VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   TQ đang làm khó Trump (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1285283)

PinaColada 10-15-2019 01:48

TQ đang làm khó Trump
 
1 Attachment(s)
Bắc Kinh đang biết điểm yếu của Mỹ nhất là vị đứng đầu của nước này. Trung Quốc chưa xác nhận việc mua nông sản Mỹ trong lúc Tổng thống Donald Trump hào hứng thông báo việc Trung Quốc mua nông sản Mỹ với số lượng lớn. Cho đến thời điểm hiện tại Bắc Kinh chưa vội xác nhận chuyện này.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1571104143

Trên twitter vào sáng qua, ông Trump đă hào hứng viết, trong đó có một số cụm từ được viết hoa để nhấn mạnh cam kết của Trung Quốc như: “Thỏa thuận của tôi với Trung Quốc là họ sẽ NGAY LẬP TỨC bắt đầu mua số lượng rất lớn nông sản của chúng ta, không phải đợi đến khi thỏa thuận được kư trong 3 hoặc 4 tuần tới. HỌ ĐĂ BẮT ĐẦU!” rồi “TRUNG QUỐC ĐĂ BẮT ĐẦU MUA NÔNG SẢN TỪ NÔNG TRƯỜNG VÀ TRANG TRẠI CỦA CHÚNG TA!”.

Nhưng trong cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, thông tin này không được xác nhận. Cụ thể, phóng viên đặt câu hỏi: “Mỹ cho biết Trung Quốc đồng ư mua nông sản trị giá 50 tỉ USD mỗi năm. Tôi muốn biết phía Trung Quốc có thực sự đồng ư thực hiện điều đó?”. Đáp lại, ông Cảnh Sảng trả lời: “Tại ṿng tham vấn kinh tế và thương mại cấp cao gần nhất giữa Trung Quốc - Mỹ, phía Trung Quốc đă ra thông cáo báo chí. Hai bên đă thảo luận thẳng thắn, hiệu quả và mang tính xây dựng về các vấn đề thương mại và kinh tế cùng quan tâm trong ṿng tham vấn này và đạt được tiến bộ đáng kể trong các lĩnh vực như nông nghiệp, bảo vệ sở hữu trí tuệ, tỷ giá hối đoái, dịch vụ tài chính, mở rộng hợp tác thương mại, chuyển giao công nghệ và giải quyết tranh chấp. Hai bên cũng thảo luận về sự sắp xếp cho các cuộc đàm phán trong tương lai và đồng ư làm việc để thực hiện một thỏa thuận cuối cùng”.

Chưa hài ḷng với cách trả lời chưa đúng trọng tâm vấn đề, một phóng viên khác đặt lại câu hỏi cụ thể hơn: “Sáng nay theo giờ Bắc Kinh, Tổng thống Mỹ Trump đă tweet rằng Trung Quốc đă bắt đầu mua nông sản của Mỹ. Ông có thể xác nhận điều đó? Hay đó chỉ là tuyên bố của ông Trump hay người Mỹ mà thôi?”

Đáp lại, ông Cảnh Sảng vẫn nói: “Tôi vừa đưa ra phản hồi của ḿnh về ṿng tham vấn kinh tế và thương mại cấp cao mới nhất giữa Trung Quốc – Mỹ. Đối với câu hỏi cụ thể, tôi đề xuất bạn tới các cơ quan có thẩm quyền”.

50 tỉ USD nông sản là con số lớn, cao hơn gấp đôi lượng nông sản 24 tỉ USD mà Trung Quốc mua của Mỹ năm trước. Nhiều chuyên gia hoài nghi về tính khả thi của con số 50 tỉ USD. Ông Darin Friedrichs, nhà phân tích về hàng hóa công ty môi giới INTL FCStone ở Thượng Hải, cho rằng đó là con số lớn một cách vô nghĩa và sẽ không xảy ra. Theo ông, việc tăng cường mua một lượng quá lớn sẽ phụ thuộc vào tiến triển hơn nữa về các vấn đề khác gai góc hơn cần được giải quyết trong các cuộc đàm phán.

Như vậy, đă có những độ vênh lớn trong cách nhận thức vấn đề nông sản giữa Mỹ và Trung Quốc ngay sau ṿng đàm phán mà cả hai bên nói rằng đă đạt được thỏa thuận. Có thể trong quá tŕnh đàm phán, phái đoàn do ông Lưu Hạc dẫn đầu không tỏ ư phản đối khi ông Trump nêu kỳ vọng về nông sản nhưng điều đó không có nghĩa là phía Trung Quốc đă đồng ư hoàn toàn mà họ c̣n phải về họp bàn trong nước trước khi đưa ra một quyết định lớn, đ̣i hỏi có lộ tŕnh. Phía Mỹ mà cụ thể là ông Donald Trump đă tỏ ra vui mừng quá sớm khi loan báo Trung Quốc bắt đầu thực hiện việc mua 50 tỉ USD nông sản trong khi Bắc Kinh không xác nhận vấn đề này.

Điều này đặt ông Trump vào thế khó là phải chứng minh những thứ mà ông tuyên bố trên twitter là có cơ sở - một điều rất quan trọng trong lúc mùa vận động tranh cử Tổng thống Mỹ sắp đến gần. Và một khi ông Trump cảm thấy bị mất mặt v́ không giữ được lời hứa với cử tri là nông dân th́ mọi thứ sẽ rất khó lường.

Những mỹ từ ca ngợi dành cho thành công của ṿng đàm phán thương mại Mỹ - Trung cuối tuần trước đă nhạt dần để thay chỗ cho những hoài nghi, lo lắng ở các ṿng tiếp theo.

VietBF@ sưu tầm.


All times are GMT. The time now is 23:31.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03892 seconds with 8 queries