưng với Venezuela, phải chăng? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1270230)

pizza 08-19-2019 13:44

Bất ngờ TQ quay lưng với Venezuela, phải chăng?
 
1 Attachment(s)
Trung Quốc bất ngờ quay lưng với Venezuela. Có phải v́ muốn làm vừa ḷng Mỹ? Theo Reuters, China National Oil Corp (CNPC), đối tác mua dầu hàng đầu của Venezuela, đă tạm dừng nhập hàng vào tháng 8 sau khi có lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ đối với quốc gia xuất khẩu dầu mỏ Nam Mỹ.

Chính quyền Trump vào đầu tháng 8 đă đóng băng tất cả các tài sản của chính phủ Venezuela tại Mỹ, đồng thời Mỹ cũng lên gân đe dọa đối với các công ty làm ăn với Venezuela.

"Chỉ đạo của Tổng thống Trump đă mở đường cho các biện pháp trừng phạt tiếp theo sẽ được Bộ Tài chính Hoa Kỳ công bố... CNPC lo lắng rằng công ty họ có khả năng bị lĩnh đ̣n bởi các biện pháp trừng phạt thứ cấp", một nguồn tin thông thạo phía Trung Quốc cho biết.

Phát ngôn viên của CNPC đă từ chối b́nh luận. Trong khi đó, nguồn tin thứ hai là giám đốc điều hành của một công ty dầu Venezuela ở Trung Quốc, cho biết công ty của ông đă được thông báo về việc ngừng nhập hàng.

"Chúng tôi đă được thông báo rằng Chinaoil sẽ không nhập bất kỳ loại dầu nào vào tháng 8. Chúng tôi không biết điều ǵ sẽ xảy ra tiếp theo", nguồn tin thứ 2 cho biết.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1566222120

Chinaoil là kênh giao dịch của CNPC phụ trách việc nhập dầu của Venezuela theo hợp đồng có thời hạn và là một trong những khách hàng mua dầu hàng đầu của Caracas.

Hai nguồn từ chối tiết lộ danh tính v́ họ không được phép nói chuyện với giới truyền thông.

CNPC sẽ chờ thêm hướng dẫn từ Bộ Tài chính Mỹ trước khi có những động thái tiếp theo trong việc xử lư giao dịch dầu của Venezuela, nguồn tin đầu tiên cho biết.

Việc Trung Quốc đ́nh chỉ mua dầu Venezuela diễn ra sau khi có các liên lạc gần đây giữa Bắc Kinh và Washington, gồm cả một cuộc họp giữa các quan chức đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh với các quản lư cấp cao tại CNPC, nguồn tin cho biết thêm.

Nhà Trắng đă áp đặt các lệnh trừng phạt đối với ngành công nghiệp dầu mỏ của Venezuela vào tháng 1 trong nỗ lực hạ bệ Tổng thống Nicolas Maduro, người tái đắc cử năm 2018 trong cuộc bầu cử không được phương Tây công nhận.

Lệnh hành pháp mà Tổng thống Trump ban hành ngày 5.8 không nêu cụ thể việc xử phạt các công ty ngoài Mỹ hợp tác với công ty dầu khí nhà nước của Venezuela, ví dụ như các đối tác trong các hoạt động khai thác dầu thô như Total SA của Pháp, Equinor ASA của Na Uy, cũng như các khách hàng mua dầu đến từ Nga và Trung Quốc.

Tuy nhiên, Mỹ lại đưa ra lệnh đe dọa đóng băng tài sản của bất kỳ người nào hoặc công ty nào được xác định là đă "hỗ trợ về mặt vật chất" cho chính phủ Venezuela.

Trong khi đó, Bắc Kinh vốn có thiện chí với chính phủ của cựu Tổng thống Hugo Chavez và đă cho Caracas vay hơn 50 tỉ USD trong một thập kỷ. Đổi lại, Bắc Kinh có thêm một kênh bảo đảm nguồn cung dầu và củng cố một đồng minh ở Mỹ Latinh.

Nhưng Bắc Kinh đă trở nên thực dụng rơ rệt trong những năm gần đây khi đóng vai tṛ chủ động hơn với các nguồn cung dầu mỏ trên thị trường toàn cầu trong lúc nền kinh tế của Venezuela ch́m sâu vào suy thoái.

Trong sáu tháng đầu năm nay, Trung Quốc đă nhập 8,67 triệu tấn dầu thô từ Venezuela, tương đương khoảng 350.000 thùng mỗi ngày, khoảng 3,5% tổng lượng nhập khẩu, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc. Nếu Trung Quốc ngừng nhập dầu th́ họ có thể t́m nguồn khác bù đắp nhưng đối với Caracas th́ đó là một đ̣n giáng mạnh vào dạ dày trong lúc rất chật vật kiếm nguồn thu.

Và nh́n sâu hơn th́ có vẻ như Trung Quốc đang muốn ve văn Mỹ để hạ tông căng thẳng trong quan hệ kinh tế. Ngoài việc tuân thủ lệnh cấm của Mỹ th́ động thái này cũng là cách mà Bắc Kinh muốn biểu lộ việc họ sẽ không có ư định đánh thêm thuế vào dầu thô Mỹ như các chuyên gia lo lắng. Món quà sau khi Mỹ giăn thời hạn nâng thuế và loại một số mặt hàng Trung Quốc ra khỏi danh sách chịu thuế chăng.

VietBF@ sưu tầm.


All times are GMT. The time now is 10:49.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03545 seconds with 8 queries