VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Business News |Tin Kinh Tế (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=160)
-   -   Kinh tế Hong Kong quá suy thoái v́ biểu t́nh (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1294710)

pizza 11-19-2019 03:51

Kinh tế Hong Kong quá suy thoái v́ biểu t́nh
 
1 Attachment(s)
Hồng Kông chính thức suy thoái kinh tế v́ biểu t́nh. Biểu t́nh Hong Kong thật đáng sợ. Nó không chỏ làm mất ổn định về kinh tế mà c̣n chính trị, xă hội, đời sông...

Từ một tuần qua, những người biểu t́nh đă chuyển sang chiếm đóng các trường đại học trong một chiến dịch mới mang tên “Hoa nở khắp nơi”. Chính quyền Hồng Kông và Bắc Kinh không có dấu hiệu nhượng bộ nên càng đẩy đặc khu này vào căng thẳng. Những tác hại kinh tế từ biểu t́nh đă rơ nét.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1574135341

Bên ngoài Trường đại học Bách khoa Hồng Kông ngày 17/11
Hoa nở khắp nơi

Từ hơn một tuần qua, Hồng Kông rơi vào trạng thái gần như tê liệt. Biểu t́nh ban đầu nhằm phản đối dự luật dẫn độ, cho phép đưa tội phạm đến các khu vực tài phán mà đặc khu chưa kư hiệp ước dẫn độ, bao gồm cả Trung Quốc đại lục. Sau khi dự luật được chính quyền rút, người biểu t́nh vẫn xuống đường, đưa ra các yêu sách khác, trong đó có điều tra hành động sử dụng vũ lực của cảnh sát và lănh đạo Hồng Kông Carrie Lam từ chức.

Sau hơn 5 tháng biểu t́nh ôn ḥa, với sự tham gia của đông đảo dân chúng, không gặt hái thành công, giới tranh đấu ở Hồng Kông quyết định chọn chiến thuật mới. Cụ thể là, các nhóm nhỏ, chủ yếu là sinh viên, bất ngờ tổ chức các hoạt động phản kháng ở quy mô nhỏ, phong tỏa giao thông, gây khó khăn tối đa cho cảnh sát. Trước đó, biểu t́nh chỉ diễn ra vào mỗi cuối tuần th́ nay diễn ra bất kể ngày giờ. Ngày 14/11, các trục đường chính của thành phố bị ngăn chặn bằng nhiều hàng rào bằng tre, bằng gạch, hay đủ mọi loại phương tiện khác. Hệ quả là một trong ba xa lộ ngầm chủ yếu của thành phố bị đóng cửa, nhiều trạm xe điện ngầm, tuyến xe buưt bị hủy bỏ. Toàn bộ thành phố 7,5 triệu dân gần như tê liệt. Rất nhiều trường phổ thông và đại học bị đóng cửa. Tại nhiều bệnh viện, chỉ có bộ phận cấp cứu là c̣n hoạt động. Buôn bán giao thương bị đ́nh trệ.

Biểu t́nh gia tăng khi Hồng Kông dự kiến tổ chức bầu cử cấp quận vào 24/11, chọn 400 thành viên cho 18 hội đồng quận. Đây được cho là thước đo quan trọng đối với ư kiến công chúng trước các cuộc biểu t́nh hiện nay. Chính quyền Hồng Kông bắn tiếng có thể hoăn cuộc bầu cử này nhưng theo kết quả các cuộc khảo sát, 70% người dân Hồng Kông phản đối.

Tâm điểm của phong trào biểu t́nh ở Hồng Kông hiện đang nằm ở trường Đại học Bách khoa Hồng Kông (PolyU) ở khu vực Hung Hom thuộc khu đô thị Cửu Long. Khu vực này đă bị đám đông chiếm đóng hơn một tuần. Hai ngày cuối tuần qua, cảnh sát và người biểu t́nh đụng độ dữ dội tại PolyU. Người biểu t́nh bắn mũi tên vào cảnh sát, sử dụng súng cao su phóng pháo sáng, đốt lửa tại các ṭa nhà và cây cầu. Họ cũng ném chất cháy vào một xe bọc thép, khiến nó bốc cháy trên cầu vượt gần khuôn viên trường. Hiện cảnh sát Hồng Kông đă phong tỏa PolyU. Trong cuộc họp báo ngày 18/11, Chỉ huy cảnh sát Cửu Long kêu gọi người biểu t́nh trong PolyU đầu hàng và yêu cầu họ không sử dụng bạo lực. Cảnh sát trưởng Kwok Ka-chuen cho hay cảnh sát đang t́m cách chấm dứt t́nh trạng bế tắc ở PolyU một cách ḥa b́nh. "Nếu những người cực đoan bỏ vũ khí, làm theo chỉ dẫn của cảnh sát và chịu trách nhiệm pháp lư, cảnh sát sẽ không sử dụng vũ lực", Kwok nói.


