VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   History | Lịch Sử (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=215)
-   -   Napoleon Bonaparte với ba sự thật khó tin cực kỳ (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1299443)

PinaColada 12-08-2019 03:50

Napoleon Bonaparte với ba sự thật khó tin cực kỳ
 
4 Attachment(s)
Napoléon Bonaparte là một nhà quân sự và nhà chính trị tiêu biểu của Pháp trong và sau cuộc cách mạng Pháp cũng như các cuộc chiến tranh liên quan ở châu Âu. Ông được coi là hiện thân vĩ đại của của thiên tài ngay cả đến bây giờ.

Quanh cuộc đời đầy thăng trầm của Napoleon có rất nhiều câu chuyện hấp dẫn, thực ảo khó tin, dẫn tới những ngộ nhận, thậm chí lầm tưởng về ông ở thế hệ sau…

Napoleon không hề… lùn như chúng ta vẫn tưởng

Trong thời ḱ Chiến tranh Napoleon bị báo chí Anh quốc xem như một bạo chúa nguy hiểm, luôn ŕnh rập xâm lược. Báo chí phái Bảo thủ Anh thường xuyên mô tả Napoleon lùn hơn nhiều chiều cao trung b́nh của người b́nh thường.Và h́nh ảnh này kéo dài dai dẳng gây ra ngộ nhận lớn về tầm vóc thực sự của Napoleon đối với thế hệ sau.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1575776736

Hoàng đế nước Pháp Napoelon Bonaparte.

Sự khác biệt dẫn đến ngộ nhận và lầm tưởng, ngoài việc do người Anh thêu dệt c̣n đến từ sự khác biệt giữa các đơn vị đo lường giữa 2 quốc gia: Anh và Pháp. Theo Anh, Napoleon cao 5 feet 2 inches. Trong hệ thống đo lường của Anh, 1 feet bằng 12 inches, c̣n 1 inch là 2,54 cm. Tức Napoleon theo tuyên truyền của Anh chỉ cao tầm 1m58.

Tuy nhiên, kết quả giải phẫu thi thể Napoleon của bác sĩ François CarloAntommarchi vào thời điểm Hoàng đế nước Pháp qua đời vào tháng 5/1821 chỉ ra rằng chiều cao thực sự của ông là 5 pieds 2 pouces Pháp. Một Pied cũng bằng 12 pouces. Nhưng 1 đơn vị pouce Pháp tương đương với 2,71 cm. Như vậy, chiều cao chính xác của Napoleon là 62 pouces Pháp, tức hơn 1m68.

1m68 không thể gọi là cao – nếu đặt mối quan hệ so sánh với chiều cao trung b́nh nam giới châu Âu ở thời hiện đại, nhưng chắc chắn không phải là lùn – đặc biệt là vào giai đoạn cuối thế kỉ 18-đầu thế kỉ 19 ở Pháp. Theo nghiên cứu được công bố chính thức vào năm 1963 của giáo sư sử học Pháp Marce Dunan th́ chiều cao trung b́nh của dân Pháp đầu thế kỉ 19 là 164,1 cm. Như vậy, Napoleon c̣n cao hơn cả chiều cao trung b́nh người Pháp nói chung.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1575776736

Chiều cao thực sự của Napoleon là 1m69, không hề lùn như đa số vẫn tưởng.

Napoleon luôn giữ trong ḿnh một viên thuộc độc để… sẵn sàng tự tử

Trong chiến tranh Liên minh thứ 6, quân đội của Napoleon đă giành được những thắng lợi quan trọng đầu tiên, đỉnh cao chính là trận Dresden tháng 8/1813. Tuy nhiên, t́nh h́nh càng về sau càng tệ hơn đối với Napoleon khi quân Pháp bị khóa chặt bởi lực lượng liên quân đông gấp đôi gồm Phổ-Áo, Thụy Điển, Nga, Anh, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Sau thất bại ở trận Leipzig, quân đội của Napoleon buộc phải rút lui về Pháp với số lượng thương vong cực lớn (từ 350.000 c̣n lại 70.000 lính). Nước Pháp bị bao vây: quân Anh dồn ép từ phía nam, các đạo quân Liên minh khác đang nhắm vào tấn công các bang chư hầu Đức. Napoleon thắng một loạt trận xuất sắc trong Chiến dịch Sáu ngày, tuy nhiên chúng không đủ ư nghĩa để thay đổi cục diện. Quân Liên minh đă đánh bại Napoleon trong những trận đánh quan trọng tại Laon và Arcis-sur-Aube, và tiến chiếm Paris vào tháng 3/1814.

