VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=273)
-   -   Ăn thịt heo cần tránh những thực phẩm sau (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1285454)

sunshine1104 10-15-2019 15:07

Ăn thịt heo cần tránh những thực phẩm sau
 
1 Attachment(s)
Đừng dại ăn thịt lợn với thứ này kẻo nguy hại sức khỏe. Bạn không muốn nguy hại sức khoẻ th́ phải sửa ngay nếu mắc phải sai lầm này. Thịt heo phổ biến trong bữa cơm gia đ́nh nhưng không phải ai cũng biết cách ăn sao cho không có hại tới cơ thể.


Thịt ḅ

Cùng là thịt nhưng hàm lượng dinh dưỡng trong thịt heo và thịt ḅ hoàn toàn khác nhau. Theo Đông y, nếu nấu chung 2 loại thịt này sẽ làm giảm các chất dinh dưỡng, bởi thịt heo có tính hàn c̣n thịt ḅ tính ôn. Tốt nhất nên nấu riêng từng loại thịt, vừa đảm bảo mùi vị món ăn, vừa không làm mất chất 2 loại thịt.

Gan dê

Một thực phẩm khác cũng kiêng kỵ ăn với thịt heo đó chính là gan. Xưa nay có câu “Thịt heo mà có gan dê. Năo tâm hư khí khó bề hấp thu”. Các loại gan nói chung đều cấm kỵ sử dụng chung với thịt heo đặc biệt là gan dê. Lư do, gan dê có mùi gây, hơi hôi, khi xào cùng thịt heo sẽ khiến cho mùi vị món ăn càng trở nên khó chịu. Chưa kể, theo Đông y nếu ăn gan dê chung với thịt heo sẽ dẫn đến t́nh trạng khí trệ, gây đầy bụng, khó chịu và đau.

Gừng

Một số người có thói quen cho gừng vào thịt heo khi nấu để khử mùi tanh của thịt. Tuy nhiên điều này hoàn toàn sai lầm v́ thịt heo thuộc thủy, gừng sống thuộc hỏa. Khi ăn vào, thủy hỏa tương khắc sẽ sinh ra chứng phong thấp, nổi nốt.

Quả mơ

Thịt và mỡ lợn không được kết hợp với quả mơ, bởi, quả mơ có tính chua khi kết hợp với thịt hay mỡ lợn mang tính ngọt lạnh sẽ sinh ra bệnh tả lỵ (thổ tả hoặc kiết lỵ).

Ngoài ra, các y văn cũng cho rằng không nên ăn thịt lợn với tôm, ốc đồng, mơ, ô mai ... Sự kiêng kỵ của các món ăn này theo tương quan ngũ hành. Nếu ăn thịt lợn với ốc dễ gây lạnh bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.

Rau mùi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng rau mùi có tính ôn, hao khí trong khi thịt lợn ích khí. Khi 2 thực phẩm khắc nhau kết hợp sẽ khiến xung quanh rốn đau quặn.

Thịt lợn với tôm, ốc

Các Y văn cho rằng, không nên ăn thịt lợn với tôm, ốc đồng, mơ, ô mai tương kỵ theo ngũ hành. Trong sách Nam dược thần hiệu của Tuệ Tĩnh cũng đúc kết những kinh nghiệm như, thịt lợn đặc biệt kiêng kỵ với ốc bươu, cam thảo, mơ, con tôm… Sự kiêng kỵ của các món ăn này theo tương quan ngũ hành. Nếu ăn thịt lợn với ốc dễ gây lạnh bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.

Thịt lợn với lá mơ

Thịt lợn chứa rất nhiều protein dùng với lá mơ dễ gây kết tủa lượng đạm khiến người ăn không thể hấp thu được. Cần kiêng kỵ để tránh gây t́nh trạng khó tiêu hóa, ngộ độc hoặc nhiễm độc lâu dài cho cơ thể.

Thịt lợn và đậu tương

Ngoài ra, cũng không nên kết hợp thịt lợn và đậu tương. Đậu tương là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng với 60 – 80% là phốt pho. Khi kết hợp chế biến đậu tương với thịt lợn trong cùng một món ăn, hàm lượng phốt pho trong đậu tương có khả năng làm giảm giá trị dinh dưỡng của thịt lợn, đặc biệt là khi thịt càng nạc.


All times are GMT. The time now is 17:04.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03120 seconds with 8 queries