VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Stories, Books | Chuyện, Sách (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=240)
-   -   Nước mắt đắng của cô dâu Việt lấy chồng Tàu (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1309677)

therealrtz 01-18-2020 08:11

Nước mắt đắng của cô dâu Việt lấy chồng Tàu
 
1 Attachment(s)
Có những phụ nữ Việt chọn lấy chồng Trung Quốc với hy vọng có thể t́m được cuộc sống tốt đẹp hơn nơi xứ người, nhưng thực tế quá trớ trêu khiến họ phải nuốt nước mắt.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1579335056
Ngày càng nhiều phụ nữ Việt Nam trở thành lựa chọn kết hôn của đàn ông Trung Quốc. (Ảnh: Media Corp)

Trung Quốc hiện có 24 triệu đàn ông trong độ tuổi kết hôn chưa t́m được bạn đời. Thực trạng này khiến nhiều đàn ông độc thân tại Trung Quốc gặp nhiều khó khăn.

Tại các vùng nông thôn Trung Quốc, 3 thập niên chứng kiến thực trạng phá thai chọn giới tính do chính sách một con đă khiến nước này bị mất cân bằng nam - nữ trầm trọng.

Ngoài ra, với tốc độ phát triển kinh tế chóng mặt diễn ra chủ yếu tại các thành phố ở Trung Quốc, ngày càng nhiều phụ nữ trẻ chọn rời khỏi làng quê nghèo để tới các khu đô thị t́m kiếm việc làm và cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đàn ông ở các vùng nông thôn Trung Quốc không phải là đối tượng duy nhất chật vật trong việc t́m kiếm bạn đời. Những người đàn ông ly hôn cũng gặp khó khăn khi họ không đủ tài chính để lo cho đám cưới thứ hai. Tại Trung Quốc, gia đ́nh chú rể được kỳ vọng mua nhà cho cặp đôi mới cưới và trao cho gia đ́nh cô dâu của hồi môn trung b́nh khoảng 20.000 USD.

Và giống như nhiều nơi trên thế giới, phụ nữ Trung Quốc ngày càng kết hôn muộn.

Do vậy, ngày càng nhiều đàn ông Trung Quốc ra nước ngoài t́m vợ. Phần lớn họ t́m đến phụ nữ Việt Nam.

Chuyện t́nh xuyên biên giới

Rất khó thống kê chính xác số vụ kết hôn với người nước ngoài tại Trung Quốc v́ một số cô dâu nước ngoài “đi chui” và không đăng kư với chính quyền địa phương.

Theo thống kê của Tân Hoa Xă, hơn 100.000 phụ nữ Việt Nam tại Trung Quốc kết hôn với đàn ông Trung Quốc. Con số này lớn hơn rất nhiều so với phụ nữ từ các nước khác, chẳng hạn chỉ có khoảng 7.000 cô dâu tại Trung Quốc là người Campuchia.

Không phải tất cả đám cưới giữa đàn ông Trung Quốc và phụ nữ Việt Nam đều có xuất phát điểm từ chuyện t́nh lăng mạn.

Ít nhất 5% trong số các cuộc hôn nhân giữa đàn ông Trung Quốc và phụ nữ Việt Nam, người vợ bị lừa vượt biên. Họ thường là những phụ nữ nghèo, bị bạn bè hoặc người thân dụ dỗ sang Trung Quốc với lời hứa hẹn về một công việc thu nhập cao.

Các cô gái từ Việt Nam thường bị bán vào các nhà chứa ở những thành phố lớn. Sau vài tháng hoặc vài năm bị ép buộc làm gái mại dâm, họ bị đem bán một lần nữa. Lần này là vào tay những người đàn ông Trung Quốc nghèo, lớn tuổi và đang có nhu cầu t́m vợ. Theo một nghiên cứu vào năm 2014, những người đàn ông này thường biết trước rằng vợ họ là nạn nhân của đường dây buôn người.

Trong khi đó, những người đàn ông Trung Quốc khác thông qua các kênh mai mối chuyên nghiệp để có cơ hội gặp những người phụ nữ Việt Nam. Đây là “ngành công nghiệp” bất hợp pháp nhưng đang phát triển bùng nổ tại Trung Quốc. Trung b́nh, một người mai mối có thể kiếm được 4.000 USD cho mỗi vụ.

Hiện chưa có con số thống kê chính thức về dịch vụ này, do vậy rất khó để biết có bao nhiêu cuộc hôn nhân xuyên biên giới Việt - Trung bắt nguồn từ dịch vụ mai mối.

