VietBF
Page 1 of 2 1 2

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   USA News| Tin Tức Hoa Kỳ (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=225)
-   -   Trump đang thua cuộc chiến thương mại với Trung Quốc (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1271109)

cha12 ba 08-22-2019 19:34

Trump đang thua cuộc chiến thương mại với Trung Quốc
 
1 Attachment(s)
8/22/19


Wall Street Journal

Tác giả: Jason Furman


Dịch giả: Mai V. Phạm
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1566502464
Các thị trường tài chính nghi ngờ thuế quan sẽ đem lại bất kỳ nhượng bộ lớn nào từ phía Trung Quốc. Mỹ cần một cách tiếp cận đa phương.

Chiến lược đối phó Trung Quốc của Tổng thống Trump đang thất bại. Cách tiếp cận cứng rắn hơn của ông Trump đă không mang lại sự nhượng bộ ư nghĩa nào từ phía Trung Quốc, nhưng ngày càng gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ. Hiện tại, Trung Quốc ḥa nhập hơn với phần c̣n lại của thế giới, trong khi Mỹ bị cô lập hơn. Để đối phó các thông lệ kinh tế không công bằng của Trung Quốc, Mỹ phải thay đổi cách tiếp cận, tranh thủ sự ủng hộ của các đồng minh và các tổ chức quốc tế, nhằm thúc đẩy một loạt các yêu cầu chuyên môn hơn.

Áp thuế quan với Trung Quốc đă gây ra tác hại rơ ràng cho nền kinh tế Mỹ trong ngắn hạn. Trong quư 2/2019, thuế quan đă góp phần làm giảm đầu tư kinh doanh cố định và có thể khiến GDP bị giảm bớt khoảng một nửa điểm phần trăm trong năm nay. Đây không nhất thiết là một bản cáo trạng với chính sách áp thuế của ông Trump. Khi công nhân tham gia đ́nh công đ̣i hỏi tăng lương, họ biết rằng sẽ mất tiền lương trong thời gian ngắn, nhưng hy vọng sẽ bù lại những tổn thất đó khi công ty thông qua việc tăng lương.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán đă chỉ rơ rằng các nhà đầu tư không nghĩ Trung Quốc sẽ nhượng bộ, để bù đắp cho những tổn thất ngắn hạn. Thị trường chứng khoán suy giảm sau khi ông Trump công bố một đợt thuế quan mới vào ngày 1/8, cho thấy rằng, theo giá trị hiện tại (1) (Present Value), th́ chiến lược này là một con số âm.

Tăng trưởng của Trung Quốc cũng đă chậm lại, nhưng phần lớn không do các hành động thương mại của Mỹ. Thay vào đó, tăng trưởng chậm của Trung Quốc phần lớn do khả năng hạn chế của Bắc Kinh trong việc thúc đẩy tăng trưởng thông qua các đầu tư ngắn hạn và hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, thậm chí khi nhân khẩu học của Trung Quốc tồi tệ hơn và tăng trưởng năng suất giảm.

Diễn biến thị trường cũng đă giảm bớt một số tác động mà thuế quan có thể gây ra, làm suy giảm đ̣n bẫy của Mỹ trong cuộc chiến thương mại. Đồng nhân dân tệ đă suy yếu, vốn bù đắp thuế quan bằng cách làm cho hàng xuất khẩu của Trung Quốc rẻ hơn. Trên thực tế, đây là kết quả tất yếu của chính sách đồng đô la mạnh của ông Trump, do thâm hụt ngân sách lớn hơn đă làm tăng nhu cầu quốc tế đối với đồng đô la, cũng như việc áp thuế với Trung Quốc, khiến Mỹ giảm nhu cầu đối với đồng nhân dân tệ. Trước lượt áp thuế mới nhất, Trung Quốc đă giúp ông Trump đạt được mong muốn là làm yếu đồng đô la bằng cách can thiệp vào thị trường tiền tệ để ổn định đồng nhân dân tệ. Tuy nhiên, khi Bắc Kinh cho các thị trường nhiều sự tự do hơn, th́ chính phủ Trump gán mác “thao túng tiền tệ” (currency manipulator) cho Trung Quốc.

