VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Vietnam News | Tin Việt Nam (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=219)
-   -   Hàng loạt chiêu tṛ lừa đảo cuối năm (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1309423)

nguoiduatinabc 01-17-2020 02:52

Hàng loạt chiêu tṛ lừa đảo cuối năm
 
1 Attachment(s)
Năm hết Tết đến, những kẻ lừa đảo lại gia tăng. Những người mua sắm online cần đề pḥng bị nhà cung cấp hủy đơn hàng tại các sàn giao dịch uy tín, sau đó giao hàng kém chất lượng. Dưới đây lật tẩy một loạt chiêu tṛ lừa đảo cuối năm.
https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1579229553
Nhiều người tưởng ḿnh đă sành sỏi, cuối cùng vẫn mất tiền.

Mánh mới tráo hàng dù mua ở sàn uy tín

Anh Hồng Phúc (quận 7, TP.HCM) cho biết ḿnh đă bị lừa mua hàng qua mạng bởi một thủ đoạn khá tinh vi: "Tôi lướt Facebook và thấy quảng cáo bán một sản phẩm khá rẻ trên một sàn thương mại điện tử. Tôi chọn mua ngay v́ sàn giao dịch này rất nổi tiếng.

Nhưng khi nhận hàng th́ lại là một sản phẩm hoàn toàn khác. Khiếu nại, tôi được biết chủ cửa hàng đă âm thầm hủy lệnh giao dịch của tôi qua sàn thương mại điện tử. Sau đó, họ nhờ dịch vụ giao nhận thứ ba giao hàng cho tôi".

Theo cách này, sàn thương mại điện tử sẽ không chịu trách nhiệm do giao dịch lúc này chỉ c̣n là hai bên: mua và bán. Khi phát hiện ḿnh bị lừa, anh Phúc không thể liên lạc được với chủ hàng.

Theo t́m hiểu, hiện một số sàn giao dịch lớn có quy định sau một khoảng thời gian nhất định (có thể 1-3 ngày) từ lúc người mua hàng đặt lệnh mua, nếu chủ cửa hàng không xác nhận có hàng và chuẩn bị đơn hàng th́ đơn hàng sẽ tự động bị hủy.

Lợi dụng điều này, đă có chủ cửa hàng lừa người mua. Cách đơn giản nhất là họ tiếp xúc, chat chăm sóc khách hàng và lấy được thông tin của người mua (tên, địa chỉ giao hàng...). Sau đó, chủ cửa hàng sẽ thuê tiếp một bên giao hàng.

Do sản phẩm bán ngay từ đầu đă được chủ hàng dán mác "không được kiểm tra hàng trước khi thanh toán" nên người mua phải trả tiền cho người giao hàng.

Đến khi phát hiện đă bị lừa, họ không thể liên lạc được với người bán. Khi khiếu nại, người mua sẽ gặp khó v́ đơn hàng đă bị hủy. Người mua muốn làm cho "ra ngô ra khoai" phải chịu khó mất thời gian lẫn tiền bạc.

Theo các chuyên gia, cách tốt nhất trong trường hợp này là người mua sau khi đặt hàng thành công nên liên tục theo dơi cập nhật t́nh h́nh đơn hàng của ḿnh (được sàn giao dịch thông báo qua email). Nếu đơn hàng bị hủy mà vẫn thấy giao hàng, rất có thể bạn sắp thành "con mồi".

Nắm rơ rất nhiều thông tin của khách

Sau khi iPhone 11 chính hăng về Việt Nam, thị trường "quả táo cắn dở" khá sôi động. Nhiều người t́m mua sản phẩm mới, bán sản phẩm cũ để "lên đời".

Chị Kim Ánh (quận Phú Nhuận, TP.HCM) bất ngờ hơn khi nhận được cuộc gọi từ một người xưng là nhân viên của chuỗi cửa hàng bán lẻ FPT Shop thông báo "đă trúng thưởng một chiếc iPhone 11 trong chương tŕnh minigame tổ chức trên fanpage Facebook của FPT".

Mừng v́ được "trời độ", trước đây từng nhiều lần mua đồ ở FPT Shop nên chị Ánh tin ngay.

"Nhân viên nêu đúng họ tên ḿnh và cho biết ḿnh từng là khách hàng của FPT Shop nên tôi tin. Tuy nhiên, tôi được yêu cầu phải gửi thanh toán tiền cước vận chuyển và đóng thuế, tổng 3 triệu đồng để nhận giải. Tôi gọi thẳng đến tổng đài của hăng mới được biết là chiêu tṛ lừa đảo" - chị Ánh kể.

Đại diện FPT Shop xác nhận đă nhận được khá nhiều phản ảnh và điều đặc biệt là những kẻ gọi đến lừa tiền thường nói được rơ ràng tên tuổi, quê quán, thậm chí là thông tin người thân (cha mẹ, anh chị...) của "khổ chủ", nên vẫn c̣n khách hàng bị lừa.

Một số hệ thống điện máy khẳng định mọi chương tŕnh khuyến măi chỉ được áp dụng khi khách hàng có mua hàng và đều được thông tin ngay thời điểm mua hàng. Khách hàng cần cảnh giác, v́ hầu hết các khuyến măi đều không yêu cầu trả thêm bất kỳ chi phí ǵ. Tốt nhất trong mọi trường hợp, khách hàng nên liên hệ tổng đài để xác tín.

Ví điện tử thành mục tiêu ưa thích

Mới đây, nhiều ngân hàng và đơn vị cung cấp ví điện tử đă cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo tinh vi hơn. Theo đó, đối tượng lừa đảo có thể mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc nhân viên các đơn vị liên quan đến ngân hàng yêu cầu khách xác thực thông tin để... nâng cấp dịch vụ.

Hoặc chúng thông báo cho khách hàng khi đăng kư các dịch vụ ngân hàng sẽ được hưởng khuyến măi. Khi đó, đối tượng lừa đảo sẽ dụ khách hàng đăng kư dịch vụ kết nối tài khoản ngân hàng với ví điện tử và người tiêu dùng vô t́nh cung cấp các thông tin quan trọng để thanh toán.

Ngân hàng c̣n ghi nhận hiện tượng nhiều khách hàng làm thủ tục vay tiền trên mạng, đối tượng lừa đảo t́m cách yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin dịch vụ ngân hàng để hoàn tất thủ tục vay. Từ đó chúng sẽ lừa tiền.

Hiện nhiều khách hàng đăng tải câu hỏi lên website, fanpage của nhà cung cấp dịch vụ ví điện tử để được tư vấn. Lợi dụng điều này, đối tượng lừa đảo mạo danh là nhân viên nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ. Sau đó, chúng sẽ yêu cầu khách cung cấp thông tin để khắc phục lỗi, nhưng thực chất là để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng.

canhdieubay 01-17-2020 04:01

ngu co chet mua mua o tren fb toan la lua dao voi lai hang rac


All times are GMT. The time now is 01:05.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03482 seconds with 8 queries