VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Đề cử giải Nobel Ḥa B́nh cho người biểu t́nh ôn ḥa Hong Kong (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1286231)

june04 10-18-2019 14:58

Đề cử giải Nobel Ḥa B́nh cho người biểu t́nh ôn ḥa Hong Kong
 
4 Attachment(s)
Nếu được giải Nobel Ḥa B́nh th́ người dân Hong Kong đúng là thành công lớn. Ngay khi vừa kết thúc công bố Giải thưởng Nobel năm nay, vào ngày 15/10, nghị sĩ Guri Melby thuộc đảng Tự do của Quốc hội Na Uy đă thông báo rằng bà đă đề cử tất cả người dân Hồng Kông tranh giải Nobel Ḥa b́nh năm 2020, mục đích khích lệ người dân Hồng Kông tiếp tục đấu tranh “h́nh thức bất bạo động”.


Ngày 16/6/2019, khoảng 2 triệu người Hồng Kông đă biểu t́nh chống Dự luật dẫn độ. Thời gian này xuất hiện xe cứu thương đi qua, mọi người tự động tránh qua bên để nhường đường cho xe cứu thương. Cảnh này được gọi là “Moses rẽ Biển Đỏ” phiên bản Hồng Kông. (Ảnh: Epoch Times)
Kể từ khi người dân Hồng Kông phát động chiến dịch biểu t́nh ôn ḥa chống Dự luật dẫn độ, ḷng kiên tŕ của người dân Hồng Kông trong theo đuổi dân chủ đă nhận được đồng cảm và hưởng ứng từ nhiều nước dân chủ.

Mới đây, trên Facebook cá nhân, bà Guri Melby – thành viên đảng Tự do Na Uy cho biết: “Tôi đă đề cử những người Hồng Kông liều mạng mỗi ngày để bảo vệ quyền ngôn luận, dân chủ và tự do, tranh giải Nobel Ḥa b́nh năm 2020. Tôi hy vọng điều này sẽ khích lệ hơn nữa người Hồng Kông trong phong trào này.”

Bà cũng cho biết, những ǵ người Hồng Kông đă làm được vượt xa so với chính bản thân họ, ảnh hưởng đến các nơi khác trên thế giới. Bà nói: “Mục tiêu chính của tôi là khuyến khích phong trào, cổ vũ người Hồng Kông tiếp tục đấu tranh bất bạo động.”

Theo Aftenposten của Na Uy đưa tin, bà Melby cho biết trong toàn bộ chiến dịch của người Hồng Kông này hoàn toàn không có nhà lănh đạo, mọi hành động và quyết định đều được thảo luận trong diễn đàn thảo luận trực tuyến, v́ vậy bà Melby đă chọn đề cử tất cả người dân Hồng Kông.

Tuần trước bà Melby cũng đă đến Hồng Kông, bà cho rằng người Hồng Kông rất thân thiện, họ kể với bà rằng đây là “phong trào của tất cả mọi người”. Bà nhắc lại, “Cuộc đấu tranh của người dân Hồng Kông nên giành giải thưởng Nobel Ḥa b́nh.”

Hôm thứ ba, tất cả các thành viên của Hạ viện Mỹ nhất trí thông qua Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông, đồng thời trong cùng ngày Hạ viện cũng đă thông qua hai dự luật hoặc nghị quyết khác liên quan đến Hồng Kông.



Trong một cuộc thảo luận trước toàn thể Hạ viện, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng cả hai Đảng hai Viện đều ủng hộ cuộc đấu tranh dân chủ của người dân Hồng Kông. “Nếu v́ lợi ích thương mại mà Mỹ bỏ qua vấn đề nhân quyền của ĐCSTQ th́ chúng tôi sẽ đánh mất tất cả các quyền lực đạo đức để lên tiếng v́ quyền con người ở bất cứ đâu trên thế giới.”

So với phiên bản sơ khởi hồi tháng Sáu, phiên bản “Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông” thông qua này đă tŕnh bày chi tiết hơn về vấn đề quyền tự trị của người Hồng Kông, phạm vi đối tượng bị trừng phạt đa dạng hơn, và đơn xin thị thực cho người Hồng Kông tham gia biểu t́nh cũng thuận tiện hơn.

https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1571410643
Người Hồng Kông diễu hành hôm 29/9/2019 tại đường Hennessy nhằm chống Dự luật dẫn độ và thể chế toàn trị của Trung Quốc. (Ảnh: Epoch Times)

https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1571410643
Tối hôm 14/10 tại công viên Chater, người dân Hồng Kông đă tổ chức mít tinh kêu gọi Chính phủ Mỹ thông qua “Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông”. (Ảnh: Epoch Times)

https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1571410643
Ngày 1/10/2019, thị dân Hồng Kông đă diễu hành tại Admiralty để phản đối chính quyền bạo ngược. (Ảnh: Epoch Times)


All times are GMT. The time now is 21:09.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03516 seconds with 8 queries