VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=273)
-   -   Những lợi ích không ngờ từ chạy bộ (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1300952)

Romano 12-14-2019 06:18

Những lợi ích không ngờ từ chạy bộ
 
1 Attachment(s)
Chạy bộ là 1 hoạt động thể thất rất tốt cho người tập chăm chỉ. Theo các chuyên gia cho biết có rất nhiều lời ích mà ít ai biết về chạy bộ. Dưới đây là những thông tin cụ thể.Với các đặc điểm như: không đ̣i hỏi nhiều về kỹ năng cũng như kinh nghiệm, có thể tùy biến linh hoạt để phù hợp với khả năng của gần như mọi đối tượng, không giới hạn về không gian, thời gian… chạy bộ chính là một trong những môn thể thao phù hợp nhất để đáp ứng nhu cầu hoạt động thể chất, trong nhịp sống hối hả và bận rộn ngày nay.
Dưới góc độ chuyên môn, Tiến sĩ, Bác sĩ Vơ Tường Kha, Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam nhận định: “Chạy bộ là môn thể dục thể thao quần chúng, phù hợp và mang lại nhiều lợi ích với mọi lứa tuổi.” Chuyên gia này phân tích rơ hơn:

- Đối với trẻ em, duy tŕ thói quen chạy bộ sẽ kích thích sự kiện toàn cho cơ thể, đảm bảo cho thân h́nh phát triển hài ḥa.

-Đối với người trưởng thành, chạy bộ có tác dụng nâng cao thể lực, tăng cường hệ miễn dịch, kiện toàn và cải thiện hoạt động thần kinh, tâm sinh lí, phục hồi chức năng, giúp pḥng ngừa các bệnh tật, đặc biệt là bệnh măn tính không lây nhiễm như: bệnh tim mạch măn tính, huyết áp, phổi măn tính, loăng xương. Chưa dừng lại ở đó, môn thể thao quần chúng này c̣n hỗ trợ điều trị những bệnh lư như: béo ph́, mỡ máu, các bệnh lư về tim mạch…

Đặc biệt, bên cạnh những giá trị về mặt thể chất, sức khỏe, theo TS.BS Vơ Tường Kha, cố gắng duy tŕ thói quen chạy bộ đều đặn sẽ giúp mỗi cá nhân trở nên có ư thức hơn về kỷ cương, kỷ luật và môi trường. “Không riêng ǵ chạy bộ mà mỗi người khi rèn cho ḿnh ư thức tập thể dục th́ sẽ nâng cao ư thức về mặt xă hội.” – TS.BS Vơ Tường Kha nhấn mạnh.Về vấn đề này, Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam cho biết: “Cũng giống như các môn thể thao khác, trước khi bắt đầu chạy bộ th́ chúng ta cần phải khởi động toàn thân, trong đó tập trung hơn vào các bộ phận mà cơ thể sẽ sử dụng nhiều trong quá tŕnh chạy như: chân, cổ chân, đầu gối, hông, lưng, cổ, tay. Thời gian khởi động rơi vào khoảng 20-30 phút là tối ưu.”

Theo TS.BS Vơ Tường Kha, việc khởi động sẽ giúp làm nóng các cơ, khớp; tăng lượng máu được cấp đến các cơ, đồng nghĩa với việc cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào cho cơ bắp sẵn sàng trước khi chạy, từ đó đảm bảo hiệu suất vận động. TS.BS Vơ Tường Kha đưa ra một ví dụ trực quan: “Cơ thể chúng ta cũng giống như một cái động cơ, khi không được cấp đủ xăng th́ sẽ không thể vận hành ở công suất tối đa được”.Việc khởi động trước khi chạy bộ không chỉ dừng lại ở mục đích đảm bảo hiệu suất vận động, mà c̣n giúp chúng ta pḥng tránh các vấn đề về sức khỏe có thể xảy ra. Trước hết, việc khởi động giúp tránh nguy cơ bị chấn thương; tiếp theo, v́ khởi động làm tăng tuần hoàn máu, nên giúp chúng ta tránh được hiện tượng thiếu máu dẫn đến thiếu oxy và hệ quả là rối loạn chuyển hóa gây chuột rút, bên cạnh đó là khả năng hạn chế tối đa hiện tượng mỏi cơ và loạn dưỡng cơ sau vận động.

Bên cạnh việc khởi động, TS.BS Vơ Tường Kha cũng lưu ư độc giả về một số chuẩn bị cần thiết trước khi chạy bộ, nhất là khi tham gia các giải chạy:

-Trước thời điểm chạy 2 tiếng th́ không được ăn no, đầy bụng chỉ nên lựa chọn khẩu phần ăn dễ tiêu giàu carbohydrate, v́ đây chính là nguồn năng lượng cung cấp cho chúng ta khi chạy.-Nếu chạy cự ly dài, chạy sức bền, nên chuẩn bị thêm các loại bánh snack để ăn trong quá tŕnh chạy, cùng với đó là các sản phẩm bù nước và điện giải như viên muối bổ sung điện giải, các loại bổ sung điện giải chuyên dùng cho thể thao, nước trái cây hoặc đơn giản là nước đường + muối tự pha. Chú ư bổ sung nước điện giải từng ít một khoảng 200ml/15-20 phút.

-Quá tŕnh chạy cự ly dài sẽ khiến nhiệt độ của cơ thể tăng rất cao, thậm chí khi về đích nhiều vận động viên chạy có nhiệt độ cơ thể lên đến 39,40 độ C. Do đó, bạn có thể dùng khăn ướt, chai nước đá chườm cổ gáy, trán...để hạ nhiệt.


All times are GMT. The time now is 14:41.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04064 seconds with 8 queries