Cảnh sát cho biết đă bắn đạn thật hai lần trong hai ngày qua, đồng thời lên án hành vi bạo lực nhằm vào cảnh sát, nêu trường hợp một sĩ quan bị trúng mũi tên ngày 17/11. "Không c̣n nghi ngờ ǵ nữa, đây là một hành động giết người. Mũi tên có thể đă giết chết sĩ quan của chúng tôi hoặc bất kỳ ai ở xung quanh", người phát ngôn cảnh sát cho hay, đồng thời lên án các cuộc tấn công này "như khủng bố" và người biểu t́nh "định giết" cảnh sát. Kwok Ka-chuen, quan chức thuộc đơn vị quan hệ công chúng của cảnh sát, cho biết cảnh sát đă bắt tổng cộng 4.491 người kể từ khi biểu t́nh bùng phát đầu tháng 6 để phản đối dự luật dẫn độ, bao gồm 3.395 nam và 1.096 nữ, tuổi từ 11 đến 83. Họ chủ yếu bị bắt v́ các tội danh liên quan đến bạo loạn, sở hữu vũ khí tấn công, đốt phá và tấn công cảnh sát. Cuối tuần qua, 154 người đă bị bắt khi bạo lực leo thang v́ bị cáo buộc tham gia tụ tập bất hợp pháp, bạo loạn và đốt phá.

Ngoài PolyU, người biểu t́nh cũng đă chiếm nhiều trường đại học các làm pháo đài tranh đấu. Ngày 15/11, hiệu trưởng 9 trường đại học Hồng Kông ra thông cáo kêu gọi lănh đạo đặc khu ngay lập tức ''t́m giải pháp chính trị'' cho khủng hoảng.

Tuần trước, Trưởng đặc khung hành chính Hồng Kông Carrie Lam lên án bạo lực và tuyên bố sự leo thang bạo lực sẽ không khiến chính quyền đáp ứng yêu cầu của người biểu t́nh. Trung Quốc cáo buộc phương Tây đứng sau các cuộc biểu t́nh ở Hồng Kông và bày tỏ sự ủng hộ với Carrie Lam. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh ngày 14/11 nói rằng t́nh trạng bất ổn ở Hồng Kông "chà đạp nghiêm trọng thượng tôn pháp luật và trật tự xă hội", thách thức nguyên tắc cơ bản của mô h́nh một quốc gia, hai chế độ. Ông Tập khẳng định ngăn chặn bạo lực, kiểm soát bạo loạn và khôi phục trật tự là nhiệm vụ cấp bách đối với Hồng Kông. Ông thậm chí đe dọa sẽ rút cơ chế đặc khu với Hồng Kông.

Trong một diễn biến mới, ngày 18/11, Ṭa án tối cao Hồng Kông ra phán quyết rằng lệnh cấm người biểu t́nh đeo khẩu trang, mặt nạ của chính quyền là vi hiến. Bà Carrie Lam ngày 4/10 công bố lệnh cấm người biểu t́nh đeo khẩu trang, mặt nạ, vẽ sơn lên mặt như một biện pháp răn đe người biểu t́nh bạo lực và hỗ trợ cảnh sát thực thi pháp luật. Những người vi phạm có thể đối diện án tù lên tới một năm hoặc bị phạt 25.000 đôla Hồng Kông (khoảng 3.200 USD). Một nhóm gồm 25 nghị sĩ sau đó đệ đơn lên Ṭa án Tối cao yêu cầu hủy bỏ lệnh cấm này. Theo ṭa, lệnh cấm đă vi phạm hiến pháp của thành phố, không phù hợp với luật cơ bản và không đạt được sự cân bằng hợp lư giữa lợi ích xă hội được xúc tiến và sự xâm phạm các quyền được bảo vệ. Sau khi phán quyết được công bố, cảnh sát Hồng Kông tuyên bố tại cuộc họp báo rằng họ sẽ ngừng thực thi lệnh cấm trên trong lúc ṭa tiếp tục xem xét đơn kháng nghị.

Hồng Kông suy thoái kinh tế

Phong trào biểu t́nh kéo dài đă ảnh hưởng tiêu cực tới t́nh h́nh kinh tế Hồng Kông. Sau 1 tuần bạo động vừa qua, ngày 18/11, các hăng hàng không Indonesia, Ấn Độ, Hàn Quốc giảm số tuyến bay đến Hồng Kông trong những tuần tới v́ lượng khách giảm. Trước đó, các dữ liệu của chính quyền Hồng Kông cho biết đặc khu này đă rơi vào t́nh trạng suy thoái kinh tế trong quư 3, lần đầu tiên chuyện này xảy ra trong một thập kỷ. Báo cáo cho biết một trong các lư do chính là các cuộc biểu t́nh chống chính quyền càng lúc càng dữ dội, và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung tiếp tục leo thang. Dữ liệu cập nhật cho thấy nền kinh tế Hồng Kông đă co cụm 3,2% trong quư 3 so với quư trước đó. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) co cụm trong quư tiếp theo, thỏa đáng định nghĩa của suy thoái kinh tế, tức là khi tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm trong hai quư liên tục. Trong khi vẫn chưa có dấu hiệu ǵ về việc các cuộc biểu t́nh sẽ chấm dứt nay mai, các nhà phân tích cảnh báo rằng Hồng Kông, một trung tâm tài chính và thương mại quốc tế, đang đứng trước nguy cơ rơi vào suy thoái lâu dài và nghiêm trọng hơn so với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008/2009, và cả sau dịch SARS hồi năm 2003.

Chính quyền nói chấm dứt bạo lực và cứu văn ḥa b́nh là mấu chốt cho sự phục hồi của nền kinh tế Hồng Kông. Chính quyền đặc khu cho biết sẽ tiếp tục theo sát t́nh h́nh và đề ra các biện pháp cần thiết để hỗ trợ và bảo vệ các doanh nghiệp. Cảnh sát Hồng Kông nói phong trào phản kháng đang khiến thành phố này lâm vào “bờ vực của sự sụp đổ hoàn toàn”.

VietBF@ sưu tầm.


All times are GMT. The time now is 15:46.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04076 seconds with 8 queries