Tháng 1/2018, Trung Quốc có mức thuế trung b́nh 8% đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ và các nước c̣n lại trên thế giới. Theo kinh tế gia Chad Bown của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, để đối phó với các hành động của Mỹ, Trung Quốc đă tăng mức thuế trung b́nh ở Mỹ lên 20,7% vào tháng 6 vừa qua, trong khi cắt giảm thuế đối với các nước c̣n lại trên thế giới xuống c̣n 6,7%. Nghĩa là, Trung Quốc đă cắt giảm nhập khẩu từ Mỹ, nhưng tăng nhập khẩu từ các nước khác. Xuất khẩu của Trung Quốc sang các nước khác cũng đang tăng lên.

Không có ǵ ngạc nhiên khi Trung Quốc không vội vàng đưa ra những nhượng bộ lớn mà ông Trump đă yêu cầu. Thực tế là không ai nắm rơ những nhượng bộ cụ thể nào sẽ khiến Mỹ hạ nhiệt. Một trong những yêu cầu của chính phủ Trump là “danh sách mua sắm” (shopping list), yêu cầu Trung Quốc phải thu mua nhiều sản phẩm của Mỹ, như đậu nành và máy bay Boeing. Một yêu cầu khác là Trung Quốc cần thay đổi mô h́nh kinh tế, giảm phụ thuộc vào các doanh nghiệp nhà nước và tăng cường nhiều hơn cho đầu tư trực tiếp nước ngoài (Foreign Direct Investment) và tôn trọng các quyền sở hữu trí tuệ (intellectual property). Yêu cầu thứ 3 liên quan đến các mối đe dọa an ninh quốc gia từ các tập đoàn như Huawei, đă ra khỏi bàn đàm phán v́ chính phủ Trump đă t́m cách cấm công nghệ Trung Quốc.

Chính phủ Trump cần thay đổi chiến lược của ḿnh một cách triệt để. Bước đầu tiên cần tiến hành là nên hợp tác, thay v́ chống lại các đồng minh lâu năm của Mỹ. Điều đó có nghĩa là chấm dứt các lời đe dọa áp thuế thương mại của ông Trump chống lại các đồng minh thân thiết, chẳng hạn như áp thuế quan đối với Mexico hoặc thuế nhập khẩu ô tô từ châu Âu. Thêm nữa, Mỹ nên đẩy mạnh quan hệ với các đối tác, bao gồm tham gia lại Hiệp định Đối tác xuyên Thái B́nh Dương, không có Trung Quốc.

Trước hết, Mỹ nên sử dụng các tổ chức đa phương và các luật lệ quốc tế, xem xét kiện Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, bởi các chính quyền trước thời ông Trump đă có tỷ lệ thành công đáng kể tại WTO. Nhưng thay vào đó, chính quyền Trump đă chọn cách làm suy yếu WTO, bằng cách ngăn chặn việc bổ nhiệm các thẩm phán phúc thẩm, là những người có khả năng sẽ ra phán quyết có lợi cho Mỹ.

Thứ hai, Mỹ nên hủy bỏ “danh sách mua sắm”. Yêu cầu Trung Quốc mua thêm máy bay Boeing không phải là cách để châu Âu đứng về phía chúng ta trong tranh chấp thương mại. Yêu cầu như thế cũng có thể tiếp tục thúc đẩy mô h́nh kinh tế do nhà nước làm chủ của Trung Quốc trong khi không giúp ích cho nền kinh tế Mỹ trong trung và dài hạn.

Cuối cùng, Mỹ nên áp dụng một nguyên tắc nhất quán để đối phó với các mối đe dọa an ninh quốc gia của Bắc Kinh. Nếu các hoạt động gián điệp Trung Quốc thông qua thiết bị viễn thông là một mối đe dọa nghiêm trọng, th́ Mỹ nên trực diện giải quyết vấn đề đó và không nên ra tín hiệu với Trung Quốc là Mỹ sẽ sẵn sàng đánh đổi an ninh quốc gia để đổi lấy việc Trung Quốc thu mua các sản phẩm của Mỹ. Quan điểm cho rằng, các mối quan ngại về an ninh quốc gia chỉ là một nước cờ trao đổi cho thấy Mỹ đang đàm phán với mục đích xấu, và điều này một lần nữa sẽ khiến việc kêu gọi sự trợ giúp của đồng minh gặp khó khăn hơn.

