VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=273)
-   -   Ngày càng nhiều người Việt mắc bệnh về tiêu hoá (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1277342)

june04 09-15-2019 08:47

Ngày càng nhiều người Việt mắc bệnh về tiêu hoá
 
1 Attachment(s)
Càng ngày lại có càng nhiều người Việt mắc bệnh tiểu đường hơn. Tỷ lệ người mắc các bệnh đường tiêu hóa ở Việt Nam đang tăng nhanh. Nguyên nhân chính là người dân ăn ít rau, chất xơ và uống nhiều rượu bia.

Hiện nay, trung b́nh một người Việt Nam tiêu thụ gần 100g thịt mỗi ngày, tăng 6 lần so với hơn 30 năm trước. Trong khi đó, trong khẩu phần ăn mỗi ngày, lượng rau xanh chỉ ở mức 200g, bằng một nửa so với mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới. Ăn ít rau xanh và trái cây liên quan đến 20% số trường hợp ung thư dạ dày và ruột.



Tiến sĩ Vũ Trường Khanh, Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết những năm gần đây, bệnh nhân đến khám và điều trị các bệnh lư về đường tiêu hóa tăng 20% mỗi năm và nguyên nhân gây bệnh liên quan chặt chẽ với những thay đổi trong chế độ ăn uống, sinh hoạt của người dân. Trong 5 loại ung thư thường gặp nhất tại Việt Nam hiện nay th́ ung thư đường tiêu hóa đứng hàng thứ 3. Ngoài ra, là nước sử dụng rượu bia hàng đầu thế giới cũng khiến Việt Nam có tỷ lệ mắc bệnh không lây nhiễm gia tăng nhanh chóng, chiếm 73% số ca tử vong hàng năm, trong đó có các bệnh đường tiêu hóa.

"Ngày xưa người Việt ăn nhiều rau xanh hơn bây giờ. Liệu trong thực phẩm hiện nay có chất bảo quản không? Chúng tôi không khẳng định, nhưng rơ ràng hiện nay ăn ít rau, chất xơ chiếm tỷ lệ nhiều. Ngày xưa bệnh về đường tiêu hóa ít nhưng bây giờ lại gia tăng. Về cơ chế sinh bệnh, người ta thấy có liên quan đến kháng nguyên, vi sinh vật. Mỗi loại sinh vật lại sống trong môi trường khác nhau. Nếu ăn nhiều thịt hoặc nhiều rau th́ các loại vi sinh vật cũng phát triển khác nhau, tác động đến đáp ứng miễn dịch của cơ thể, chống lại chính những tế bào ở thành ruột. Thứ 2 là chính bia rượu cũng tàn phá hệ tiêu hóa và sức khỏe của chúng ta rất nhiều", tiến sĩ Vũ Trường Khanh cho hay.

Sau 7 lần tổ chức hội nghị khoa học chuyên ngành tiêu hóa, các chuyên gia Nhật Bản đă chia sẻ nhiều kinh nghiệm điều trị cho các bác sĩ Việt Nam, đặc biệt là phương pháp chẩn đoán và cắt bớt niêm mạc qua nội soi để điều trị ung thư dạ dày sớm, không cần phẫu thuật. Tuy nhiên, việc pḥng ngừa các yếu tố nguy cơ và việc tầm soát, phát hiện bệnh sớm ở nước ta chưa được ngành y tế và người dân quan tâm đúng mức.

canhdieubay 09-15-2019 10:54

thuc day trong dau chi co an , va luc an ngopi suot voi lai gio do an nau toan voi hoa chat khong bi moi la do


All times are GMT. The time now is 15:54.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03911 seconds with 8 queries