VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   USA News| Tin Tức Hoa Kỳ (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=225)
-   -   Chiêu đánh thuế của TT Trump đă đi từ bài bản đến mớ ḅng bong rối loạn như thế nào? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1295347)

cha12 ba 11-21-2019 17:39

Chiêu đánh thuế của TT Trump đă đi từ bài bản đến mớ ḅng bong rối loạn như thế nào?
 
1 Attachment(s)
11/21/19

Bloomberg

Tính đến thời điểm hiện tại 20 tháng đă trôi qua, và chiến dịch đánh thuế đă và đang ngày càng trở nên hỗn loạn. Các đợt trả đũa dồn dập khiến hơn 70% kim ngạch thương mại song phương phải chịu thuế.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1574357947
Câu chuyện bắt đầu với 1 vũ khí được cho là tối tân và được thiết kế rất kỹ lưỡng: 1 thuật toán sẽ chỉ ra danh sách các mục tiêu mà Tổng thống Donald Trump có thể "nhắm bắn" để đạt được đích đến cuối cùng là tái cân bằng mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Mục đích của thật toán là xây dựng đ̣n bẩy lợi thế cho các nhà đàm phán đang muốn ép Trung Quốc phải thay đổi sâu sắc cấu trúc nền kinh tế trong khi hạn chế tối đa những tác động đến các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ.

"Chúng tôi đă đầu tư rất nhiều công sức vào đây", Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer phát biểu trước các thượng nghị sĩ hồi tháng 3/2018, ca ngợi mô h́nh mà đội ngũ của ông đă xây dựng lên.

Thuật toán đă đưa ra 1 danh sách dài 28 trang liệt kê các sản phẩm do Trung Quốc làm ra, trong đó có lốp máy bay, máy điều ḥa nhịp tim và bảng mạch in, với tổng giá trị 34 tỷ USD – ngang bằng với mức thiệt hại mà Mỹ phải chịu khi Trung Quốc ăn cắp các tài sản trí tuệ và ép buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ.

800 mặt hàng có trong danh sách được lựa chọn v́ chúng có thể làm tổn hại đến các ngành đă được Bắc Kinh "thiết kế" là đặc biệt quan trọng v́ khả năng làm gián đoạn chuỗi cung ứng của Mỹ. Những người tạo ra danh sách c̣n được giao nhiệm vụ phải bóp nghẹt các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng sẽ không khiến người tiêu dùng Mỹ bị ảnh hưởng hay làm tổn hại đến chu kỳ bùng nổ của nền kinh tế mà ông Trump đă hứa hẹn.

Tuy nhiên, mô h́nh này đă không tính đến một biến số cực kỳ quan trọng: sự khó đoán của Tổng thống. Ngài cho rằng con số 34 tỷ USD là quá nhỏ - chỉ tương đương 7% của 505 tỷ USD hàng hóa mà Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc trong năm 2017. Thậm chí ông coi đó là một sự sỉ nhục, yêu cầu phải tăng lên mức thấp nhất là 50 tỷ USD và c̣n tự hỏi có nên đánh thuế mọi hàng hóa Trung Quốc hay không.

Tính đến thời điểm hiện tại 20 tháng đă trôi qua, và chiến dịch đánh thuế đă và đang ngày càng trở nên hỗn loạn. Các đợt trả đũa dồn dập khiến hơn 70% kim ngạch thương mại song phương phải chịu thuế. Hai nền kinh tế tưởng chừng như không thể tách rời giờ đang đứng trước nguy cơ sẽ phân tách măi măi.

Nếu Mỹ và Trung Quốc không thể giải quyết chí ít là một số mâu thuẫn trong những tuần sắp tới, từ ngày 15/12 Mỹ sẽ áp thêm mức thuế 15% đối với 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, khiến lời tự hỏi của ông Trump gần như đă trở thành hiện thực.

Và thuế quan nhiều khả năng sẽ dập tắt đà tăng trưởng kỷ lục của kinh tế Mỹ, theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế. Không chỉ có vậy, dự báo mới nhất của IMF cho thấy mức tăng trưởng của kinh tế toàn cầu trong năm 2020 sẽ giảm 0,8%.

Trong bài phát biểu hôm 12/11, ông Trump một lần nữa phát đi tín hiệu rằng ông sẽ không tăng thêm thuế nếu như Bắc Kinh đồng ư với "thỏa thuận giai đoạn một" mà theo đó Trung Quốc sẽ mua khoảng 50 tỷ USD nông sản Mỹ trong 2 năm tới, cao hơn gấp đôi mức trước khi xung đột xảy ra, và chấm dứt ăn cắp các tài sản trí tuệ. Ông c̣n coi đây là khởi đầu của một thỏa thuận rộng lớn hơn.

