VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   TQ nẫng tay trên đồng minh then chốt của Mỹ rồi ḱa (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1294708)

pizza 11-19-2019 03:47

TQ nẫng tay trên đồng minh then chốt của Mỹ rồi ḱa
 
1 Attachment(s)
Đưa ra đ̣i hỏi quá đáng, Mỹ mất đồng minh then chốt vào tay Trung Quốc? Quả này có lẽ làm Mỹ đau đớn. Mỹ có nguy cơ mất đi các đồng minh then chốt ở Châu Á khi đưa ra những đ̣i hỏi quá đáng về chi phí cho sự hiện diện quân sự của Mỹ tại hai nước Hàn Quốc và Nhật Bản.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1574135147

Mỹ đang duy tŕ hàng chục ngh́n quân tại lănh thổ Hàn Quốc để bảo vệ đồng minh Châu Á
Bộ Quốc pḥng Hàn Quốc và Trung Quốc vừa nhất trí phát triển mối quan hệ an ninh song phương nhằm đảm bảo sự ổn định ở khu vực Đông Bắc Á. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy liên minh lâu đời của Washington trong khu vực đang lung lay.

Bên lề các cuộc đàm phán an ninh khu vực ở thủ đô Bangkok hồi cuối tuần vừa rồi, Bộ trưởng Quốc pḥng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo và người đồng cấp Trung Quốc Wei Fenghe đă nhất trí thiết lập thêm các đường dây nóng quân sự và xúc tiến chuyến thăm của Bộ trưởng Jeong đến Trung Quốc vào năm tới nhằm “tăng cường các cuộc trao đổi cũng như hợp tác quốc pḥng song phương”, Bộ Quốc pḥng Hàn Quốc cho biết.

Thông báo trên được Seoul đưa ra trùng thời điểm với việc Hàn Quốc đang ngày bất măn với đồng minh Mỹ về khoản phí hàng năm 5 tỉ USD mà Washington đang đ̣i Seoul phải chi trả để duy tŕ lực lượng 28.500 binh sĩ Mỹ đóng tại Hàn Quốc. Số tiền này tăng mạnh so với con số 923 triệu USD mà Seoul phải chi trả hồi năm ngoái. Con số 923 triệu USD cũng đă tăng 8% so với năm trước đó.

Tờ Korea Times của Hàn Quốc hôm qua (18/11) đă có bài xă luận trong đó cảnh báo rằng, liên minh an ninh giữa hai nước Mỹ và Hàn Quốc “có thể đổ vỡ do đ̣i hỏi quá đáng của phía Washington”.

Tổng thống Trump trước đó đă đe dọa sẽ rút quân Mỹ ra khỏi Hàn Quốc nếu những yêu cầu của ông này với Seoul không được đáp ứng. Bài báo trên tờ Korea Times của Hàm Quốc cáo buộc Nhà lănh đạo nước Mỹ xem hiệp ước pḥng thủ chung giữa Mỹ và Hàn Quốc “như một hợp đồng bất động sản để kiếm lời”.

Đa số người dân Hàn Quốc đều đồng ư với quan điểm của bài xă luận nói trên. Theo một cuộc thăm ḍ dư luận gần đây của Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc, có tới 96% người dân ở Hàn Quốc phản đối việc Seoul phải trả tiền cho sự hiện diện quân sự của Mỹ trên lănh thổ của họ.

Người dân cũng bày tỏ sự khó chịu, tức giận trước áp lực mà Washington đang đặt lên Seoul để buộc nước này phải kư gia hạn một thỏa thuận ba bên về việc chia sẻ thông tin quân sự với Mỹ và Nhật Bản.

Thỏa thuận An ninh Thông tin Quân sự Chung sẽ hết hạn vào ngày 23/11 tới và Hàn Quốc nhấn mạnh họ chỉ kư gia hạn thỏa thuận này nếu Nhật Bản hủy bỏ những biện pháp hạn chế xuất khẩu các chất hóa học cho ngành công nghiệp microchip của Hàn Quốc.

Không chỉ Hàn Quốc bị gây sức ép, Mỹ cũng đang bắt Nhật Bản trả một số tiền lớn cho sự hiện diện quân sự của họ ở lănh thổ quốc gia Châu Á.

Hồi tháng Bảy, Washington đă yêu cầu Tokyo phải trả 8 tỉ USD/năm để Mỹ duy tŕ 54.000 quân ở lănh thổ của Nhật Bản, tờ Foreign Policy hồi tuần trước đă đưa tin như vậy. Tokyo hiện đang đóng góp 2 tỉ USD cho các chi phí của quân đội Mỹ ở Nhật Bản.

“Loại yêu cầu đó, không chỉ là con số cắt cổ mà cả cách thức đang diễn ra, có thể gây ra làn sóng bài Mỹ”, ông Bruce Klinger - một nhà phân tích ở Heritage Foundation đă nhận định như vậy.

“Nếu bạn làm suy yếu các liên minh và từ đó có nguy cơ làm giảm năng lực răn đe cũng như sự hiện diện của quân đội Mỹ, điều đó chỉ có lợi cho Triều Tiên, Trung Quốc và Nga – những nước sẽ nh́n thấy tiềm năng từ ảnh hưởng quân sự suy giảm của Mỹ cũng như từ việc Mỹ giảm sự ủng hộ cho các đồng minh”.

Ông Daniel Pinkston – một giáo sư về quan hệ quốc tế ở trường Đại học Troy đă đưa ra một nhận xét thẳng thừng hơn. “Đó chỉ là hành động tống tiền. Nó không khác là mấy so với việc một tên trùm băng đảng đi loanh quanh và đ̣i tiền bảo kê. Số tiền mà Mỹ đang đ̣i hỏi về mặt chính trị là không thể chấp nhận nổi đối với cả Seoul và Tokyo. Điều đó chỉ dẫn đến sự bất măn gia tăng."

VietBF@ sưu tầm.


All times are GMT. The time now is 02:43.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03065 seconds with 8 queries