VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Nhiều người dân Kazakhstan nổ ra biểu t́nh chống TQ tại 2 thành phố lớn (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1279460)

vuitoichat 09-22-2019 14:38

Nhiều người dân Kazakhstan nổ ra biểu t́nh chống TQ tại 2 thành phố lớn
 
1 Attachment(s)
Theo hăng tin Anh Reuters co biết, đă có đến 57 người bị bắt giữ trong các cuộc biểu t́nh đă bị cảnh sát đàn áp tại nước Cộng Ḥa Trung Á thuộc Liên Xô cũ này, sau khi có nhiều người dân tại hai thành phố lớn của Kazakhstan là thủ đô Nur Sultan và thành phố Almaty đă xuống đường biểu t́nh để tố cáo ảnh hưởng quá nặng của Trung Quốc.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1569163112
Kazakhstan: Cảnh sát bắt người biểu t́nh chống Trung Quốc. Ảnh tại Nur-Sultan, ngày 21/09/2019. REUTERS/Mukhtar Kholdorbekov

Từ Tbilissi, Régis Genté, thông tín viên RFI phụ trách khu vực Trung Á, giải thích rằng những cuộc biểu t́nh nhằm tố cáo tầm quan trọng ngày càng tăng của nước láng giềng Trung Quốc trên nền kinh tế Kazakhstan, trong bối cảnh người dân đang bất măn với chính phủ, và không hài ḷng trước những thiếu sót trong việc tái phân phối lợi tức từ dầu hỏa:

Trên những tấm biểu ngữ, người ta đọc được những hàng chữ như « Hăy chấm dứt sự bành trướng của Trung Quốc » hoặc « Hăy nói không với các công ty Trung Quốc ».

Tâm lư chống Trung Quốc đă bùng lên vào lúc hàng chục thực thể công nghiệp đă được Bắc Kinh mở ra tại Kazakhstan trong những năm gần đây, bên cạnh 55 dự án đang được phát triển, với các khoản đầu tư khoảng 25 tỷ euro, trong các lĩnh vực như dầu khí, nông nghiệp hoặc giao thông vận tải.

Một phần của xă hội Kazakhstan đang chỉ trích sức mạnh của Trung Quốc, trong bối cảnh nền kinh tế quốc gia Trung Á này đă phát triển chậm hẳn lại do việc giá dầu thế giới sụt giảm từ sau năm 2014.

Bối cảnh kinh tế khó khăn đó đă nuôi dưỡng tâm lư quan ngại từng có trước đây về mối « hiểm họa da vàng » ở Kazakhstan, và nỗi lo âu trước nguy cơ lệ thuộc vào sức mạnh đang lên của Trung Quốc.

Dư luận Kazakhstan đang sợ bị biến thành nạn nhân của chính sách « ngoại giao bẫy nợ » của Trung Quốc, theo đó Bắc Kinh thường tung bạc tỷ ra cho vay, rồi sau đó chiếm lấy các tài sản chiến lược khi các quốc gia con nợ không c̣n khả năng trả nợ.

Kazakhstan được cho là đang nợ Trung Quốc hơn 10 tỷ euro, tiền vay mượn trong khuôn khổ kế hoạch Con Đường Tơ Lụa Mới được chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh thúc đẩy.

ICEEXPRESS 09-22-2019 17:46

great News .....no China....China = dog.....


All times are GMT. The time now is 11:48.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02860 seconds with 8 queries