VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Society | Tin Xă Hội (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=219)
-   -   Cảnh báo "trộm" tiền qua mạng cực kỳ tinh vi (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1283797)

PinaColada 10-09-2019 02:31

Cảnh báo "trộm" tiền qua mạng cực kỳ tinh vi
 
2 Attachment(s)
Vừa qua ngân hàng đồng loạt cảnh báo về nạn "trộm" tiền qua mạng tinh vi. Đây là hiện tượng mà nguwoif dân nên cảnh giác và chú ư. Tội phạm này ngày càng có nhiều chiêu tṛ mới.

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các trang mạng xă hội, h́nh thức lừa đảo qua mạng, tội phạm công nghệ cao đang có xu hướng gia tăng. Nhiều ngân hàng đă phát đi cảnh báo khách đề pḥng trước các h́nh thức lừa đảo, giả mạo nhằm mục đích đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền.

Cụ thể, BIDV vừa gửi thông báo đến khách hàng của ḿnh để cảnh báo về việc một số đối tượng giả danh cán bộ ngân hàng để lừa đảo. Theo BIDV, cùng với sự phát triển nhanh chóng của các trang mạng xă hội, h́nh thức lừa đảo qua mạng, tội phạm công nghệ cao đang có xu hướng gia tăng.

BIDV chỉ rơ, đối tượng lợi dụng những h́nh ảnh hội thảo, biển tên cán bộ giả mạo và các hoạt động chung có logo BIDV gửi cho Khách hàng qua Zalo, Facebook… để giả danh là cán bộ BIDV.

Khi khách hàng đă tin tưởng, đối tượng hứa hẹn có thể cho khách hàng vay vốn với khoản vay không lớn (dưới 100 triệu đồng) và yêu cầu khách hàng nộp khoản tiền là "phí bảo hiểm rủi ro" từ 1 - 2 triệu đồng với mục đích lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên.

Ngay sau khi nhận được số tiền trên, khách hàng không thể liên lạc với đối tượng giả mạo này nữa.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1570588119

Ảnh minh họa

Từ những vụ việc đă xảy ra, BIDV khuyến cáo khách hàng tuyệt đối cảnh giác và luôn xác minh mọi lời mời chào từ những người lạ, có nhiều dấu hiệu khả nghi. Các loại phí dịch vụ liên quan đến giao dịch đều được BIDV thu trực tiếp từ khách hàng và cung cấp chứng từ hợp lệ, biểu phí dịch vụ được niêm yết công khai tại các điểm giao dịch và trang web chính thức của ngân hàng.

Do đó, khách hàng không cần nộp bất cứ loại phí nào khi chưa kiểm tra tính phù hợp với biểu phí của BIDV và tuyệt đối không chuyển tiền phí qua một tổ chức, cá nhân nào khác.

C̣n theo đại diện NamABank, Việt Nam ngày càng ghi nhận nhiều vụ lừa đảo của tội phạm ngân hàng. Mới đây một nhóm tội phạm trục lợi từ các lỗ hổng trên website công ty trung gian thanh toán, hay nhiều khách hàng bỗng dưng mất tiền trong tài khoản dù không giao dịch, mua sắm.

Dẫn thống kê của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện NamABank thông tin năm ngoái có đến hơn 10.220 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam.

Ghi nhận của Bộ Công an, trong 6 tháng đầu năm nay đă phát hiện hàng ngàn máy tính bị nhiễm mă độc, hơn 2.500 trang tin, cổng thông tin tên miền quốc gia Việt Nam bị tấn công. Thông tin khách hàng, mật khẩu, thông tin tài chính được đánh giá là các loại dữ liệu giá trị đối với tội phạm an ninh mạng với nhiều phương thức để lừa đảo...

Trước đó, Vietcombank gửi email tới từng khách hàng khuyến cáo về thủ đoạn lừa đảo đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền.

Theo nhà băng này, các đối tượng tội phạm dùng nhiều thủ đoạn lừa đảo như giả là nhân viên ngân hàng; nhân viên các đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan đến ngân hàng (đặc biệt là ví điện tử); mạo danh cơ quan công an, ṭa án; thậm chí là người thân, người mua hàng… để lừa lấy thông tin tài khoản của khách hàng, thực hiện hành vi rút tiền trái phép trong tài khoản.

Ngoài ra, Vietcombank cũng cho biết có trường hợp khách hàng đang sử dụng ví điện tử đăng tải câu hỏi lên website/fanpage của nhà cung cấp.

Đối tượng lừa đảo mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp để liên hệ với khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Sau đó, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin các dịch vụ ngân hàng như là bước để khắc phục lỗi dịch vụ.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1570588119

Ảnh minh họa

Trong cảnh báo đưa ra mới đây, VPBank khẳng định bất cứ ai yêu cầu khách hàng cung cấp mă OTP đều là lừa đảo.

Theo nhà băng này, thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng là chiêu thức được tội phạm sử dụng nhiều nhất bởi nhiều khách hàng có tâm lư tin tưởng và không đề pḥng từ phía ngân hàng. Sau đó, chúng sẽ yêu cầu khách cung cấp mă OTP, số chứng minh thư nhân dân để nhận số tiền trên hệ thống.

Ngoài ra, cũng với thủ đoạn giả mạo cơ quan chức năng, người thân, bạn bè khách hàng… các đối tượng lừa đảo sẽ đánh cắp thông tin và tiền trong tài khoản của khách.

Theo VPbank, dù ngân hàng luôn khuyến cáo không cung cấp mă OTP cho bất kỳ ai, kể cả ngân hàng, một số khách vẫn bị kẻ gian lừa dẫn đến mất tài khoản Internet banking và mất tiền.

Một số thủ đoạn lừa đảo khác được Agribank khuyến cáo như đối tượng gửi email/tin nhắn có chứa link truy cập vào webiste của dịch vụ chuyển tiền, nhận tiền từ nước ngoài, nhập thông tin đăng nhập tài khoản Internet Banking hoặc thông tin thẻ để nhận tiền.

Thực chất đây là các website giả mạo nhằm đánh cắp thông tin người dùng. Kẻ gian cũng lừa khách hàng cài đặt phần mềm, ứng dụng gián điệp để đánh cắp thông tin từ tin nhắn hoặc khi khách hàng đăng nhập website của ngân hàng.

Ngoài các biện pháp giữ bí mật thông tin dịch vụ ngân hàng, Agribank c̣n khuyến cáo khách hàng của ḿnh cẩn trọng khi thực hiện giao dịch thẻ tại ATM, POS. Khi giao dịch tại máy ATM/POS, khách cần quan sát khe thẻ trên máy bảo đảm không có thiết bị lạ gắn trên khe và che bàn phím khi nhập số PIN.

Khách hàng cũng nên hạn chế sử dụng mạng WiFi công cộng tại quán café… để giao dịch trực tuyến.

“Agribank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật thẻ và các dịch vụ ngân hàng điện tử, hoặc yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để xác thực định danh khách hàng”, nhà băng này khẳng định.

VietBF@ sưu tầm.


All times are GMT. The time now is 05:14.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2019
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2019 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.23060 seconds with 8 queries