VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2020 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=274)
-   -   Lời khai của hung thủ giết cô gái Anh khiến ai cũng tức giận (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1319577)

vuitoichat 02-25-2020 16:07

Lời khai của hung thủ giết cô gái Anh khiến ai cũng tức giận
 
6 Attachment(s)
Một hung thủ khai rằng là người đă hẹn cô gái trẻ người Anh qua ứng dụng hẹn ḥ, sau khi kẻ này khai trước ṭa, là lấy lư do cái chết của cô gái này tử vong chỉ là "tai nạn khi quan hệ t́nh dục", khi được t́m thấy cô gái người Anh đă tử vong.

****.vn trích dịch các bài đăng trên CNN, BBC, The Guardian nói về các trường hợp phụ nữ bị giết hại bởi bạn hẹn hay chồng. Tuy nhiên, thủ phạm đổ lỗi nạn nhân có sở thích t́nh dục kỳ quặc, khác thường, tuyên bố sự việc là "tai nạn khi quan hệ t́nh dục" để giảm nhẹ tội.

Tháng 11/2018, Grace Millane (London, Anh) đặt chân đến New Zealand. Cô đang trong chuyến du lịch ṿng quanh thế giới sau khi tốt nghiệp đại học.

Một tháng sau, cô gái trẻ được t́m thấy trong t́nh trạng bị siết cổ đến chết, xác bị nhét vào va li và chôn trong một khu rừng.

Vào phiên ṭa tháng 11 năm ngoái, công tố viên cho rằng hung thủ là một người đàn ông 28 tuổi, từng hẹn Milliane qua ứng dụng hẹn ḥ, rồi ra tay sát hại cô gái người Anh khi dụ dỗ nạn nhân đến nhà ḿnh.

Trong khi đó, bị cáo khẳng định ḿnh vô tội. Luật sư cho rằng thân chủ của họ chỉ ngộ sát, c̣n quan hệ t́nh dục giữa hai người là đồng thuận.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1582646426
Grace Millane bị giết ở New Zealand vào tháng 12/2018. Ảnh: PA.

Lập luận chính do bên luật sư bị cáo đưa ra là nữ du khách người Anh là người thích “t́nh dục thô bạo”. Do đó, cái chết của cô đơn thuần là một tai nạn xảy ra khi cả hai quan hệ, khiến Millane ngạt thở dẫn đến tử vong.

Lời bào chữa “tai nạn khi quan hệ t́nh dục” đưa ra trước cáo buộc giết người đă có tiền lệ trước đó. Một số chính trị gia và phương tiện truyền thông gọi tên đây là hành động bào chữa “50 sắc thái”, dựa trên bộ truyện nổi tiếng cùng tên.

Trong đó, đối phương, thường là nữ giới, thích bị ngược đăi, khổ dâm khi quan hệ, ví dụ như bóp cổ.

Chỉ là tai nạn khi quan hệ

Cái chết của nữ du khách người Anh không phải là trường hợp duy nhất. Trên thực tế, nhiều vụ giết người trong đó nạn nhân là phụ nữ và thủ phạm một mực chối tội, gọi cái chết là “tai nạn khi quan hệ” xảy ra trên thế giới.

"Chúng tôi có một danh sách khoảng 250 nạn nhân nữ giới ở nhiều quốc gia khác nhau. Tại Đức, Canada, Mỹ, Australia, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, các vụ án xuất hiện nhiều hơn”, Fiona Mackenzie, nhà sáng lập We Can’t Consent To This, một nhóm vận động kêu gọi công bằng cho phụ nữ trong những trường hợp tương tự như Grace Millane.

Tất cả vụ án đều có một điểm chung khi đem ra xét xử: Các cô gái có sở thích quan hệ t́nh dục khác thường và tai nạn xảy ra. Bị cáo nhận tội ngộ sát, không phải tội giết người.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1582646426

https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1582646426
Bộ truyện "50 sắc thái" và phim cùng tên nổi tiếng với nội dung đề cập đến vấn đề bạo dâm, khổ dâm. Ảnh: 50 Fifty Shades of Grey.

