VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Đài Loan tiếp tục quay lưng với một đồng minh khi nước này thân thiện với Trung Quốc (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1278871)

troopy 09-20-2019 09:31

Đài Loan tiếp tục quay lưng với một đồng minh khi nước này thân thiện với Trung Quốc
 
1 Attachment(s)
Đài Loan đă cắt đứt quan hệ với quốc đảo Thái B́nh Dương Kiribati sau khi nước này chuyển sang quan hệ ngoại giao với Trung Quốc. Động thái này diễn ra chỉ sau 4 ngày ḥn đảo cắt đứt quan hệ với Solomon, một quốc gia Thái B́nh Dương khác, với lư do tương tự. Hiện số lượng đồng minh ngoại giao của Đài Loan chỉ c̣n 15.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1568971816
Đảo Gilbert, Kiribati. (Ảnh: Wikicommons)

Lănh đạo cơ quan ngoại giao Đài Loan Joseph Wu đă tổ chức một cuộc họp báo ngày hôm nay, 20/9 để thông báo về thông tin này, đồng thời tuyên bố sẽ đóng cửa văn pḥng đại diện của ḥn đảo Đông Á tại Kiribati.

“Chính phủ nước Cộng ḥa Kiribati đă chính thức thông báo cho chúng tôi về việc họ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan. Đài Loan cảm thấy tiếc nuối sâu sắc và lên án mạnh mẽ quyết định của chính phủ Kiribati khi xem nhẹ sự hỗ trợ trong nhiều lĩnh vực và mối quan hệ hữu nghị chân thành giữa Đài Loan và Kiribati trong nhiều năm qua”, ông Wu nói.

Theo Radio New Zealand Pacific, chính quyền Kiribati có thể sẽ thông báo về việc cắt đứt với Đài Loan vào ngày hôm nay. Đảng đối lập Boutokan te Koaua (BTK) nói rằng chính phủ Kiribati đă không giữ lời hứa với người dân để tiếp tục duy tŕ quan hệ ngoại giao với Đài Loan. Đảng BTK cho biết họ cảm thấy “sốc” khi biết được chính phủ đang đẩy nhanh tiến độ trong việc cắt đứt với Đài Loan.

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh, và cam đoan sẽ đưa ḥn đảo trở về đại lục bằng mọi giá, kể cả dùng biện pháp quân sự. Kể từ khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền lănh đạo Đài Loan vào năm 2016 với quan điểm cứng rắn về vấn đề Trung Quốc, Bắc Kinh đă gia tăng áp lực lên ḥn đảo.

Việc Kiribati quay lưng với Đài Loan được công bố chỉ sau 4 ngày truyền thông Bắc Kinh cảnh báo rằng ḥn đảo sẽ mất toàn bộ đồng minh ngoại giao nếu bà Thái tiếp tục được bầu làm lănh đạo trong cuộc bầu cử năm sau.

Ngày 18/9, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đă quyết định hủy cuộc gặp với Thủ tướng Solomon Manasseh Sogavare dự kiến diễn ra vào cuối tháng v́ Washington cảm thấy “thất vọng” với việc quốc đảo này thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc.

VietBF © sưu tầm


All times are GMT. The time now is 04:40.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03640 seconds with 8 queries