VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Trung Quốc choáng váng với lời cảnh báo từ Canada (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1271235)

therealrtz 08-23-2019 03:59

Trung Quốc choáng váng với lời cảnh báo từ Canada
 
1 Attachment(s)
Ngày 22/8, Trung Quốc phản ứng dữ dội khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau thề sẽ tiếp tục đứng lên đối đầu với Trung Quốc để bảo vệ lợi ích của đất nước. Bắc Kinh c̣n cáo buộc Canada đang làm xấu đi q*uan h*ệ song phương với Trung Quốc. Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh q*u_a_n h*ệ giữa Canada và Trung Quốc đang rơi vào cuộc khủng hoảng v́ những tranh chấp ngoại giao và thương mại.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1566532731
Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Hai nước Trung Quốc và Canada đă bị mắc kẹt trong một tranh căi kể từ tháng 12 năm ngoái, khi Canada tiến hành b*ắ_t giữ Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Văn Chu và Canada trả đũa bằng việc b*ắ_t giữ hai công dân Canada v́ những cáo buộc liên quan đến làm gián điệp.

Hôm 21/8, Thủ tướng Trudeau đă tiếp tục thể hiện lập trường cứng rắn trong cuộc đối đầu với Bắc Kinh trong một bài phát biểu mà ở đó ông này cam kết sẽ “luôn luôn bảo vệ những người dân Canada và các lợi ích của Canada”, quyết “không lùi bước”.

"Chúng ta phải thừa nhận rằng Trung Quốc là một cường quốc đang lên và đang ngày càng trở lên quyết liệt trong việc khẳng định chỗ đứng của nước này trong trật tự thế giới. Nhưng đừng mắc sai lầm – chúng tôi sẽ luôn luôn bảo vệ người dân Canada và các lợi ích của Canada. Chúng tôi có lịch sử lâu dài trong việc xử lư trực tiếp và thành công các vấn đề với những đối tác lớn hơn. Chúng tôi không leo thang nhưng chung tôi cũng không lùi bước”, ông Trudeau cảnh báo.

Thủ tướng Trudeau c̣n nói thêm rằng, Canada cũng đang chú ư s*á_t sao đến các sự kiện ở Hồng Kông - nơi đang có 300.000 công dân Canada sinh sống. Hồng Kông đang rơi vào khủng hoảng khi liên tiếp trong nhiều tuần diễn ra các cuộc biểu t́nh ủng hộ dân chủ với sự tham gia của hàng ngàn người.

"Chúng tôi nhấn mạnh đến sự cần thiết phải kiềm chế, chống lại bạo lực. Bây giờ là thời điểm tham gia vào các cuộc đối thoại, tôn trong những quyền tự do căn bản, trong đó có quyền được tụ tập một cách ḥa b́nh”, ông Trudeau cho biết.

Phản ứng trước những phát biểu cứng rắn trên của Thủ tướng Canada, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho rằng các vấn đề trong mối q*u_a_n h*ệ song phương giữa Trung Quốc và Canada đều là do Canada gây ra.

"Hiện tại, mối q*u_a_n h*ệ giữa Trung Quốc và Canada đang đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng”, phát ngôn viên Geng cho hay.

"Trách nhiệm nằm hoàn toàn ở phía Canada”, ông Geng đă nói như vậy với các phóng viên tại buổi họp báo ngày hôm qua ở thủ đô Bắc Kinh.

"Chúng tôi kêu gọi phía Canada hăy suy nghĩ kỹ về các lỗi lầm của họ, xem xét nghiêm tục lập trường và những quan ngại của chúng tôi, đồng thời thả bà Mạnh Văn Chu", ông Geng phát biểu.

Phát ngôn viên Geng cũng kêu gọi Canada kiềm chế, không đưa ra “những phát biểu vô trách nhiệm” về Hồng Kông.

Trước đó, hồi cuối tuần, Bắc Kinh đă cảnh báo Canada ngừng ngay việc can thiệp vào các công việc nội bộ của Hồng Kông sau khi Ottawa và Liên minh Châu Âu (EU) ra một tuyên bố chung ủng hộ “quyền tụ tập căn bản” của những người biểu t́nh.

Với những phát biểu qua lại nói trên, có vẻ như mối q*u_a_n h*ệ giữa Trung Quốc và Canada sẽ c̣n tiếp tục căng thẳng. Chính quyền của Thủ tướng Trudeau cho thấy một lập trường cứng rắn, không khoan nhượng trong cuộc đối đầu với Bắc Kinh.

VietBF © sưu tầm


All times are GMT. The time now is 23:50.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03801 seconds with 8 queries