VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Mỹ cực lo lắng về hai đồng minh ruột châu Á (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1271412)

PinaColada 08-23-2019 21:54

Mỹ cực lo lắng về hai đồng minh ruột châu Á
 
1 Attachment(s)
Hàn Quốc và Nhật Bản ngày càng lún sâu vào rạn nứt. Mỹ đang rất lo lắng về t́nh trạng này của hai đồng minh thân thiết của ḿnh ở châu Á. Kẻ thù có thể lợi dụng việc này.

Hàn Quốc đă chính thức thông báo với Nhật Bản về việc chấm dứt Hiệp ước Chia sẻ thông tin t́nh báo quân sự (GSOMIA), theo đài NHK hôm 23-8.

Giới chức Hàn Quốc nhấn mạnh đây là bước đi khó tránh v́ phía Tokyo đă nhiều lần phớt lờ lời đề nghị của Seoul về việc đối thoại t́m giải pháp cho vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến.

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo lập tức phản ứng khi cho rằng hành động trên đă gây tổn hại đến ḷng tin hai nước và tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ v́ ḥa b́nh và thịnh vượng khu vực, cũng như an ninh của Tokyo. Trong khi đó, theo hăng tin Yonhap (Hàn Quốc), Mỹ đă bày tỏ quan ngại sâu sắc cũng như sự thất vọng trước diễn biến trên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hy vọng thúc giục Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp tục hợp tác và đối thoại, cũng như bày tỏ hy vọng hai đồng minh của Washington có thể đưa quan hệ song phương trở lại đúng chỗ. Bộ Quốc pḥng Mỹ cũng ra tuyên bố bày tỏ lập trường tương tự trước bước đi của Seoul.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1566597082

Đám đông tập trung trước Đại sứ quán Nhật Bản tại thủ đô Seoul ủng hộ chính phủ Hàn Quốc chấm dứt GSOMIA hôm 22-8. Ảnh: AP

Trong nỗ lực giải tỏa nỗi lo của Washington, Hàn Quốc cho biết sẽ thúc đẩy hợp tác quân sự với Mỹ trong lúc tăng cường khả năng pḥng thủ bằng cách triển khai các vệ tinh quân sự và công cụ trinh sát khác. Bên cạnh đó, ông Kim Hyun-chong, quan chức cấp cao của phủ Tổng thống Hàn Quốc, cho biết Seoul sẽ chia sẻ thông tin t́nh báo với Tokyo thông qua một kênh 3 bên có sự tham gia của cả Washington.

Theo sau quyết định mới nhất của Hàn Quốc, GSOMIA, hiệp ước được kư kết vào tháng 11-2016, dự kiến hết hạn vào tháng 11 tới. Một kết cục như thế làm gia tăng lo ngại đối với sự hợp tác 3 bên Mỹ - Nhật - Hàn trong việc đối phó các mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên cũng như sự trỗi dậy về quân sự của Trung Quốc.

Quan hệ Nhật - Hàn đang xấu đi kể từ khi Tokyo ra quyết định hạn chế xuất khẩu mặt hàng nhạy cảm sang Hàn Quốc hồi đầu tháng 7. Đến đầu tháng 8, Nhật Bản loại Hàn Quốc khỏi danh sách đối tác thương mại đáng tin cậy và Seoul cũng có động thái ăn miếng trả miếng nhằm vào Tokyo.

VietBF@sưu tầm.


All times are GMT. The time now is 13:03.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03888 seconds with 8 queries