Ba đề nghị thay đổi trên sẽ cho phép Mỹ tập trung vào việc chống lại chuyển giao công nghệ bắt buộc của Trung Quốc (2), luật sở hữu trí tuệ yếu kém, đối xử thiên vị với các công ty nước ngoài về luật chống độc quyền, ưu đăi không công bằng với các công ty trong nước trước các doanh nghiệp nhà nước, và nhiều hoạt động khác mà Mỹ có các khiếu nại chính đáng.

Các giải pháp có thể tranh thủ được sự ủng hộ của các nhà cải cách Trung Quốc, là những người nghĩ rằng hầu hết các hoạt động mà Mỹ muốn Trung Quốc chấm dứt, đang ngăn cản Trung Quốc tiến sang một giai đoạn mới của tăng trưởng sáng tạo. Nhưng liệu các đề nghị này có thể cảm hóa được Tổng thống Trump?

____

Tác giả: Jason Furman là giáo sư thực hành chính sách kinh tế tại trường đai học Harvard Kennedy, và cũng là Chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế Nhà Trắng từ 2013 – 2017

Chú thích của người dịch

(1) Giá trị hiện tại là một khái niệm quan trọng và hữu ích được sử dụng rộng răi trong phân tích và đánh giá tài chính của các dự án đầu tư. Với một dự án cụ thể, nếu giá trị hiện tại dương, th́ các nhà đầu tư nên tiến hành dự án; ngược lại, nếu giá trị hiện tại âm, th́ không nên tiến hành dự án.

(2) Trung Quốc từ lâu đă duy tŕ quan điểm, cho rằng chuyển giao công nghệ bắt buộc là trái ngược với chính sách nhà nước. Lee Branstetter, giáo sư kinh tế và chính sách công của Đại học Carnegie Mellon, giải thích: “Nhiều chuyên gia và các nhà quan sát thị trường đồng thuận rằng, Trung Quốc đă nhiều lần buộc các tập đoàn đa quốc gia chuyển giao công nghệ cho các công ty Trung Quốc, như một điều kiện để tiếp cận thị trường. Thêm vào đó, Trung Quốc đă liên tục thất bại trong việc bảo vệ tài sản trí tuệ của các công ty nước ngoài đang kinh doanh ở Trung Quốc”.

antonydo 08-22-2019 19:44

Thằng nào nói Mỹ thua chiến tranh thương mại với Trung Cộng đúng là không phải là người thường,ví dụ 1 thằng bán đồ nếu người ta không mua th́ là thắng cuộc hả ?,c̣n thằng không mua là thua chắc,đây đúng là con người mà đầu con Lợn,chỉ có bọn Heo đỏ mới nghỉ ra hay thật.....

slnguyen 08-22-2019 19:50

Những người Đảng Dân Chủ bôi nhọ Trump, cố gắng P. Trump. I support you.

cha12 ba 08-22-2019 20:00

Quote:

Originally Posted by antonydo (Post 3718952)
Thằng nào nói Mỹ thua chiến tranh thương mại với Trung Cộng đúng là không phải là người thường,ví dụ 1 thằng bán đồ nếu người ta không mua th́ là thắng cuộc hả ?,c̣n thằng không mua là thua chắc,đây đúng là con người mà đầu con Lợn,chỉ có bọn Heo đỏ mới nghỉ ra hay thật.....

Quote:

Originally Posted by slnguyen (Post 3718959)
Những người Đảng Dân Chủ bôi nhọ Trump, cố gắng P. Trump. I support you.

