VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Iran nổi giân đùng đùng với Mỹ (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1279550)

pizza 09-23-2019 03:21

Iran nổi giân đùng đùng với Mỹ
 
1 Attachment(s)
Nguyên nhân là do Mỹ điều tàu khu trục bảo vệ Arab Saudi. Đó là chiến hạm USS Nitze được triển khai đến vùng biển đông bắc Arab Saudi hôm 21/9. Mục đích là nhằm "lấp chỗ trống" trong mạng lưới pḥng không của Riyadh.

Quyết định điều động tàu USS Nitze được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phê duyệt kế hoạch triển khai thêm quân đến Arab Saudi để giúp nước này củng cố năng lực pḥng thủ sau vụ tấn công hai nhà máy dầu của Aramco tại Abqaiq và Khurais, đông bắc nước này.

Việc hải quân Mỹ đưa tàu khu trục USS Nitze tới gần Arab Saudi được đánh giá là phù hợp với thông báo triển khai quân ở mức vừa phải nhằm mục đích "răn đe và bảo vệ" do Mỹ đưa ra.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1569208787

USS Nitze hoạt động ngoài khơi Ai Cập hồi tháng 7. Ảnh: US Navy.

USS Nitze nằm trong nhóm tác chiến tàu sân bay Abraham Lincoln được triển khai tới Trung Đông từ tháng 5 năm nay, nhằm đối phó với các mối đe dọa tiềm tàng từ Iran trong bối cảnh căng thẳng giữa Tehran và Washington gia tăng.

Chiến hạm này được lắp hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng Mk 41 với 96 ống phóng, mỗi ống có thể chứa một tên lửa pḥng không tầm xa SM-2, SM-3 và SM-6 hoặc 4 quả đạn tầm trung RIM-162 ESSM. "Hệ thống chiến đấu Aegis trên USS Nitze là một trong những lưới pḥng không mạnh nhất thế giới hiện nay", chuyên gia quân sự Tyler Rogoway nhận xét.

Bệ phóng Mk 41 cũng có thể sử dụng tên lửa hành tŕnh Tomahawk với tầm bắn tới 2.500 km, cho phép USS Nitze sẵn sàng thực hiện đ̣n tấn công vào nhiều mục tiêu tại Trung Đông.

USS Nitze từng phóng nhiều quả Tomahawk vào ba trận địa radar của phiến quân Houthi tại Yemen cuối năm 2016, sau khi lực lượng này bắn tên lửa chống hạm về phía các tàu chiến Mỹ.

Về phần ḿnh, Tổng thống Iran Rouhani cho rằng sự hiện diện của lực lượng nước ngoài tại Vùng Vịnh có thể gây ra vấn đề và bất ổn cho khu vực cùng người dân.

"Nếu họ chân thành, họ không nên biến khu vực của chúng ta thành nơi chạy đua vũ trang", Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tại cuộc duyệt binh tưởng nhớ các binh sĩ đă tử trận trong cuộc chiến Iran - Iraq (1980 - 1988) tại Tehran hôm 22/9, kêu gọi các cường quốc nước ngoài "tránh xa" Vùng Vịnh.

Tuyên bố của Tổng thống Iran được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington muốn tránh chiến tranh với Tehran và việc điều thêm quân tới Vùng Vịnh là nhằm "răn đe và bảo vệ". Tổng thống Trump hôm 20/9 thông qua quyết định điều quân tới Arab Saudi nhằm giúp Riyadh củng cố hệ thống pḥng không sau vụ tấn công nhà hai nhà máy lọc dầu hôm 14/9.

"Sự hiện diện của các ông luôn mang đến nỗi đau và sự khốn khổ ... Các ông tránh xa đất nước và khu vực của chúng tôi bao nhiêu th́ an ninh càng được đảm bảo bấy nhiêu. Lập luận của chúng tôi chính là lập luận của Vịnh Ba Tư, khu vực được đảm bảo an ninh đến từ bên trong", ông Rouhani nói.

Tổng thống Iran cũng cho biết sẽ tŕnh lên Liên Hợp Quốc kế hoạch ḥa b́nh trong vài ngày tới. "Trong thời điểm lịch sử nhạy cảm và quan trọng này, chúng tôi tuyên bố với các nước láng giềng rằng chúng tôi thắt chặt t́nh hữu nghị và t́nh anh em với họ", Rouhani nói thêm.

Căng thẳng Washington - Tehran tiếp tục leo thang sau cuộc tấn công nhà máy dầu của Aramco 14/9. Phiến quân Houthi ở Yeman đứng ra nhận trách nhiệm, nhưng Mỹ và Arab Saudi cáo buộc Iran đứng sau sự việc. Tehran sau đó bác bỏ mọi liên hệ tới vụ tấn công.

VietBF@ sưu tầm.

nangsom 09-23-2019 06:46

Đáng lẻ ông tt này không cần phải phản đối. Hăy học sách của Tàu cộng.

Chuyện ai làm nấy biết!


All times are GMT. The time now is 02:18.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03138 seconds with 8 queries