Tuy nhiên một nghiên cứu đă chỉ ra rằng, tại các khu vực biên giới, khoảng 10% cuộc hôn nhân giữa người Việt Nam và người Trung Quốc là qua môi giới trực tuyến. C̣n ở các khu vực xa biên giới, tỷ lệ này cao hơn nhiều v́ đàn ông Trung Quốc độc thân có ít cơ hội để gặp trực tiếp phụ nữ Việt Nam.

Tại Việt Nam, nhiều phụ nữ chịu sức ép rất lớn, không chỉ trong việc kết hôn mà c̣n hỗ trợ gia đ́nh về tài chính. Đối với họ, Trung Quốc là một nước giàu có với nhiều cơ hội việc làm.

Do vậy, các cô gái Việt Nam có thể t́m đến các đối tượng môi giới v́ đối với họ, kết hôn với đàn ông Trung Quốc có thể giúp họ thỏa măn các nhu cầu trên. Ngoài Trung Quốc, Hàn Quốc cũng là nơi ngày càng có nhiều cô dâu Việt lựa chọn để kết hôn.

Nạn nhân của tṛ lừa đảo

Tuy nhiên, theo Wei Li, phó giáo sư về xă hội học tại Đại học Frostburg, môi giới hôn nhân trực tuyến không phải lúc nào cũng cung cấp cho những người phụ nữ thông tin chính xác về những người đàn ông mà họ muốn lấy làm chồng.

Những cô dâu Việt thường được bên môi giới hứa hẹn cưới một người chồng Trung Quốc trẻ tuổi, chưa từng kết hôn và giàu có để dụ dỗ họ vào những viễn cảnh hôn nhân “màu hồng”. Nhưng ở Trung Quốc, một số cô dâu Việt sẽ bất ngờ khi phát hiện ra rằng vị hôn phu của họ không chỉ nghèo, mà c̣n lớn tuổi, và thường đă từng ly hôn.

Một số cô dâu Việt cuối cùng sẽ quay trở về nhà, trước hoặc ngay sau khi kết hôn ở Trung Quốc. Trong trường hợp này, những người môi giới bên nhà trai thường sẽ giúp “khách hàng” của họ ly hôn mất phí. Tuy nhiên, thông thường những người môi giới này sẽ không hoàn lại tiền môi giới cho bên chú rể.

Những người đàn ông Trung Quốc t́m vợ nước ngoài có thể sẽ gặp rủi ro và chính họ trở thành nạn nhân của những tṛ lừa đảo.

Truyền thông Trung Quốc gần đây đưa tin về nhiều trường hợp lừa đảo hôn nhân. Theo đó, một số phụ nữ Việt Nam bắt tay với các đối tượng môi giới hôn nhân Trung Quốc để tới các ngôi làng ở Trung Quốc, giả vờ yêu một người đàn ông địa phương, kết hôn và chuyển tới nhà người này sinh sống. Không lâu sau khi gia đ́nh chú rể trao của hồi môn, cô dâu Việt sẽ bỏ trốn, dù của hồi môn dành cho cô dâu nước ngoài chỉ bằng 70% so với cô dâu Trung Quốc.

Trung Quốc từng chứng kiến nhiều trường hợp lừa đảo hôn nhân có tổ chức khi hàng chục cô dâu nước ngoài tới các ngôi làng ở Trung Quốc, sau đó bỏ trốn đồng loạt.

Mặc dù vẫn c̣n tồn tại quan niệm ở Trung Quốc rằng, những người đàn ông lấy vợ nước ngoài là những “kẻ thất bại” v́ họ không thể t́m được người vợ Trung Quốc phù hợp và bạn đời họ là những “kẻ đào mỏ”. Tuy nhiên, khoảng một nửa trong số các cặp đôi chồng Trung vợ Việt do Wei Li phỏng vấn nói rằng, họ sống rất hạnh phúc.

“Tôi có một vợ và một con trai. Tôi c̣n cần ǵ thêm nữa?”, Jin Gang, bếp trưởng 31 tuổi tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc cho biết.

Vợ của Jin, một người phụ nữ Việt Nam, nói rằng cuộc sống của cô ở Trung Quốc thậm chí c̣n tốt hơn ở quê nhà.

VietBF © sưu tầm

rmho 01-18-2020 08:18

dưới xă hội dang cong san la vay, trước 1975 đâu có vậy

rmho 01-18-2020 08:20

Việt Nam cộng ḥa muôn năm!


All times are GMT. The time now is 05:23.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04327 seconds with 8 queries