VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Nhà máy hạt nhân Iran thoát lệnh trừng phạt của Mỹ (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1294785)

june04 11-19-2019 13:01

Nhà máy hạt nhân Iran thoát lệnh trừng phạt của Mỹ
 
1 Attachment(s)
Mỹ chấm dứt lệnh miễn trừng phạt nhà máy hạt nhân Iran. Lệnh miễn trừng phạt có hiệu lực từ ngày 15/12. Ngoại trưởng Mỹ thông báo liên quan tới nhà máy hạt nhân Fordow ở phía nam thủ đô Tehran, Iran.

"Lượng uranium làm giàu phù hợp với quốc gia tài trợ khủng bố lớn nhất thế giới là bằng không. Không có lư do chính đáng nào để Iran tiếp tục làm giàu uranium tại địa điểm từng là bí mật này. Iran nên đảo ngược hoạt động của ḿnh ngay lập tức", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết trong cuộc họp báo tại thủ đô Washington hôm 18/11.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Iran bắt đầu bơm khí uranium vào 1.044 máy ly tâm tại cơ sở hạt nhân Fordow nhằm khôi phục quá tŕnh làm giàu uranium hồi đầu tháng. Ngoại trưởng Mỹ cho rằng động thái này là một trong nhiều bước đi nhằm hối thúc các đồng minh châu Âu của Washington hỗ trợ Tehran theo cam kết trong thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1574168493
Ngoại trưởng Pompeo tại cuộc họp báo ở thủ đô Washington hôm 18/11. Ảnh: Reuters.

Động thái mới nhất của Mỹ diễn ra khi Iran đang đối mặt với các cuộc biểu t́nh bạo lực do giá xăng dầu tăng đột ngột. Ngoại trưởng Mỹ tỏ ra đồng t́nh với người biểu t́nh Iran. "Thế giới đang dơi theo. Người dân Iran sẽ tận hưởng tương lai tốt đẹp hơn khi chính phủ của họ bắt đầu tôn trọng các quyền cơ bản của con người, từ bỏ chính sách đối ngoại gây bất ổn trong khu vực và hành xử đơn giản như một quốc gia b́nh thường", Pompeo nói.

Theo thỏa thuận năm 2015, Iran đồng ư biến Fordow thành "trung tâm hạt nhân, vật lư và công nghệ". Anh, Pháp, Đức và Liên minh châu Âu (EU) cho biết quyết định khôi phục hoạt động làm giàu uranium của Iran "không phù hợp" với thỏa thuận hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm ngoái và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran nhằm siết chặt nền kinh tế, hạn chế ảnh hưởng của quốc gia này đối với các nước Arab. Tuy nhiên, chính quyền Trump vẫn cấp các lệnh miễn trừ để những nước khác thực hiện thỏa thuận hạt nhân mà không phải đối mặt các đ̣n trừng phạt của Mỹ.


All times are GMT. The time now is 04:17.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03660 seconds with 8 queries