VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2020 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=274)
-   -   Người Pháp biểu t́nh chặn cửa bảo tàng Louvre (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1309755)

Cupcake01 01-18-2020 11:45

Người Pháp biểu t́nh chặn cửa bảo tàng Louvre
 
1 Attachment(s)
Khách tới thăm bảo tàng Louvre nổi tiếng ở Paris buồn bă ra về, khi phong trào đ́nh công chặn các lối vào để phản đối kế hoạch cải cách lương hưu của Tổng thống Macron.

Bảo tàng nhiều khách thăm nhất thế giới ngày 17/1 trở thành mục tiêu mới nhất, bị vướng vào cuộc đối đầu 44 ngày giữa chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron và các công đoàn, vốn đang tổ chức đ́nh công diện rộng.

Khoảng 100 người biểu t́nh đă chặn khách tới thăm bảo tàng, giơ biểu ngữ, hô vang khẩu hiệu phản đối ông Macron.

Christophe Benoit, 52 tuổi, một người biểu t́nh là nhân viên Bộ Văn hóa Pháp, cho biết ông hiểu một số du khách “rất bức xúc”.

“Chúng tôi hiểu điều đó, nhưng chúng tôi cảm thấy không c̣n cách nào để tiếng nói chúng tôi được lắng nghe”, ông nói với New York Times. “Đóng cửa bảo tàng Louvre, chặn các du khách là rất quan trọng, v́ đây là bảo tàng được tới thăm nhiều nhất thế giới”.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1579347884
Khoảng 100 người biểu t́nh đă chặn bảo tàng Louvre ở Paris để phản đối kế hoạch cải tổ lương hưu của ông Macron. Ảnh: AP.

Trong khi đó, một khách ghé thăm bảo tàng, có tên Chantal (đề nghị giấu kín họ), nói cô đến từ ngoại ô Paris để xem một show mới đang “nổi” về Leonardo da Vinci, vốn đă bán hết vé cho nhiều ngày tới.

“Tôi đă lên kế hoạch cho buổi hôm nay từ ba tháng trước”, cô nói New York Times, và bực ḿnh v́ chuyến đi làm hàng ngày của cô lâu hơn đáng kể do các công nhân giao thông đ́nh công.

“Vé th́ đă mua rồi, mất một giờ tàu xe để đến Paris, phí hết thời gian của tôi”.

“Tôi không hiểu sao họ lại đ́nh công”, Giuliana Maletese, một sinh viên từ Italy, nói với New York Times. “Tôi chỉ mong được hoàn lại tiền”.

Các công đoàn chọn địa điểm trước kim tự tháp bằng kính mang tính biểu tượng của Paris để biểu t́nh, v́ đây chính là nơi Tổng thống Macron phát biểu sau khi đắc cử tổng thống năm 2017.

Họ phản đối mạnh mẽ kế hoạch cải tổ lương hưu “thảm họa” của ông Macron, theo một thông cáo.

Kế hoạch đó dự kiến hợp nhất các chương tŕnh lương hưu, cả công và tư nhân, thành một chương tŕnh duy nhất của nhà nước. Các công đoàn cho biết cũng đang phản đối điều kiện làm việc ở chính bảo tàng Louvre.

Những người biểu t́nh có cả nhân viên bảo tàng Louvre và công nhân từ các ngành khác. Không rơ họ dự kiến chặn bảo tàng trong bao lâu.

Bảo tàng Louvre cho biết sẽ hoàn tiền cho những ai đặt vé trước, nhưng cũng thừa nhận sẽ khó đặt lịch lại cho những ai lỡ mất các show Leonardo da Vinci đă đăng kư.

Những tuần qua, kế hoạch cải tổ lương hưu của ông Macron đă vấp phải biểu t́nh và đ́nh công ở Paris và các thành phố lớn, từ đủ ngành nghề như người lái tàu, giáo viên, đến nhân viên cảng, năng lượng, vũ công opera. Họ phản đối v́ một số chương tŕnh lương hưu đặc biệt sẽ bị loại bỏ, khiến tiền lương hưu của họ thấp đi.

Dư luận đa phần vẫn ủng hộ phong trào đ́nh công, nhưng sự ủng hộ đang giảm, theo New York Times.

Gián đoạn đi lại cũng giảm đi, do các nhân viên đường sắt quay trở lại làm việc. Dù không mấy hài ḷng với nhượng bộ của chính phủ, họ không đủ sức tiếp tục thêm nhiều ngày không lương.

Các tuyến đường sắt gần như trở lại b́nh thường ngày 17/1, khác hẳn so với những tuần đầu đ́nh công, khi giao thông gần như tê liệt.

VietBF © sưu tầm


All times are GMT. The time now is 10:31.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04636 seconds with 8 queries