VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Mỹ bắt đầu thấy quân đội Trung Quốc không phải loại vừa (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1270623)

therealrtz 08-21-2019 01:43

Mỹ bắt đầu thấy quân đội Trung Quốc không phải loại vừa
 
2 Attachment(s)
Trước thái độ có phần ngạo mạn ngày càng tăng của Trung Quốc khi nổi lên trên vũ đài thế giới khiến quốc gia này đối mặt với một phương thức tiếp cận mang tính đối đầu hơn - tạp chí Mỹ The National Interest nhận xét, dù không được thử lửa chiến trận trong 4 thập kỷ qua, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đă hiện đại hóa.

Các khái niệm và khả năng của PLA cũng bao gồm các lực lượng quân sự và bán quân sự hoạt động dưới ngưỡng chiến tranh, chẳng hạn gia tăng sự hiện diện các đội tàu đánh cá trong các vùng biển tranh chấp và hỗ trợ lực lượng dân quân biển và tàu hải quân.

Tác giả Cortez A. Cooper III cho rằng các hoạt động này có thể gây ra xung đột khi một bên tuyên bố chủ quyền đối lập ở Đông Nam Á hoặc Đông Bắc Á có phản ứng.

Theo đó, người Mỹ đang đối mặt, một cách từ từ nhưng không thể phủ nhận, với một thực tế mới trong các mối quan hệ quyền lực lớn trên toàn cầu - vốn sẽ xác định quỹ đạo chính sách đối ngoại của Mỹ trong tương lai gần.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1566351791
Có lẽ bây giờ là lúc người Mỹ nâng cao nhận thức của họ về Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Chiến lược An ninh quốc gia Mỹ 2017 và Chiến lược Quốc pḥng quốc gia 2018 đánh dấu sự thừa nhận - không chỉ của chính quyền Mỹ hiện tại mà c̣n của một nhóm người rộng lớn, thuộc lưỡng đảng trong chính phủ và các thực thể khu vực tư nhân - rằng thái độ có phần ngạo mạn ngày càng tăng của Trung Quốc khi nổi lên trên vũ đài thế giới khiến quốc gia này đối mặt với một phương thức tiếp cận mang tính đối đầu hơn.

Khi các nhà hoạch định chính sách và nhà lập pháp Mỹ cân nhắc các cách phản ứng, có lẽ đây là lúc người Mỹ nâng cao nhận thức của họ về PLA.

Một trong những kênh uy tín là bản báo cáo thường niên gửi quốc hội của Văn pḥng Bộ Quốc pḥng Mỹ, "Những diễn biến về quân sự và an ninh liên quan đến Cộng ḥa Nhân dân Trung Hoa 2019", mới công bố hôm 15-8.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1566351791
Tàu hải quân Trung Quốc. Ảnh: NAVY.81.CN

Bản báo cáo nêu trên - chủ yếu như một nguồn tài liệu cho các nhà phân tích quân sự - đă trở nên ngày càng hữu ích cho đối tượng rộng lớn hơn đang t́m cách hiểu các mục tiêu chiến lược của Trung Quốc.

Báo cáo năm nay đề cập 3 lĩnh vực, nhận được sự chú ư của các nhà lập pháp, nhà lănh đạo và các thường dân quan tâm về việc bảo vệ lợi ích của Mỹ trong vài thập kỷ tới.

Đầu tiên, báo cáo miêu tả bối cảnh chiến lược, lưu ư rằng PLA chỉ là một khía cạnh của sức mạnh Trung Quốc ngày càng tăng và hoạt động vượt ra ngoài biên giới Trung Quốc. Báo cáo nêu bật "các hoạt động giành ảnh hưởng" trên toàn cầu, được hỗ trợ bởi sự tác động về kinh tế của Trung Quốc.

Thứ hai, báo cáo cung cấp chi tiết về các nỗ lực tái cấu trúc quân đội của Chủ tịch Tập Cận B́nh và việc huy động các nguồn lực trên toàn xă hội Trung Quốc.

Thứ ba, báo cáo đưa ra một cái nh́n sâu sắc cần thiết về quan điểm của Trung Quốc, gióng lên hồi chuông cảnh báo mà không là báo động quá đáng. Các nhà lănh đạo Trung Quốc lo sợ bị ngăn chặn bởi lập trường cạnh tranh hơn được phản ánh trong các chiến lược an ninh và quốc pḥng của Mỹ - báo cáo lưu ư.

Báo cáo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy tŕ các tuyến liên lạc mở giữa quân đội Mỹ và PLA, với các cuộc tiếp xúc được thiết kế để "duy tŕ mối quan hệ mang tính xây dựng, hướng đến kết quả với Trung Quốc".

Trong khi Bộ Quốc pḥng Mỹ không muốn giúp PLA trở nên thiện chiến hoặc có khả năng gây sát thương cao hơn, các cánh cửa Lầu Năm Góc vẫn mở rộng để giải quyết các vấn đề liên quan đến các lực lượng Mỹ và Trung Quốc hoạt động ở Ấn Độ - Thái B́nh Dương và để tránh những hiểu lầm trong trường hợp xảy ra khủng hoảng.

Trong khi đó, Trợ lư Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh Ấn Độ - Thái B́nh Dương Randall Schriver lưu ư: "Trong khi Chiến lược Quốc pḥng quốc gia nhấn mạnh tính cạnh tranh, chúng tôi chắc chắn không t́m kiếm xung đột với Trung Quốc và xung đột không hề mở đầu cho sự hợp tác nơi lợi ích của chúng tôi gắn kết".

Người Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác của họ cần hiểu rơ hơn về vị trí chiến lược của vùng đất này nếu họ muốn huy động các nguồn lực một cách khôn ngoan để cạnh tranh lâu dài với Trung Quốc, quốc gia đang củng cố những lợi ích này.

VietBF © sưu tầm

cameroon 08-21-2019 03:26

Cũng chưa muộn lắm.
Trễ chút nữa chệt "cướp" nước Mỹ như không và lúc ấy th́ mặt trời không bao giờ lặn ở đế quốc chệt.


All times are GMT. The time now is 07:34.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03904 seconds with 8 queries