VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Brazil: "Cà cuống chết đến đít c̣n cay" (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1271512)

therealrtz 08-24-2019 09:03

Brazil: "Cà cuống chết đến đít c̣n cay"
 
1 Attachment(s)
Nhiều nước EU cảnh báo hạn chế thương mại với Brazil. Lư do các vụ cháy rừng Amazon tại Brazil đang lan rộng nhưng Tổng thống nước này nói không muốn quốc gia nào can thiệp. Bởi vậy đă gây làn sóng chỉ trích mạnh mẽ, đặc biệt là các nhà lănh đạo châu Âu.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1566636808

Lửa cháy dữ dội tại rừng Amazon trên địa phận bang Tocantins, Brazil, ngày 17/8/2019. Ảnh: THX/TTXVN
Ngày 23/8, Bộ trưởng Tài chính Phần Lan Mika Lintila khẳng định nước này sẽ đề xuất một lệnh cấm thịt ḅ nhập khẩu từ Brazil nhằm gây sức ép buộc chính quyền Tổng thống Jair Bolsonaro có biện pháp ngăn chặn thảm họa cháy rừng.

Bộ trưởng Lintila lên án nạn tàn phá rừng nhiệt đới tại Brazil, đồng thời đề xuất Liên minh châu Âu (EU) và Chính phủ Phần Lan khẩn trương xem xét lệnh cấm thịt ḅ của Brazil. Hiện Phần Lan đang giữ chức chủ tịch luân phiên EU. Ông khẳng định nếu không có tiến triển trong việc ngăn chặn nạn cháy rừng tại Brazil, Phần Lan sẽ nêu vấn đề này với các bộ trưởng tài chính EU trong cuộc gặp sắp tới vào tháng 9 tại Helsinki. Trước đó, Thủ tướng Phần Lan Antti Rinne (An-ti Rin) cũng tuyên bố EU cần có biện pháp trước các vụ cháy rừng Amazon.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là người đi đầu trong việc gây sức ép với Chính phủ Brazil liên quan đến nạn cháy rừng Amazon, đă đe dọa chặn thỏa thuận thương mại giữa Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) với EU, vừa kư kết hồi cuối tháng 6 vừa qua. Tổng thống Macron thậm chí cáo buộc Tổng thống Bolsonaro đă "nói dối" về quan điểm của Brasilia trong vấn đề biến đổi khí hậu. Chính phủ Ireland cũng lên cảnh báo có hành động ngăn chặn thông qua Hiệp định tự do thương mại EU-MERCOSUR.

Tuy nhiên, người phát ngôn Chính phủ Đức nhấn mạnh việc Tổng thống Macron phản đối thỏa thuận thương mại giữa EU và MERCOSUR không phải giải pháp đúng đắn để giải quyết các vụ cháy rừng tại Brazil. Quan chức này cho rằng việc dừng thỏa thuận trên sẽ không góp phần làm giảm t́nh trạng phá rừng rậm Amazon.

Trước phản ứng của một số nước châu Âu, Tổng thống Bolsonaro cho rằng các vụ cháy rừng tại nước này không thể là cái cớ để các quốc gia trừng phạt Brazil. Phát biểu trên truyền h́nh cùng ngày, ông Bolsonaro cho rằng nhiều vụ cháy rừng xảy ra trên khắp thế giới và vụ việc tương tự tại Brazil không thể là lư do cho các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm nước này.

Từ hai tuần qua, các vụ cháy rừng Amazon đă tàn phá hàng chục ngh́n ha rừng nhiệt đới. Cộng đồng quốc tế quan ngại các vụ cháy ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, hệ động thực vật tại khu vực được gọi là “lá phổi xanh của hành tinh”. Theo số liệu chính thức của Chính phủ Brazil, hơn 76.000 đám cháy rừng đă được ghi nhận ở nước này trong 8 tháng đầu nay, con số cao nhất kể từ năm 2013, và hầu hết xảy ra ở rừng Amazon. So với cùng kỳ năm ngoái, cháy rừng Amazon từ đầu năm đến nay tăng 83%. Hiện con số thiệt hại chính xác v́ cháy rừng Amazon vẫn chưa được xác định, song khói mù đă phủ kín thành phố Sao Paulo (Xau Pao-lu) và một số thành phố khác của Brazil. Trong khi đó, cháy rừng có xu hướng nghiêm trọng hơn do mùa khô hanh hiện nay, kéo dài đến cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11, cùng thói quen phá rừng làm nương rẫy và băi chăn thả gia súc.

Viện Nghiên cứu không gian quốc gia (INPE) Brazil cho hay trong các ngày 21 và 22/8, đă bùng phát thêm 700 vụ cháy rừng mới.

VietBF@ sưu tầm.


All times are GMT. The time now is 15:03.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03759 seconds with 8 queries