VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Ngoại trưởng Pompeo khẳng định Mỹ muốn tránh chiến tranh với Iran (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1279584)

Cupcake01 09-23-2019 07:19

Ngoại trưởng Pompeo khẳng định Mỹ muốn tránh chiến tranh với Iran
 
1 Attachment(s)
Mỹ muốn tránh chiến tranh với Iran và việc đưa thêm quân đến đến Vùng Vịnh là để "răn đe và pḥng thủ", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết hôm 22/9.

Trả lời Fox News Sunday, ông Pompeo nói ông tin tưởng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có hành động nếu các biện pháp răn đe đó thất bại và giới lănh đạo Iran hiểu rơ điều này.

"Nhiệm vụ của chúng tôi đặt ra là tránh chiến tranh", ông Pompeo nói. "Quư vị đă thấy những ǵ Bộ trưởng Esper công bố hôm thứ Sáu, chúng tôi sẽ đưa thêm lực lượng đến khu vực để răn đe và pḥng thủ".

Căng thẳng giữa Washington và Tehran đă leo thang thêm sau vụ tấn công các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia hôm 14/9, ban đầu đă làm thiệt hại một nửa sản lượng dầu của vương quốc, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới. Mỹ và Saudi cáo buộc Tehran đứng sau vụ tấn công.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1569223183
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói chuyện với truyền thông tại Bộ Ngoại giao ở Washington ngày 7/8. Ảnh: Reuters.

Mỹ đă áp đặt thêm nhiều lệnh trừng phạt đối với Iran, bao gồm Ngân hàng Trung ương Iran, trong khi Lầu Năm Góc cho biết họ sẽ triển khai thêm quân để tăng cường pḥng thủ tên lửa và pḥng không của Saudi Arabia sau cuộc tấn công lớn nhất từ trước đến nay nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của vương quốc.

Iran phủ nhận có liên quan đến vụ tấn công. Phong trào Houthi tại Yemen, một nhóm liên kết với Iran chống lại liên minh do Saudi dẫn đầu trong cuộc nội chiến Yemen, đă nhận trách nhiệm.

Ông Trump đă rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran vào năm ngoái và đẩy mạnh các lệnh trừng phạt nhằm bóp nghẹt xuất khẩu dầu mỏ, trụ cột của nền kinh tế Iran.

Động thái này đă phá hủy một phần di sản của cựu tổng thống Mỹ Barack Obama, và làm phật ḷng các đồng minh của Mỹ, những người tham gia thỏa thuận. Thỏa thuận ra đời nhằm hạn chế Tehran trong nỗ lực chế tạo bom hạt nhân, đổi lại Iran sẽ được nới lỏng trừng phạt.

Trong những tuần gần đây, ông Trump đă cân nhắc khả năng nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Iran. Ông cũng đề nghị gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani, người dự kiến tham dự kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York trong tuần này.

Ông Rouhani từng tuyên bố rằng Iran, vốn không muốn phát triển vũ khí hạt nhân, sẽ không nói chuyện với Mỹ cho đến khi Washington dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

VietBF © sưu tầm


All times are GMT. The time now is 00:49.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03733 seconds with 8 queries