Tuy nhiên, một số quan chức Trung Quốc lại tỏ ra kém lạc quan hơn và khẳng định Trung Quốc sẽ chỉ mua số nông sản bằng với mức trước khi có thuế. Trong chính nội các của ông Trump cũng rộ lên câu hỏi liệu Bắc Kinh có sẵn sàng chấp nhận một thỏa thuận mang tính đột phá với 1 vị Tổng thống đang nỗ lực tái tranh cử giữa lúc kinh tế tăng trưởng chậm lại hay không.

Các chính trị gia và cả các lănh đạo doanh nghiệp đều đồng ư rằng ông Trump đúng khi tấn công Trung Quốc. Tuy nhiên, những vấn đề được giải quyết trong thảo thuận giai đoạn một là quá hẹp so với mục tiêu đầy tham vọng mà Nhà Trắng đặt ra ban đầu.

Như Douglas Irwin, nhà nghiên cứu lịch sử kinh tế tại Dartmouth nhận định, không c̣n nghi ngờ ǵ nữa về vị trí của cuộc chiến này trong lịch sử nước Mỹ, v́ chưa từng có vị Tổng thống nào trong thế kỷ vừa qua phát động một cuộc chiến tranh kinh tế với quy mô lớn đến vậy, nhưng ông Trump vừa tạo ra cơ hội lại vừa có nguy cơ sẽ phung phí cơ hội đó.

Thu Hương
Tổng hợp từ Bloomberg

The.Cuong 11-21-2019 19:59

"Trung Quốc sẽ chỉ mua số nông sản bằng với mức trước khi có thuế."
Có nghĩa là 3 năm qua TT Trump đă bán ít hơn trước đó và sẽ chẳng bán được thêm nông sản hơn trong tương lai. Có thể là vậy, v́ TC đang hợp đồng lớn với Ba Tây về nông phẩm để không bị lệ thuộc và bị tạo áo lực từ Mỹ.
2021 dù CH hay DC thắng cử th́ nhà nông Mỹ cũng cũng chỉ bán được ít hơn con số trước đây. Họ nên cảm ơn TT Trump !!

nangsom 11-21-2019 20:33

Nhờ có Trum mà các nước dần dần đang tập sống tự lập.

Tất nhiên chỉ là từng bước, nhưng ư tưởng đó đă bắt đầu h́nh thành qua giao dịch

monkey2006 11-21-2019 20:35

trong cuoc chien tranh thi phai co ton that, cu khu khu sợ dieu nay dieu no thi suot doi la ech ngoi day gieng. Thu nhin Hong Kong xem, neu cu nghi rang bieu tinh la trung choi da thi suot doi lam no le cho Tau cong, chang bao gio co co hoi nguoc mat nhin doi.
Bon chu bai luon luon nhin su viec theo huong bi quan. Mot bon tham song so chet.

koorlie 11-21-2019 22:09

Quote:

Originally Posted by monkey2006 (Post 3782893)
trong cuoc chien tranh thi phai co ton that, cu khu khu sợ dieu nay dieu no thi suot doi la ech ngoi day gieng. Thu nhin Hong Kong xem, neu cu nghi rang bieu tinh la trung choi da thi suot doi lam no le cho Tau cong, chang bao gio co co hoi nguoc mat nhin doi.
Bon chu bai luon luon nhin su viec theo huong bi quan. Mot bon tham song so chet.

Thật là đau khổ!

Tui cứ tưởng USA chủ động ra tay trừng phạt China, một là để dạy cho Tàu bài học, hai là đă thu lợi hàng tỷ về cho nước Mỹ mấy năm qua...

Nào ngờ bây giờ nhờ monkey báo tin mới biết. Là cái chuyện thu lời tỷ đô chỉ là dóc. Nói dóc sẽ gây mất ḷng tin đó.

Lại c̣n bị so sánh với tổn thất chiến tranh nữa mới chết, rằng hăy lạc quan gồng ḿnh chờ đợi, ta sẽ có lời sau khi chiến thắng!

Lời hứa chiến thắng này không biết sẽ có hay không, chỉ biết rằng lời hứa được ban ra chung với lời nói dóc.

C̣n đem so với Hong Kong mới thật là thảm, USA đang giăy dụa khóc than trong ṿng tay Trung Cộng đó sao? Mai mốt Tàu mà thẳng tay trừng trị là USA chết, c̣n Tàu khoan hồng tha cho th́ USA huề?

Tui đang lạc quan cho rằng Mỹ sẽ thắng đó chứ. Nhưng bị monkey chà đạp kiểu này làm x́u luôn hahahaa....

QueMe 11-21-2019 22:40

Ban đầu, mày đâm tao chột 1 con mắt, tao đâm lại mầy đui 1 con mắt.

Kế đó, vẫn c̣n tranh chấp, bất đồng, tiếng nặng tiếng nhẹ, tự cho rằng mày thua chứ tao không thua, tiếp tục trả đủa, và cái kết là cả hai thằng mỗi ngừi đều đui cả 2 mắt!

Still Make America Great Scam Anymore? Dumb Phúck!


All times are GMT. The time now is 02:13.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03051 seconds with 8 queries