Tháng 6/2019, ṭa án ở thành phố Bielefeld (Đức) tuyên án 10 năm cho một người đàn ông 48 tuổi v́ tội ngộ sát vợ.

Trước ṭa, người này cho hay hai vợ chồng thường xuyên thực hiện hành vi bóp cổ khi quan hệ t́nh dục và vợ ḿnh chỉ thích khi chồng làm vậy.

Lư lẽ ban đầu bị Ṭa án Thành phố coi là hạ thấp nạn nhân, song về sau được chấp thuận bởi Ṭa án Tối cao.

Đến tháng 11, bản án được xem xét lại bởi tuyên bố của người chồng rằng người vợ thích bị bóp cổ khi quan hệ không bị coi là “t́nh tiết tăng nặng” trong vụ án.

Năm 2011, Cindy Gladue, một bà mẹ ba con người bản địa, chết trong pḥng khách sạn do vết thương dài 11 cm ở thành âm đạo. Bradley Barton, người trả tiền để quan hệ t́nh dục với Gladue trong hai đêm, hầu ṭa với cáo buộc giết người.

Mặc dù thừa nhận gây ra cái chết của Gladue, Barton một mực phủ nhận việc gây thương tích cho nạn nhân. “Cô ta đồng ư với kiểu quan hệ lệch lạc. Vậy nên, không thể kết tội tôi”, Barton tuyên bố trước ṭa.

Các tài liệu của ṭa án lưu ư rằng trong suốt phiên ṭa, nạn nhân liên tục bị gọi dưới danh xưng "gái điếm bản địa" bởi cả bên bị cáo và công tố. Theo Ṭa án Tối cao, phát ngôn này "gây định kiến và ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc phán quyết của bồi thẩm đoàn".

Kết quả, thay v́ tội giết người, Barton dự phiên xét xử với tội danh ngộ sát.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1582646426
H́nh ảnh từ đoạn video ghi lại cuộc thẩm vấn của cảnh sát với nghi phạm được phát tại Ṭa án tối cao Auckland ở New Zealand hồi tháng 11/2019.

Xu hướng t́nh dục thành cớ giảm nhẹ tội

Elizabeth Sheehy, Giáo sư tại Khoa Luật của Đại học Ottawa (Canada), cho hay xu hướng, hành vi t́nh dục của một người phụ nữ thường bị các luật sư bào chữa đem ra sử dụng trong các phiên ṭa h́nh sự.

"Xu hướng, hành vi t́nh dục có khả năng làm tổn hại đến nạn nhân nữ, ngay cả khi không có xác minh chính thức nào”, Sheehy cho hay.

“Một phụ nữ thích bạo dâm hay khổ dâm thường bị nh́n bởi ánh mắt thiếu thiện cảm. Định kiến này ảnh hưởng đến quyết định luận tội thủ phạm. Tôi lo lắng nếu ai cũng có tâm lư b́nh thường hóa h́nh thức bạo lực này”, cô đánh giá.

Ít nhất 60 phụ nữ Anh bị giết trong các vụ án được gọi là “tai nạn khi quan hệ t́nh dục” kể từ năm 1972. Trong ṿng 5 năm qua, con số nạn nhân là 18 người, theo thống kê của We Can’t Consent To This.

Trong 45% các vụ giết người, việc kết luận thương tích xảy ra trong lúc “quan hệ t́nh dục thô bạo” có tác động giảm nhẹ, dẫn đến mức tội nhẹ hơn, một bản án nhẹ hơn. Cái chết không được điều tra sâu hơn hoặc thậm chí, thủ phạm được tuyên trắng án.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1582646426
Một người phụ nữ thắp nến trong buổi cầu nguyện cho Grace Millane tại Quảng trường Nhà thờ lớn ở thành phố Christchurch, New Zealand. Ảnh: CNN.