Khi Napoleon đề xuất hành quân tới thủ đô, các thống chế của ông quyết định gây binh biến. Ngày 4-4, Thống chế Ney lănh đạo lật đổ Napoleon. Napoleon buộc phải thoái vị không điều kiện vào ngày 11-4.Trong Hiệp ước Fontainebleau, những người chiến thắng đày ông tới Elba, một ḥn đảo 12 000 dân ở Địa Trung Hải, cách bờ biển Toscana 20 km. Họ cho ông quyền cai trị ḥn đảo và cho phép ông giữ lại danh hiệu hoàng đế.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1575776736

Napoleon từng uống thuốc độ tự tử khi bị đày tới Elba nhưng không chết.

Napoleon đă định tự tử bằng viên thuốc mà ông mang theo ḿnh kể từ một lần suưt bị người Nga bắt được trong đợt rút lui khỏi Moskva trong Chiến dịch nước Nga 1812. Tuy nhiên độc tính của viên thuốc này đă giảm sau vài năm, và nhờ đó mà Napoleon sống sót. Ông chấp nhận lưu đày, trong khi vợ và con trai t́m sự nương náu ở nước Áo. Chính tại Elba, Napoleon đă âm thầm gầy dựng một đội quân mới, chuẩn bị cho một thời ḱ có tên “Triều đại Một trăm ngày” vào tháng 3/1815.

Napoleon chết v́ nhiễm độc Arsen nặng nhưng không phải do ám sát

Cuộc khám nghiệm tử thi Napoleon, được thực hiện bởi bác sĩ François Carlo Antommarchi chỉ ra rằng nguyên nhân cái chết là ung thư dạ dày. Cha của Napoleon cũng qua đời v́ ung thư dạ dày nhưng điều này dường như không được biết vào thời điểm đó. Antommarchi t́m thấy bằng chứng về một vết loét dạ dày, và đây là cách giải thích tiện lợi nhất đối với chính phủ Anh, những người muốn tránh sự chỉ trích về việc đối xử hà khắc với cựu hoàng đế Pháp tại nơi giam giữ ở đảo Sain Helena.

Năm 1955, nhật kư của người hầu pḥng của Napoleon, Louis Marchand, xuất hiện trên báo chí. Bản mô tả về Napoleon những tháng trước khi qua đời khiến cho chuyên gian sử học Sten Forshufvud đề xuất những nguyên nhân khác cho cái chết, bao gồm sự đầu độc arsen từ từ. Arsen được dùng làm thuốc độc vào thời ḱ đó bởi nó không thể bị phát hiện khi áp dụng trong một thời gian dài.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1575776736

Nhiễm độc Arsen là 1 trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới cái chết của Napoleon.

Forshufvud, trong một cuốn sách năm 1978 với Ben Weider, lưu ư rằng cơ thể vị hoàng đế được thấy là được bảo quản tốt một cách đáng ngạc nhiên khi di chuyển vào năm 1840. Arsen là một chất có tính bảo quản mạnh, và do đó điều này củng cố giả thuyết đầu độc.Một bài báo năm 2007 đă khẳng định loại arsen t́m thấy trên thân tóc Napoleon là loại vô cơ, độc tính cao nhất, và theo nhà độc dược học Patrick Kintz, điều này ủng hộ kết luật rằng cái chết của ông liên quan chặt chẽ với việc nhiễm độc Arsen.

Tuy nhiên, những nghiên cứu hiện đại tỏ ra nghiêng về chứng cớ giải phẫu ban đầu. Tức Napoleon chết v́ nhiễm độc Arsen trong hàng chục năm, cộng hưởng với thói quen sinh hoạt, những giai đoạn dài lao lực vào khoảng thời gian cuối đời bị đối xử tàn tệ, từ đó dẫn tới ung thư dạ dày, chứ không phải do bị đầu độc.

Các nhà nghiên cứu năm 2008 đă phân tích các mẫu tóc Napoleon khác nhau từ suốt cuộc đời ông, từ gia đ́nh và những người đương thời. Tất cả các mẫu đều có nồng độ arsen rất cao, xấp xỉ gấp 100 lần con số trung b́nh. Theo các nhà nghiên cứu này, cơ thể Napoleon đă bị nhiễm độc arsen nặng khi c̣n là một cậu bé, và nồng độ arsen cao trong tóc không phải do sự đầu độc có chủ ư nào.

VietBF@ sưu tầm.


All times are GMT. The time now is 09:29.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03977 seconds with 8 queries