VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2020 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=274)
-   -   "Tận thế" bao trùm Vũ Hán (TQ) (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1311058)

june04 01-24-2020 14:10

"Tận thế" bao trùm Vũ Hán (TQ)
 
2 Attachment(s)
Người Vũ Hán đang bị cô lập với thế giới, và họ coi thời gian này như tận thế. Những kệ hàng trong siêu thị ở Vũ Hán trống trơn khi cư dân tích trữ nhu yếu phẩm để tránh ra đường khi dịch bệnh đang lây lan.

Thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, đang bị phong tỏa sau khi dịch viêm phổi do chủng virus mới thuộc họ corona (nCoV) khởi phát từ đây. Vũ Hán từ ngày 23/1 cấm toàn bộ toàn bộ máy bay, tàu và xe công cộng rời thành phố.

Vũ Hán có 11 triệu dân, là thành phố đông dân thứ 10 Trung Quốc. Nơi đây một số trường đại học hàng đầu, như Đại học Khoa học và Kỹ thuật Hoa Trung, Đại học Vũ Hán và Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc.

Rất ít người ra đường và các gia đ́nh hủy kế hoạch tụ hội đón Tết. Lực lượng cảnh sát đặc biệt tuần tra tại các ga tàu. Người dân được yêu cầu đeo khẩu trang khi ở nơi công cộng.

https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1579875019
Một người đi siêu thị ở Vũ Hán ngày 23/1. Ảnh: Business Insider.

Một số cư dân Vũ Hán đăng ảnh những thùng ḿ tôm lên mạng xă hội. "Tôi sẽ không rời nhà để không bị ốm", một người viết trên Weibo. Những người khác cho biết thang máy trong khu chung cư của họ được khử trùng và hầu hết bạn bè và người thân trong thành phố cũng định ở nhà nhiều nhất có thể.

"Tôi chỉ ra ngoài khi phải mua hàng hóa rất cần thiết", một người đàn ông tên Fu nói khi có mặt tại một siêu thị nhỏ đă có nhiều kệ hàng trống trơn.

Trung tâm pḥng chống và kiểm soát dịch bệnh Vũ Hán ngày 23/1 ra tuyên bố yêu cầu người dân không hoảng sợ và không tích trữ nhu yếu phẩm. "Tại thời điểm hiện tại, dự trữ thực phẩm, thuốc men và các vật tư khác của Vũ Hán đều đủ", cơ quan này cho biết.

Tuy nhiên, một số cư dân kêu gọi chính quyền cung cấp nhiều hơn, nói rằng giá khẩu trang và thực phẩm tăng cao. Một tài xế taxi cho biết phí taxi tăng gấp ba lần, giá một bát ḿ tăng gấp hai lần.

"Chúng tôi có ư thức tránh ra ngoài, tăng khử trùng và đeo khẩu trang", một người ở Vũ Hán viết trên Weibo. "Nhưng t́nh trạng thiếu thực phẩm và chất khử trùng đang diễn ra và chúng tôi cần nhiều hơn. Chúng tôi hy vọng mọi người có thể hiểu rằng chúng tôi đang cảm thấy như thể đây là tận thế".

"Tôi đă không ra khỏi nhà trong khoảng hai ngày", một người tên Mao 26 tuổi nói. Anh cho biết khẩu trang được bán với giá 50 NDT (7 USD), cao hơn nhiều so với b́nh thường. Vào lần gần đây nhất Mao ra ngoài, sau khi anh mua một ít khẩu trang, người xếp hàng sau anh mua toàn bộ số khẩu trang c̣n lại trong cửa hàng.

https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1579875019
Hai người đi trên đường tại Vũ Hán, Trung Quốc ngày 22/1. Ảnh: Reuters.

Dịch viêm phổi đă khiến 25 người chết và khoảng 800 trường hợp mắc bệnh trên toàn cầu tính tới sáng 24/1. Ngoài Trung Quốc, dịch xuất hiện ở Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Arab Saudi, Singapore và Việt Nam.

Ủy ban Y tế Vũ Hán cho biết người dân xếp hàng dài người tại các trung tâm điều trị sốt và các bệnh viện đang chật kín. 7 bệnh viện đang hoạt động hết công suất với 3.000 giường được được chuyên dùng để điều trị các trường hợp nghi ngờ và xác nhận nhiễm virus. Bệnh viện Nhân dân của Đại học Vũ Hán kêu gọi mọi người quyên góp khẩu trang và quần áo bảo hộ.

Năm 2018 Vũ Hán có 398 bệnh viện, với hơn 95.000 giường bệnh và 17 trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh. Hơn 130.000 người làm việc trong ngành y tế.

"Bệnh viêm phổi mới là kẻ thù chung mới của chúng tôi", tài xế Shi Chengwei nói.


All times are GMT. The time now is 00:03.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03812 seconds with 8 queries