VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   USA News| Tin Tức Hoa Kỳ (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=225)
-   -   Trump: Barr nên nên “làm trong sạch” Bộ Tư pháp. Barr: Trump nên bớt tweet (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1317988)

cha12 ba 02-20-2020 00:46

Trump: Barr nên nên “làm trong sạch” Bộ Tư pháp. Barr: Trump nên bớt tweet
 
1 Attachment(s)
02/19/20

WASHINGTON — Phớt lờ lời kêu gọi của Tổng trưởng Tư pháp nên ngưng lên Twitter đưa ra ư kiến về Bộ Tư pháp, Tổng thống vào thứ Tư tiếp tục tấn công vào cơ quan thực thi công lực hàng đầu, đ̣i hỏi công lư cho bản thân ông ta và tất cả tổng thống Mỹ trong tương lai.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1582159517
Tom Fitton – lănh đạo tổ chức Giám sát Tư pháp Judicial Watch

Đưa ra một loạt tweet, ông Trump dường tỏ ra hứng thú với ư kiến cho rằng, Tổng trưởng William Barr nên “làm trong sạch” Bộ Tư pháp. Tổng thống thúc đẩy ư tưởng bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để điều tra những ǵ mà lănh đạo một tổ chức bảo thủ bất vụ lợi gọi là “âm mưu có chủ ư” ở Bộ Tư pháp và FBI.

“Barr nên dọn dẹp, xoá tham nhũng, lập lại trật tự ở Bộ Tư pháp … Tổng thống Donald Trump là nạn nhân của một âm mưu có chủ ư ở Bộ Tư pháp/ FBI, vân vân,” Tom Fitton – lănh đạo tổ chức Giám sát Tư pháp Judicial Watch – đăng trên Twitter.

Một ngày trước, theo một số cộng sự thân tín của ông Barr, Tổng trưởng Tư pháp đang cân nhắc đến cách làm trong sạch khác: Nếu ông chủ không ngưng can thiệp vào các cuộc điều tra của Bộ Tư pháp, th́ ông sẽ tính đường ra đi.

Hơn tuần qua, Tổng thống công khai bày tỏ quan điểm về vụ án Roger Stone, cộng sự và là bạn thâm niên của ông ta. Và tin tức về việc Barr có thể từ chức v́ những ư kiến của Trump dường như cũng không khiến Tổng thống mấy bận tâm.

Roger Stone vào tháng 11 bị bồi thẩm đoàn truy tố 5 tội danh khai man với các nhà điều tra của Quốc hội, 1 tội danh sách nhiễu nhân chứng, và 1 tội danh cản trở cuộc điều tra liệu ban vận động tranh cử của ông Trump có thông đồng với Nga hay không. Vào lúc đó, Trump cho rằng, đây là chứng cớ thiên vị trong hệ thống tư pháp.

Vào tuần trước, ngay sau khi nhóm công tố viên phụ trách vụ Stone đệ lên toà mức án đề nghị 7 đến 9 năm tù, Tổng thống lên Twitter gọi mức án “kinh khủng và rất bất công.” Vài tiếng đồng hồ sau, William Barr can thiệp để đưa ra mức án nhẹ hơn. Hành động của Tổng trưởng Tư pháp nhận được lời khen ngợi công khai của Tổng thống, nhưng lại làm dấy lên quan ngại rằng Bộ Tư pháp đang cúi đầu trước ảnh hưởng của Toà Bạch Ốc.

Tất cả những ǵ diễn ra khiến 4 công tố viên bày tỏ phản đối, đệ đơn rút khỏi vụ Stone, nhưng Trump lại chỉ trích họ nằm trong “cuộc điều tra bất hợp pháp” của Công tố viên đặc biệt, và hèn nhát, chạy trốn khỏi t́nh h́nh nguy hiểm, và

Trước t́nh h́nh bất b́nh tăng cao, William Barr đă thực hiện một bước phi thường, lên truyền h́nh quốc gia, gởi cho tổng thống thông điệp: Đă đến lúc nên ngưng đưa ra ư kiến về các vụ h́nh sự của Bộ Tư pháp.

Trong khi Trump vào hôm thứ Ba đánh giá cao sự liêm chính của Barr, nhưng ông ta cũng đồng thời làm suy yếu quyền lực của Tổng trưởng Tư pháp với tuyên bố, “Tôi quả thực, tôi đoán, ḿnh là viên chức lănh đạo thực thi công lực của quốc gia.” Hay nói cách khác, Trump nhận ḿnh là “top cop” – Tổng trưởng Tư pháp của Mỹ.

Năng lực, khả năng có thể bảo vệ Bộ Tư pháp khỏi sự ảnh hưởng của Trump là mối quan tâm của những người chỉ trích khi Tổng thống thông báo đề cử William Barr. Kể từ đó, những người phản đối cho rằng, Barr đă hoàn toàn chứng minh những lo ngại của họ.

Barr giám sát cuộc điều tra hành chánh biến thành h́nh sự vào nguồn gốc của cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016, một cuộc điều tra mà Trump yêu cầu hàng tháng trời. Barr xem xét và quyết định không theo đuổi cáo buộc h́nh sự về những vi phạm tài chánh vận động tranh cử của Tổng thống liên quan đến Ukraine, những hành vi cuối cùng dẫn đến cuộc điều tra luận tội ông Trump. Và Barr đă tóm tắt kết luận điều tra của cựu Công tố viên đặc biệt Robert Mueller theo cách có lợi cho Trump, gạt bỏ những chi tiết Trump cản trở công lư ra ngoài.

Trump vào hôm thứ Ba thừa nhận, những ư kiến của ông về vụ Stone đă gây khó khăn cho Barr, nhưng ông không có ư sẽ rút lui. Tổng thống cũng đặt câu hỏi về những quyết định của thẩm phán liên bang Amy Jackson giám sát vụ Stone.

Khi được hỏi về khả năng ân xá cho Roger Stone sau khi khoan hồng cho một số tội phạm h́nh sự cổ cồn trắng vào thứ Ba, một quyết định mà Trump cho biết dựa vào lời khuyên từ bạn bè và một số cộng sự kinh doanh, Tổng thống cho biết, ông chưa suy nghĩ về việc này. “Trong khi đó, ông ấy phải theo thủ tục tŕnh tự, nhưng tôi nghĩ ông ấy bị đối xử rất bất công.”

Hương Giang (Theo New York Times)

aqvietsn 02-20-2020 00:58

"Đưa ra một loạt tweet, ông Trump dường tỏ ra hứng thú với ư kiến cho rằng, Tổng trưởng William Barr nên “làm trong sạch” Bộ Tư pháp"

Điều căn bản đầu tiên để giúp Bộ Tư Pháp trong sạch đó là: Trump đừng có xía cái Mỏ Thúi vô.

tctd 02-20-2020 01:31

hồi xưa ông Ồ đă chỉ dạy cho rồi mà không nghe .. chết là phải rồi


All times are GMT. The time now is 13:11.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03749 seconds with 8 queries