VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Tổng thống Philippines nói hủy gặp Tập Cận B́nh nếu không bàn về Biển Đông (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1271013)

troopy 08-22-2019 09:16

Tổng thống Philippines nói hủy gặp Tập Cận B́nh nếu không bàn về Biển Đông
 
1 Attachment(s)
Theo kế hoạch cuối tháng này TT Philippines sẽ có chuyến thăm Trung Quốc nhưng ông Duterte nói rằng ông có thể hủy chuyến đi nếu “bị cấm” đề cập tới phán quyết của Ṭa trọng tài quốc tế bác bỏ yêu sách đơn phương về Biển Đông.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1566465296
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: EPA-EPE)

Phát biểu tại một sự kiện ở tỉnh Romblom ở miền trung Philippines ngày 21/8, ông Duterte cho biết: “Họ nói rằng điều đó (phán quyết về Biển Đông) sẽ không được nhắc tới. Tôi nói là không. Nếu tôi không được phép nói về bất cứ điều ǵ tôi muốn nói như là tổng thống của một nước có chủ quyền, th́ thà chúng tôi không trao đổi ǵ với nhau c̣n hơn. Đừng kiểm soát miệng của tôi v́ đó là món quà từ ông trời”.

Tuy nhiên, ông Duterte không nêu chi tiết về từ “họ” mà ông nhắc tới là ai. Ông dự kiến sẽ thăm Trung Quốc lần thứ 5 vào ngày 28/8 tới đây.

Theo SCMP, ông Duterte dường như đang ám chỉ một ai đó có liên quan tới chính phủ Trung Quốc: “V́ vậy, dù quư vị có muốn hay không, hay điều này khiến quư vị hạnh phúc, tức giận hay không, th́ tôi xin lỗi”.

Hồi đầu tháng, ông Duterte cho biết ông sẽ bàn về phán quyết của ṭa quốc tế về Biển Đông trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh.

Vào tháng 7/2016, Ṭa Trọng tài Thường trực (PCA) tại La Hay, Hà Lan ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc, bác bỏ các yêu sách chủ quyền phi pháp của Bắc Kinh đối với Biển Đông. Phán quyết này trong luật pháp quốc tế đă vô hiệu hóa yêu sách đơn phương của Trung Quốc dựa trên cái gọi là “đường chín đoạn” đối với hầu hết vùng biển bận rộn của thế giới.

Tuy nhiên, ông Duterte đang bị chỉ trích v́ cách tiếp cận có phần mềm mỏng với Trung Quốc trong suốt 3 năm qua nhằm đổi lại lợi ích về mặt kinh tế. Các ư kiến chỉ trích cho rằng ông Duterte đă không sử dụng lợi thế Philippines có được từ phán quyết của ṭa quốc tế về Biển Đông.

Trong bài phát biểu ngày 21/8, ông Duterte đề cập tới việc hợp tác với Trung Quốc trong việc khai thác dầu khí tại vùng đặc quyền kinh tế của Manila ở khu vực.

Trước đó, Bắc Kinh từng đề xuất mô h́nh hợp tác chia sẻ 60-40 với Philippines nhưng Trung Quốc chưa bao giờ giải thích rơ con số trên ám chỉ về cổ phần, chi phí hay lợi nhuận.

Ông Duterte cho rằng lời đề nghị 60-40 theo hướng có lợi cho Philippines sẽ là “khởi đầu tốt”, dù ông cũng không nói rơ các con số ám chỉ điều ǵ. Tổng thống Philippines kỳ vọng phán quyết của ṭa quốc tế sẽ được giải quyết một cách ḥa b́nh.

Theo SCMP, ông Duterte có sự thay đổi trong quan điểm về phán quyết của ṭa quốc tế về Biển Đông chỉ trong 1 tháng qua. Trước đó, ông cho rằng việc thực thi phán quyết trên có thể dẫn tới chiến tranh và ông muốn các cuộc đàm phán ngoại giao hơn.

VietBF © sưu tầm


All times are GMT. The time now is 08:46.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04099 seconds with 8 queries