VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Business News |Tin Kinh Tế (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=160)
-   -   Phản ứng của Nga sau khi ông Trump đề xuất đưa Moscow trở lại G7 (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1271126)

therealrtz 08-23-2019 00:33

Phản ứng của Nga sau khi ông Trump đề xuất đưa Moscow trở lại G7
 
1 Attachment(s)
Sau khi ông Trump đề xuất đưa Moscow trở lại G7, Nga cho biết họ cần nhận được đề xuất chính thức trước khi cân nhắc có quay trở lại nhóm G7 hay không.


https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1566520421
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova (Ảnh: Sputnik)

“Thật khó để hiểu chuyện ǵ đang xảy ra hiện tại. Chính v́ vậy, điều cần thiết bây giờ là các cuộc thảo luận về chủ đề này cần phải được chuyển sang bàn thảo ở cấp độ chuyên gia”, Interfax dẫn phát biểu ngày 21/8 của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, đưa tin.

Theo bà Zakharova, Nga cần một đề xuất chính thức để họ có thể cân nhắc việc trở lại nhóm hay không. Nhà ngoại giao này cho rằng Nga cần hiểu rơ ràng về lập trường của các nước thành viên trong G7 để có được quyết định đúng đắn.

Tuyên bố của bà Zakharova được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump 20/8 phát biểu tại Nhà Trắng rằng ông muốn thấy Nga quay trở lại G7.

“Chúng tôi đă nói về Nga v́ tôi đă dự nhiều cuộc họp của G7. Tôi nghĩ sẽ phù hợp hơn nhiều nếu có Nga tham gia”, ông Trump nói. Tổng thống Mỹ cũng đổ lỗi cho người tiền nhiệm Barack Obama về việc loại Nga khỏi Nhóm 8 nước công nghiệp phát triển (G8) 5 năm trước đây v́ "ông Putin thông minh hơn ông ấy”.

Phát biểu của ông Trump được đưa ra vài ngày trước khi ông dự kiến sẽ tới Pháp để tham gia cuộc họp thượng đỉnh thường niên của nhóm G7. Động thái này có thể sẽ đẩy căng thẳng giữa Mỹ và các đồng minh khác trong nhóm leo thang.

Năm ngoái, ngay trước thềm hội nghị G7 diễn ra tại Quebec, Canada, ông Trump từng phát biểu: “Tại sao chúng ta họp mà không có Nga. Tôi sẽ đề xuất (Nga tham gia), và tùy thuộc vào họ (6 nước c̣n lại) quyết định, nhưng Nga nên tham gia cuộc họp. Họ nên để Nga quay lại v́ chúng ta nên có Nga tại bàn đàm phán”.

Tuyên bố này của ông Trump cùng với hàng loạt các đông thái khác vào thời điểm đó đă khiến bầu không khí tại G7 năm ngoái trở nên căng thẳng. Tại đây, Tổng thống Trump đă tuyên bố rút lại sự ủng hộ đối với tuyên bố chung nhằm thu hẹp các bất đồng về chính sách thuế quan mà lănh đạo các nước G7 đă thông qua.

Sau đó, trong một bài trả lời phỏng vấn Fox News, ông Trump lư giải nguyên nhân ông muốn Nga quay lại nhóm: “Bạn biết đấy, chúng tôi (các nguyên thủ G7) dành khoảng 25% thời lượng (cuộc họp) để bàn về Nga và tôi nói rằng nếu có Moscow ở đây th́ mọi việc sẽ tốt hơn. Tôi (nói như vậy) không v́ Nga. Tôi v́ nước Mỹ”.

Nhóm các quốc gia có nền công nghiệp hàng đầu thế giới G7 được thành lập vào thập niên 1970. Nhóm trở thành G8 sau khi kết nạp Nga. Tuy nhiên, lănh đạo các nước thành viên đă quyết định loại Nga ra khỏi G8 vào năm 2014 sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea thông qua một cuộc trưng cầu ư dân hợp lệ. Năm 2017, Nga tuyên bố rút vĩnh viễn khỏi G8.

ICEEXPRESS 08-23-2019 18:06

GERMANY,ENGLAND,FRANCE.....SAY NO.....xitrum who are you????


All times are GMT. The time now is 23:21.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02979 seconds with 8 queries