Susan Edwards, Giáo sư Luật tại Đại học Buckingham (Anh) cho hay thời điểm 30-40 năm trước, “nạn nhân đồng ư với bạo dâm” phần lớn không bị đem ra làm lư lẽ biện hộ. “Kể cả có sử dụng lư lẽ đó, điều đó cũng vô cùng khó tin và khó thuyết phục được phía ṭa án”, nữ giáo sư nói thêm.

Tuy nhiên, hiện tại, câu chuyện đă thay đổi. Nhiều người tin đó là lời bào chữa chính đáng.

"Để tuyên án tội giết người, cần phải có bằng chứng chứng minh bị cáo có ư định từ trước. V́ vậy, nếu luật sư có thể thuyết phục bồi thẩm đoàn điều ngược lại, mức độ phạm tội sẽ giảm đi rất nhiều", Edwards phân tích.

Tại Canada, các nhà hoạt động và chuyên gia đều có chung lo ngại về sự gia tăng của các trường hợp tương tự.

Lise Gotell, Giáo sư nghiên cứu về giới và phụ nữ tại Đại học Alberta (Canada) bắt đầu tổng hợp dữ liệu về việc sử dụng lời bào chữa "tai nạn khi quan hệ".

Ṭa án nước này ghi nhận 100 vụ án tấn công t́nh dục, giết người, trong đó bị cáo đề cập đến yếu tố nạn nhân đồng ư với kiểu quan hệ bạo dâm, khổ dâm. Hơn một nửa số vụ án diễn ra từ năm 2015.

Văn hóa đổ lỗi cho nạn nhân

Những người ủng hộ phụ nữ và các chuyên gia cho biết một nền văn hóa đổ lỗi cho nạn nhân đang cản trở công lư.

"Trong mọi trường hợp, những thứ coi là xu hướng t́nh dục của người phụ nữ được tŕnh bày trước ṭa như một phần biện minh cho thủ phạm”, Mackenzie nói.

"Phụ nữ bị đổ lỗi cho hành vi của họ", Toni Van Pelt, Chủ tịch Tổ chức Phụ nữ Quốc gia (NOW) cho biết.

"Đời sống t́nh dục của nạn nhân luôn bị nghi ngờ, họ có hành vi lệch lạc nào không, họ có uống rượu say đến mất tỉnh táo không? Những điều này hoàn toàn không liên quan đến những ǵ đă xảy ra với họ”.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1582646439
Ḍng người đi lại trong im lặng, giơ cao biểu ngữ để tưởng nhớ nạn nhân xấu số. Ảnh: CNN.

Trong khi đó, hành vi t́nh dục của đàn ông, tiền sử bạo lực với phụ nữ lại bị bỏ qua dễ dàng.

“Số đông cho rằng đó là lỗi từ phía phụ nữ, v́ họ có và thích tận hưởng những khoái cảm t́nh dục lệch lạc”, nữ chủ tịch đánh giá.

Ngoài ra, sự b́nh thường hóa bạo lực t́nh dục trong văn hóa và trên các phương tiện truyền thông càng khiến việc đổ lỗi cho nạn nhân trở nên trầm trọng hơn.

"Việc thương mại hóa bạo lực t́nh dục có liên quan đến việc chúng được đề cập trong những câu chuyện, cuốn sách hay bộ phim. Nội dung đó tác động trực tiếp đến những kẻ có ư đồ xấu", Edwards nói.

Trong trường hợp của nữ du khách người Anh Grace Millane, sau khi luật sư bị cáo tung ra lư lẽ biện hộ, các chi tiết về đời sống riêng tư của nạn nhân liên tục bị truyền thông khai thác.

“Thích bị bóp cổ”, “Thích bị ngược đăi khi quan hệ”, “Là thành viên lâu năm của một cộng đồng bạo dâm, khổ dâm trên mạng”, những cụm từ nói về sở thích, nhu cầu t́nh dục của người đă khuất xuất hiện trên nhiều mặt báo, trang tin.


All times are GMT. The time now is 00:41.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04681 seconds with 8 queries