VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Mỹ vạch mặt chỉ tên cái gọi là "chiến thuật bắt nạt" của TQ tại Biển Đông (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1270569)

pizza 08-20-2019 22:20

Mỹ vạch mặt chỉ tên cái gọi là "chiến thuật bắt nạt" của TQ tại Biển Đông
 
1 Attachment(s)
Mỹ cáo buộc Trung Quốc dùng "chiến thuật bắt nạt" tại Biển Đông. Điều đó là rơ ràng nhưng đến bây giờ một quan chức cấp cao của Mỹ đă chỉ trích Trung Quốc có hành vi “bắt nạt” ở khu vực Biển Đông.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1566339477

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton (Ảnh: National Interest)

“Việc Trung Quốc leo thang nỗ lực cản trở các nước khác phát triển nguồn tài nguyên ở Biển Đông là điều rất đáng quan ngại. Mỹ sẽ kiên quyết đồng hành với các nước phản đối hành vi cưỡng chế và chiến thuật bắt nạt (của Trung Quốc), động thái gây đe dọa tới ḥa b́nh và an ninh khu vực”, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton viết trên Twitter.

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc đă đưa ra yêu sách chủ quyền phi lư cũng như cái gọi là “đường chín đoạn” tại Biển Đông. Ṭa án Trọng tài Thường trực quốc tế tại La Hay, Hà Lan năm 2016 đă phán quyết những động thái này của Trung Quốc là không hợp lệ, thiếu căn cứ. Tuy nhiên, Bắc Kinh đă từ chối thừa nhận tuyên bố của ṭa quốc tế và tiếp tục thực hiện các hành vi bồi đắp và quân sự hóa phi pháp tại khu vực.

Các quan chức ngoại giao, quân sự Mỹ đă đưa ra cam kết rằng Washington sẽ duy tŕ hoạt động tuần tra để duy tŕ tự do hàng hải, tự do hàng không trên vùng biển quốc tế theo đúng quy tắc. Động thái này nhằm đảm bảo các tuyến giao thông quốc tế tại khu vực Biển Đông và Ấn Độ - Thái B́nh Dương luôn mở cửa cho máy bay và tàu thuyền di chuyển.

Hồi đầu tháng, Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Mark Esper đă đưa ra một loạt bằng chứng để chứng minh rằng Trung Quốc đang gây bất ổn cho khu vực Ấn Độ - Thái B́nh Dương. Theo ông Esper, các động thái của Trung Quốc bao gồm “vũ khí hóa các tài nguyên chung toàn cầu, sử dụng chiêu bài kinh tế và bẫy nợ để đánh đổi các thỏa thuận chủ quyền, thúc đẩy hành vi đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ của các nước khác”.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đă lên án hành vi “cưỡng ép” của Trung Quốc trên Biển Đông. Vào tháng 7, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot Engel ngày phát đi tuyên bố chỉ trích các hành động hung hăng của Trung Quốc tại khu vực là ví dụ đáng lo ngại về cái gọi là một quốc gia công khai phớt lờ luật pháp quốc tế.

VietBF@ sưu tầm.


All times are GMT. The time now is 00:47.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03823 seconds with 8 queries