VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Breaking News | Tin Sốt (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=40)
-   -   V́ sao tuyến Cát Linh - Hà Đông biết lỗ nặng mà vẫn cố làm? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1279388)

Romano 09-22-2019 08:59

V́ sao tuyến Cát Linh - Hà Đông biết lỗ nặng mà vẫn cố làm?
 
1 Attachment(s)
Dự án đường sắt ngh́n tỷ Cát Linh - Hà Đông sau nhiều lần lỡ hẹn đă không thể hoàn thành theo đúng kế hoạch. Theo điều tra mới đây cho thấy việc lỗ này đă được biết tới từ sớm xong dự án vẫn được thực hiện 1 cách khó hiểu. Dưới đây là những thông tin cụ thể.Kiểm toán Nhà nước kết luận, Bộ GTVT đă không báo cáo Thủ tướng Chính phủ khi phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án là chưa đúng quy định.

Đặc biệt, dự án có nguy cơ thua lỗ và chậm tiến độ kéo dài nhiều năm, nhưng vẫn được đánh giá “có hiệu quả kinh tế”.
Qua mặt chính phủ?
Kết luận của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) về hoạt động xây dựng và quản lư, sử dụng vốn đầu tư dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đă chỉ ra hàng loạt sai sót. Theo KTNN, Bộ GTVT đă lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 8.769,97 tỉ đồng lên 18.001,59 tỉ đồng, tăng 9.231,62 tỉ đồng, tương đương 205,27%.
Việc tăng tổng mức đầu tư theo Quyết định 513/QĐ-BGTVT ngày 23.2.2016 của Bộ GTVT trong khi chưa báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và xin chủ trương của Quốc hội (QH) về việc điều chỉnh, chưa đúng quy định của Nghị quyết số 49/2010/QH12 của QH và luật Đầu tư công (dự án sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỉ đồng trở lên phải tŕnh QH xem xét, quyết định chủ trương và Thủ tướng Chính phủ ra quyết định đầu tư).
KTNN cho rằng, chủ đầu tư kết luận dự án hiệu quả về mặt kinh tế là thiếu chính xác. Lư do, khi phân tích tính kinh tế của dự án, chủ đầu tư không xem xét đến chi phí vận hành chiếm tỷ trọng lớn trong giai đoạn khai thác. Phương án tài chính công tŕnh ngay từ khi lập dự án đă cho thấy khả năng phải bù lỗ rất lớn, nhưng các bên có liên quan lại chưa đề xuất phương án khai thác hiệu quả. "Lưu lượng khách hàng do đơn vị tư vấn lập dự án giả định tính toán, phân tích hiệu quả cao hơn nhiều so với số liệu dự báo của Viện Chiến lược GTVT. Công tác lập dự toán cũng chưa tính đến việc xử lư nền đất yếu khu vực depot, dẫn đến phải điều chỉnh bổ sung trong quá tŕnh thực hiện", kết luận của kiểm toán nêu.

Ngoài ra, liên quan đến công tác thương thảo, kư kết và quản lư thực hiện hợp đồng, KTNN cho rằng, Bộ GTVT phê duyệt dự toán và kư kết phụ lục hợp đồng EPC phần thiết bị với giá trị 178,7 triệu USD, cao hơn 8,36 triệu USD (tương đương 186,7 tỉ đồng) so với giá kư hợp đồng theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ (chiết giảm tối thiểu 5% dự toán thiết bị là 170,16 triệu USD), nhưng không báo cáo Thủ tướng là sai quy định.

hoaibao 09-22-2019 10:05

Xin trả lời: chưa đầy kho, chứ túi th́ đầy rồi.


All times are GMT. The time now is 15:21.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03575 seconds with 8 queries