:thankyou:
thằng nào?
là ông này nè
Jason Furman từng là giáo sư thực hành chính sách kinh tế tại trường đai học Harvard Kennedy, và cũng là Chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế Nhà Trắng từ 2013 – 2017

ncpat 08-22-2019 20:08

Quote:

Originally Posted by cha12 ba (Post 3718973)
:thankyou:
thằng nào?
là ông này nè
Jason Furman từng là giáo sư thực hành chính sách kinh tế tại trường đai học Harvard Kennedy, và cũng là Chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế Nhà Trắng từ 2013 – 2017

Hahahahaha....😂😂😂😂😂😂

TIEN NU 08-22-2019 20:20

quải LLLLLL

duyle 08-22-2019 20:21

Quote:

Originally Posted by antonydo (Post 3718952)
Thằng nào nói Mỹ thua chiến tranh thương mại với Trung Cộng đúng là không phải là người thường,ví dụ 1 thằng bán đồ nếu người ta không mua th́ là thắng cuộc hả ?,c̣n thằng không mua là thua chắc,đây đúng là con người mà đầu con Lợn,chỉ có bọn Heo đỏ mới nghỉ ra hay thật.....

:):):):):handshake::handshake::handshake:

nangsom 08-22-2019 20:30

Quote:

Originally Posted by antonydo (Post 3718952)
Thằng nào nói Mỹ thua chiến tranh thương mại với Trung Cộng đúng là không phải là người thường,ví dụ 1 thằng bán đồ nếu người ta không mua th́ là thắng cuộc hả ?,c̣n thằng không mua là thua chắc,đây đúng là con người mà đầu con Lợn,chỉ có bọn Heo đỏ mới nghỉ ra hay thật.....

Quote:

Originally Posted by slnguyen (Post 3718959)
Những người Đảng Dân Chủ bôi nhọ Trump, cố gắng P. Trump. I support you.

Cái chuyện thắng thua, c̣n phải chờ thời gian đến 2020 mới trả lời được. Cũng như chúng ta đă từng nghe Trung Cộng giẫy đành đạch. Nhưng ai sẽ là người đứt hơi trước đây?

Quote:

không nên ra tín hiệu với Trung Quốc là Mỹ sẽ sẵn sàng đánh đổi an ninh quốc gia để đổi lấy việc Trung Quốc thu mua các sản phẩm của Mỹ
C̣n đây mới là chuyện tức cười. Khi th́ có, khi không, thế này là sao?
Có thể có người sẽ cho đây là...chiến thuật chăng? Haha...:hafppy:

OneWayRoad 08-22-2019 20:31

Thằng Jason này, bằng cấp của nó chắc mua thôi, chứ biết mẹ ǵ mà "phát" với "biểu". Ngay cả thằng nào có Nobel về kinh tế, trước bầu cử, tuyên bố vung vít là nếu Mr. MAGA President thắng cử là kinh tế Mỹ sẽ khủng hoảng, thị trường chứng khoán sụp đổ.... Mẹ kiếp! Giải Nobel càng ngày càng mất giá trị. Thằng tào lao xích đế (như tên đẻn chẳng hạn) nào cũng có được.

dono_duck 08-22-2019 20:52

Quote:

Originally Posted by antonydo (Post 3718952)
Thằng nào nói Mỹ thua chiến tranh thương mại với Trung Cộng đúng là không phải là người thường,ví dụ 1 thằng bán đồ nếu người ta không mua th́ là thắng cuộc hả ?,c̣n thằng không mua là thua chắc,đây đúng là con người mà đầu con Lợn,chỉ có bọn Heo đỏ mới nghỉ ra hay thật.....

mèn đéc ơi
sao kỳ vậy nè
thằng mang hàng đi bán mà không có thằng nào mua th́ gọi là ǵ . gọi là ế đúng không
hàng không có ai mua, mang về nhà thúi quắc mang ra đổ đi th́ gọi là gi? gọi là hàng thặng dư đúng không?
nếu ngày này qua ngày kia cứ thặng dư như vậy th́ sao? hàng không bán đuợc, công ty dẹp tiệm, đuổi ngụi, gây ra thất nghiệp
nh́n lại coi . bao nhiêu tấn ngũ cốc, đậu nành, tuơng đậu ... của mấy thằng nông dân coi
thằng chệt có mua nữa không?
vậy thằng không mua th́ có mắc mớ ǵ vô đây? không mua đuợc của anh th́ nó mua thằng khác cũng đuợc
có mắc mớ ǵ thằng mua...
đúng là cái đầu y chang cụ dump

dono_duck 08-22-2019 20:54

Quote:

Originally Posted by OneWayRoad (Post 3718998)
.

dù sao nó cũng có tấm bằng
dù có xấu hay tốt th́ nó cũng hơn cái ngữ tụi bay suốt ngày đi lái uber th́ gọi là giỏi ư

dono_duck 08-22-2019 21:01

Quote:

Originally Posted by nangsom (Post 3718997)
Cái chuyện thắng thua, c̣n phải chờ thời gian đến 2020 mới trả lời được. Cũng như chúng ta đă từng nghe Trung Cộng giẫy đành đạch. Nhưng ai sẽ là người đứt hơi trước đây?


