VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Nhà máy dầu Arab Saudi bị trúng tên lửa từ căn cứ Iran? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1278072)

therealrtz 09-17-2019 22:40

Nhà máy dầu Arab Saudi bị trúng tên lửa từ căn cứ Iran?
 
1 Attachment(s)
Theo các điều tra viên, hai nhà máy dầu Arab Saudi có "khả năng cao" đă bị tấn công bằng các tên lửa từ một căn cứ Iran gần biên giới Iraq.

Các tên lửa hành tŕnh đă được sử dụng trong cuộc tấn công cùng một số máy bay không người lái ở độ cao thấp, nguồn tin giấu tên có liên hệ với cuộc điều tra của Arab Saudi và Mỹ cho biết. Chúng tiến tới từ phía bắc nhà máy dầu Abqaiq, địa điểm bị phá hoại cùng với nhà máy Khurais hôm 14/9.

Theo đánh giá hiện nay của các điều tra viên, các tên lửa đă bay qua miền nam Iraq và không phận Kuwait trước khi đạt đến các mục tiêu. Kuwait hôm qua tuyên bố mở cuộc điều tra về thông tin máy bay không người lái hoặc tên lửa đă được nh́n thấy tại nước này ngay trước vụ tấn công.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1568759891
Cột khói bốc lên sau vụ tấn công nhà máy của Aramco hôm 14/9. Ảnh: AFP.

Nguồn tin trên c̣n cho biết các tên lửa đă tránh đi qua vịnh Ba Tư, nơi hệ thống radar của Mỹ và Arab Saudi mạnh nhất. Lầu Năm Góc từ chối b́nh luận và Iran cũng chưa lên tiếng về những thông tin này.

Một quan chức Mỹ giấu tên hôm qua cũng nói rằng Washington tin vụ tấn công xuất phát từ lănh thổ Iran. Nguồn tin khác cho biết Mỹ đă nói với các đồng minh rằng họ có thông tin t́nh báo chứng minh khả năng này nhưng vẫn chưa chia sẻ thông tin.

Vụ tấn công hai nhà máy sản xuất dầu thuộc tập đoàn Aramco của Arab Saudi đă buộc nước này ngừng chuỗi cung cấp dầu thô và khí đốt lên tới 5,7 triệu thùng/ngày, tương đương 50% tổng sản lượng của Arab Saudi và gây sụt giảm 5% lượng cung dầu mỏ toàn cầu.

Phiến quân Houthi tại Yemen, được cho là do Iran hậu thuẫn, thừa nhận thực hiện vụ tấn công bằng 10 máy bay không người lái. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump hôm qua tỏ ư nghi ngờ Tehran đứng sau sự việc, nói thêm rằng Washington sẽ không vội vàng ra quyết định tới khi nhận diện chính xác thủ phạm.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi phủ nhận nước này liên quan tới vụ tấn công, gọi đây là những cáo buộc "vô ích, mù quáng, hoàn toàn khó hiểu và không có ư nghĩa", đồng thời cho rằng Mỹ đang t́m cớ gây chiến.

VietBF © sưu tầm


All times are GMT. The time now is 19:47.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03209 seconds with 8 queries