VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   USA News| Tin Tức Hoa Kỳ (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=225)
-   -   Trump cáo buộc Google lôi kéo cử tri chống lại ông (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1270284)

cha12 ba 08-19-2019 23:38

Trump cáo buộc Google lôi kéo cử tri chống lại ông
 
1 Attachment(s)
8/19/19

Tổng thống Trump đă cáo buộc hôm thứ Hai rằng Google đă lôi kéo hàng triệu cử tri ủng hộ cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong cuộc bầu cử năm 2016
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1566257894
Getty Images
Tổng thống Trump đă dựa vào thu thập của một cựu nhân viên Google khi tiết lộ những tài liệu nội bộ, trong đó tuyên bố đă t́m thấy bằng chứng cho thấy các thuật toán t́m kiếm của Google đă ảnh hưởng đến cử tri.

“Wow, Báo cáo vừa ra! Google đă lôi kéo từ 2,6 triệu đến 16 triệu phiếu bầu cho bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử năm 2016!” Trump đă viết. “Điều này đă được đưa ra bởi một người ủng hộ bà Clinton, chứ không phải người ủng hộ Trump! Google nên bị kiện. Chiến thắng của tôi thậm chí c̣n lớn hơn mọi người nghĩ!”

Zachary Vorhies, kỹ sư phần mềm từng làm việc cho Google trong 8 năm và thu thập được gần 1000 tài liệu cho thấy sự thiên vị của công ty, nói với tổ chức điều tra phi lợi nhuận Project Veritas, rằng: “Tôi thấy điều ǵ đó đen tối và bất chính đang diễn ra trong công ty và tôi nhận ra rằng họ sẽ không chỉ can thiệp vào các cuộc bầu cử, mà c̣n sử dụng việc can thiệp vào cuộc bầu cử để lật đổ Hoa Kỳ”.

Trong cuộc phỏng vấn với Project Veritas được công bố ngày 14/8, Vorhies nói Google đă trở thành “một cỗ máy cực kỳ thiên vị” để chống lại những người ủng hộ các giá trị truyền thống, được gọi là những người bảo thủ (conservatives), trong đó có Tổng thống Donald Trump.

Cuối ngày hôm đó, các biên tập viên Rebecca Mansour và Joel Pollak của báo Breitbart đă có cuộc phỏng vấn Robert Epstein, một nhà tâm lư học nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Hành vi và Công nghệ Hoa Kỳ, để thảo luận về những tiết lộ của Vorhies. Ông Epstein là nhà nghiên cứu từng ước tính rằng Google có thể đă tác động khiến 2,6 triệu phiếu bầu nghiêng về ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton vào năm 2016.

Trong cuộc phỏng vấn với Breitbart, ông Epstein nói rằng “bộ tài liệu của anh ấy (Vorhies) thực chất bao gồm hai danh sách đen”, một là danh sách các trang web và hai là danh sách các thuật ngữ t́m kiếm bị hạn chế xuất hiện.

Ông Epstein nói: “Các nhà lănh đạo Google – những người đă làm chứng trước Nghị viện, một trong số họ mới gặp tôi vài tuần trước – đă phủ nhận rằng họ có danh sách đen. Chà, giờ th́ họ không thể chối căi nữa. Họ cũng đă nói đi nói lại nhiều lần để phản bác nghiên cứu của tôi, rằng ‘Chúng tôi không bao giờ dàn xếp kết quả t́m kiếm’”.

Ông Epstein nói rằng các tài liệu mà Vorhies tiết lộ là bằng chứng phá bỏ bất kỳ nghi ngờ nào về việc “Google có các nhóm thực hiện dàn xếp kết quả t́m kiếm”.

“Họ thực sự dàn xếp các kết quả t́m kiếm cho phù hợp với nhu cầu của họ, về mặt chính trị và những thứ khác. Nó gọi là hệ thống Twiddler”, ông Epstein tiếp tục. “Một trong những tài liệu mang tên ‘Hướng dẫn khởi động nhanh Twiddler’, trong đó mô tả các nhóm khác nhau sử dụng vào các phần mềm rất chuyên dụng, cho phép họ dàn xếp các kết quả t́m kiếm để đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của họ và một số nhu cầu trong đó là nhu cầu chính trị”.

Từ năm 2012, ông Epstein đă nói và viết báo cáo về việc Google dàn xếp kết quả t́m kiếm nhưng khi đó tuyên bố của ông không thu hút được nhiều sự chú ư. Ông nói với Breitbart: “Tôi cứ như thể một đứa trẻ con trong một cửa hàng kẹo v́ tôi đă nói về những điều này và viết về những điều này kể từ năm 2012, và trong suốt nhiều năm, không ai chú ư đến tôi”.

Ông Epstein nhấn mạnh: “Đây là sự thật và các nhà lănh đạo của Google đă khai man trước Quốc hội”.

Vào tháng 7, ông Epstein đă làm chứng trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ rằng ông đă xác định được “9 danh sách đen khác nhau mà Google dùng để chèn ép thông tin trên toàn thế giới”.

Cũng trong phiên điều trần, phó chủ tịch Google về các vấn đề chính phủ và chính sách công Karan Bhatia khẳng định: “Chúng tôi không sử dụng danh sách đen hay danh sách trắng ǵ cả trong kết quả t́m kiếm của chúng tôi để thiên vị kết quả chính trị”.

Tháng 12 năm ngoái, Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai tuyên bố không có chuyện nhân viên Google có thể can thiệp thủ công vào bất kỳ kết quả t́m kiếm cụ thể nào.

Sau khi kỹ sư Vorhies tiết lộ các tài liệu nội bộ cho thấy danh sách đen của Google, ông Epstein nhắc lại phiên điều trần mà cả ông và Google đều tham gia: “Tôi đă ngồi đó vào ngày 16/7, tại một phiên điều trần của Ṭa án Tư pháp Thượng viện Mỹ nơi tôi làm chứng và tôi nghe thấy đại diện của Google nói, ‘Chúng tôi không có danh sách đen nào cả’. Chà, bạn biết sao không? Giờ tôi đă có hai trong số các danh sách đen của họ, ngay tại đây, hai danh sách đen rất thực tế”.

Đầu thứ Tư, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Liên bang đă kêu gọi Trump ngừng tuyên bố gian lận bầu cử trừ khi ông có thể đưa ra bằng chứng về việc đó đă xảy ra.

TH


All times are GMT. The time now is 18:54.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04280 seconds with 8 queries