C̣n đây mới là chuyện tức cười. Khi th́ có, khi không, thế này là sao?
Có thể có người sẽ cho đây là...chiến thuật chăng? Haha...:hafppy:

ừ đúng vậy
tui cũng nghe thằng chệt đang dăy chệt .. ự .. ự .. ự ..
nhưng mà nh́n lại thực tế coi nó có dăy chết không nè
hay nó mỗi ngày nó lại hung hăng nhiều hơn trên biển đông
c̣n thằng mỹ làm đuợc ǵ không
hay lại thấy cụ dump ự .. ự .. ự ..

lacloidi 08-22-2019 21:43

Quote:

Originally Posted by cha12 ba (Post 3718973)
:thankyou:
thằng nào?
là ông này nè
Jason Furman từng là giáo sư thực hành chính sách kinh tế tại trường đai học Harvard Kennedy, và cũng là Chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế Nhà Trắng từ 2013 – 2017


tampleime 08-22-2019 21:45

Quote:

Originally Posted by slnguyen (Post 3718959)
Những người Đảng Dân Chủ bôi nhọ Trump, cố gắng P. Trump. I support you.

Yes...yes....
Trump, I support you.

:):):)

lacloidi 08-22-2019 21:46

Quote:

Originally Posted by cha12 ba (Post 3718973)
:thankyou:
thằng nào?
là ông này nè
Jason Furman từng là giáo sư thực hành chính sách kinh tế tại trường đai học Harvard Kennedy, và cũng là Chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế Nhà Trắng từ 2013 – 2017

Hen gi lam co van kinh te cho con khi den ...that nghiep thay mommy luon. 😂

x́ trump 08-22-2019 22:55

em ở bên web bên kia, hổng vui, qua đây hay quá.
Chào mấy anh
x́ trump

x́ trump 08-22-2019 23:07

Quote:

Originally Posted by lacloidi (Post 3719065)
Hen gi lam co van kinh te cho con khi den ...that nghiep thay mommy luon. 😂

ủa ông này thất nghiệp hả anh???
Ổng đang dạy bên Havard mà, anh có học Havard không?

OneWayRoad 08-23-2019 00:06

Quote:

Originally Posted by x́ trump (Post 3719089)
em ở bên web bên kia, hổng vui, qua đây hay quá.
Chào mấy anh
x́ trump

Vậy sao?
Thiệt t́nh mà nói, web này mà thiếu vắng tên đanicks "văn phong trác tuyệt" th́ sẽ cũng như... chùa bà đanh; v́ nơi đây 90% là loài "nhũn năo" biết đách ǵ mà "bàn" với "luận", mở miệng ra chỉ là "quân mất dậy". Ngu bỏ mẹ! Hehehehe....

Anyway, welcome aboard nhá!

lacloidi 08-23-2019 00:49

Quote:

Originally Posted by x́ trump (Post 3719093)
ủa ông này thất nghiệp hả anh???
Ổng đang dạy bên Havard mà, anh có học Havard không?

Lai them mot thang oc heo nua roi. Ai noi nguoi co van that nghiep?
Noi co van thoi Obumer lam tong thong kia .

giagan 08-23-2019 01:24

chít ngộ dzồi . đó là nguyên văn lăo tập tức tưỡi . không chỉ riêng chú Sam và anh băy chà Ấn cũng đang đánh hội đồng chệt . 2 đánh 1 không chột cũng què . bắt ghế chờ coi phim xem thằng cẩu chệt mạt rệp


All times are GMT. The time now is 18:32.
Page 1 of 2 1 2

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.06157 seconds with 8 queries