VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Bốn “món quà” lớn khi Mỹ biếu không Nga khi rút khỏi Syria (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1285518)

pizza 10-15-2019 22:26

Bốn “món quà” lớn khi Mỹ biếu không Nga khi rút khỏi Syria
 
1 Attachment(s)
Nga đúng là bất ngờ “ngư ông đắc lợi”. Họ được 4 “món quà” lớn khi Mỹ rút khỏi Syria. Vậy là quyết định rút quân của Tổng thống Trump khỏi Syria đang tạo cơ hội để Nga mở rộng ảnh hưởng trong khu vực. Rơ ràng, Moscow là người được hưởng lợi chính sau động thái này của ông Trump.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gần đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin tỏ ư hy vọng chiến dịch quân sự của Ankara tại miền bắc Syria sẽ có giới hạn về quy mô và thời gian.

Nga không phản đối hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, dù nó diễn ra trên lănh thổ Syria, đồng minh quan trọng của Nga ở Trung Đông. Tuy nhiên, điều kiện mà ông Putin đặt ra là Thổ Nhĩ Kỳ phải rút lực lượng khỏi lănh thổ Syria sau khi hoàn tất chiến dịch mang tên "Mùa xuân Ḥa b́nh".

Giới phân tích cho rằng động thái này của Nga cho thấy Moscow nhận ra cơ hội quư giá trong chiến dịch quân sự của Ankara, đó là đẩy quân đội Mỹ khỏi khu vực đông bắc Syria và tăng cường sức ảnh hưởng của ḿnh.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1571178269

Tổng thống Nga Putin
"Với Nga, đây là hành động mang tính cân bằng. Họ từng cam kết sử dụng sức mạnh không quân nhằm giúp chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad giành lại các phần lănh thổ đă mất trong cuộc nội chiến kéo dài 8 năm, đồng thời liên tục nhấn mạnh toàn vẹn lănh thổ của Syria", b́nh luận viên Andrew Osborn của Reuters nhận xét.

Quyết định rút quân của Tổng thống Trump khỏi Syria đang tạo cơ hội để Nga mở rộng ảnh hưởng trong khu vực.

Rơ ràng, Moscow là người được hưởng lợi chính sau động thái này của ông Trump.

Thứ nhất, việc Mỹ rút quân khỏi Syria sẽ trao cho Nga cơ hội mở rộng tầm ảnh hưởng ở Syria, ở Trung Đông, giúp Moscow có thêm nhiều cơ hội trong cuộc cạnh tranh định h́nh tương lai khu vực vốn luôn sôi động các cuộc cạnh tranh này.

Cựu đặc phái viên Mỹ trong liên minh quân sự quốc tế chống IS, ông Brett McGurk cho biết khi người Kurd không c̣n được Mỹ bảo vệ, Nga sẽ bớt bị cản đường trong nỗ lực thực hiện mục tiêu mà Moscow đặt ra nhiều năm qua là một thỏa thuận chính trị trả lại toàn bộ quyền kiểm soát Syria về tay Tổng thống Bashar al-Assad.

Thứ hai, khi Mỹ rút đi, cục diện ở Syria thay đổi. Nga, quốc gia duy nhất có thể đàm phán với tất cả các bên có tranh chấp ở Trung Đông từ lực lượng người Kurd, Syria, Iran hay Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn sẽ tận dụng cơ hội này để trở thành một cường quốc có tiếng nói và ảnh hưởng sâu rộng hơn ở Trung Đông.

Thứ ba, Moscow cũng có thể lấy quyết định rút quân của Tổng thống Trump vốn bị chỉ trích là phản bội đồng minh lâu năm- người Kurd như một ví dụ cho thấy Washington bất tín, lật lọng trong khi nhấn mạnh Nga chưa bao giờ nuốt lời trước những cam kết của ḿnh.

Cuối cùng, việc Mỹ rời đi cũng vô t́nh tạo điều kiện để Nga có thể thể hiện thêm vai tṛ người ḥa giải, kéo các bên xuống bàn đàm phán mà Moscow đang cố cho cả Trung Đông thấy.

Ông Mathieu Boulegue, nhà nghiên cứu tại tổ chức Chatham House của Anh cho rằng việc Nga có thể nói chuyện được với tất cả các bên cho thấy thắng lợi địa chính trị quan trọng của ông Putin.

Các luận chứng đều cho thấy cách tiếp cận của Nga đối với các tranh chấp ở Trung Đông đang hiệu quả hơn so với Mỹ.

VietBF@ sưu tầm.

thangbomvietnam 10-15-2019 23:35

TT nước Mỹ đưa nước Nga lên đứng đầu TG....Great America...


All times are GMT. The time now is 11:27.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03820 seconds with 8 queries