VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2020 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=274)
-   -   Tổng thống Philippines ra tối hậu thư dọa Mỹ (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1311035)

troopy 01-24-2020 08:33

Tổng thống Philippines ra tối hậu thư dọa Mỹ
 
1 Attachment(s)
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đă ra tối hậu thư đe dọa Mỹ sẽ “xé bỏ” thỏa thuận quân sự với Mỹ nếu Washington không cấp thị thực cho đồng minh chính trị của ông.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1579854731
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: AFP)

Theo Straits Times, Tổng thống Duterte đă đưa ra lời cảnh báo trên hôm 23/1. Ông đă tỏ ra tức giận sau khi Washington khi cấm thượng nghị sĩ Dela Rosa, cựu cảnh sát trưởng Philippines, nhập cảnh vào Mỹ.

Ông Dela Rosa cho biết Đại sứ quán Mỹ ở Philippines không lư giải v́ sao thị thực của ông bị hủy. Tuy nhiên, chính trị gia này tin rằng nguyên nhân của động thái này có thể liên quan tới cuộc chiến chống ma túy mà ông chỉ đạo trong 2 năm rưỡi làm cảnh sát trưởng Philippines.

Ông Dela Rosa là người thi hành cuộc chiến ma túy của ông Duterte, vốn khiến hơn 5.000 người thiệt mạng. Cuộc chiến này gây tranh căi v́ các bên phản đối không đồng t́nh với việc cảnh sát được quyền giết chết các nghi phạm ma túy mà không thông qua xét xử.

Cảnh sát nói rằng họ phải nổ súng vào các nghi phạm để tự vệ.

“Nếu như các ông (Mỹ) không thay đổi động thái, tôi sẽ cho ngừng các căn cứ, dừng Hiệp ước các lực lượng thăm viếng (VFA). Tôi cho chính phủ Mỹ một tháng tính từ lúc này”, ông Duterte tuyên bố.

Hiệp ước VFA kư năm 1998, cho phép hàng ngh́n quân Mỹ tới Philippines thực hiện các cuộc tập trận quân sự và hoạt động hỗ trợ nhân đạo.

Bộ trưởng Quốc pḥng Philippines Delfin Lorezana từ chối đưa ra b́nh luận khi được hỏi rằng ông có đồng ư với kế hoạch của Tổng thống Duterte hay không.

Mỹ là đồng minh quốc pḥng lớn nhất của Philippines. Đại sứ quán Mỹ ở Philippines cũng chưa lên tiếng sau động thái ra tối hậu thư của ông Duterte.

Tháng trước, ông Duterte đă ban lệnh cấm thượng nghị sĩ Mỹ Dick Durbin và Patrick Leahy nhập cảnh vào Philippines.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đă kư dự luật ngân sách, bao gồm điều khoản cấm cho phép nhập cảnh vào Mỹ đối với các “quan chức chính phủ nước ngoài có liên quan tới việc bỏ tù sai trái thượng nghị sĩ Leila de Lima, người bị bắt giữ tại Philippines vào năm 2017”.

Hai thượng nghị sĩ Durbin và Leahy là những người đă kêu gọi trả tự do cho De Lima, một nghị sĩ chỉ trích mạnh mẽ chính quyền Tổng thống Duterte.

VietBF © sưu tầm


All times are GMT. The time now is 10:24.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02815 seconds with 8 queries