VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Vietnam News | Tin Việt Nam (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=219)
-   -   Xúc động câu chuyện người mẹ từ chối trị ung thư đă di căn để sinh con (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1319629)

miro1510 02-25-2020 22:51

Xúc động câu chuyện người mẹ từ chối trị ung thư đă di căn để sinh con
 
2 Attachment(s)
Người mẹ này đă mắc phải căn bệnh ung thư gan đă di căn. Tuy nhiên, cô quyết tâm dừng điều trị để có thể sinh ra đứa con của ḿnh. Câu chuyện mạo hiểm tính mạng của cô đă chạm tới trái tim nhiều người.

Tháng 5/2013, sau khi kết hôn được vài tháng, chị Nguyễn Thị Thu H., quê tại thị trấn Nho Quan, Ninh B́nh phát hiện ḿnh bị bệnh lư u mô đệm đường tiêu hóa (GIST ruột non). Để ngăn ngừa các khối u lây lan, các bác sĩ đă tiến hành phẫu thuật cắt đoạn hỗng tràng, u mạc treo, mạc nối lớn. Kết quả chẩn đoán mô bệnh học sau phẫu thuật là ung thư mô đệm đường tiêu hóa với tổn thương ngoài dạ dày, kích thước khối u khá lớn.

Sau phẫu thuật, tháng 6/2013 chị nhập viện Bệnh viện K để điều trị. Theo phác đồ được các bác sỹ đưa ra, chị H. phải điều trị trong 36 tháng.

Chị H. hạnh phúc bên hai con gái.

Tuy nhiên, khi mới điều trị được 15 tháng, chị H. phát hiện ḿnh mang thai. Kết quả thăm khám, chụp chiếu cho thấy chị H. ở tháng 4 của thai kỳ, bệnh nhân chẩn đoán GIST ruột non tái phát, theo dơi di căn gan.

Đứa con là kết tinh t́nh yêu của hai vợ chồng, gạt đi mọi lo lắng về sức khỏe của bản thân, sau khi được các bác sỹ tư vấn, H. quyết định dừng điều trị để giữ con.

“Tôi đưa ra quyết định mà không đắn đo, suy nghĩ. Biết là nguy hiểm, biết là gian nan, nhưng tôi hiểu rằng nếu may mắn mỉm cười với hai mẹ con th́ tất cả mọi người đều sẽ hạnh phúc” – chị H. nhớ lại

Trước sự quyết tâm và khao khát của người mẹ, TS.BS Đỗ Anh Tú, Trưởng khoa Nội 3, Bệnh viện K Trung ương đồng ư tạm dừng điều trị cho mẹ. BS Tú đă phối hợp cùng các bác sỹ chuyên khoa phụ sản để theo dơi chặt chẽ sức khỏe của hai mẹ con với mục đích vừa đảm bảo an toàn tính mạng cho người mẹ, vừa kéo dài tuổi thai kỳ.

Sau nhiều tháng hồi hộp, chờ đợi, tháng 5/2015 bé gái khỏe mạnh nặng 3.200g chào đời trong niềm vui vỡ ̣a của tất cả các bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện K. Kết quả đánh giá quá tŕnh phát triển, vận động của bé hoàn toàn b́nh thường là món quà vô giá đối với người mẹ. Nghị lực của người mẹ ung thư đă di căn, từ chối điều trị quyết tâm sinh con đă chạm đến trái tim của nhiều người.

Bác sĩ Đỗ Anh Tú thăm khám và điều trị cho chị H.

Sau khi sinh con, sức khỏe của bệnh nhân H.diễn biến xấu do đă xuất hiện các ổ tổn thương di căn gan. Bệnh nhân được bác sỹ chỉ định tiếp tục điều trị theo phác đồ.

Trong quá tŕnh điều trị, một lần nữa bệnh nhân H. có thai lần 2 và rất mong muốn được tiếp tục giữ thai (lúc này, con lớn được 3 tuổi, phát triển hoàn toàn b́nh thường). Do bệnh giai đoạn di căn, việc giữ thai sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của người mẹ nên các bác sỹ đă tư vấn rất kỹ cho bệnh nhân và gia đ́nh.

“Con đến với ḿnh là may mắn trời ban tặng, tôi không lựa chọn v́ chắc chắn sẽ không có quyết định nào khác ngoài sinh con, chờ con chào đời, tôi tin là may mắn sẽ mỉm cười với ḿnh một lần nữa…,” chị H. rơi nước mắt kể lại.

Sau khi cân nhắc giữa nguyện vọng gia đ́nh và sức khỏe của bệnh nhân và hội chẩn cùng các bác sỹ, TS.BS Đỗ Anh Tú quyết định ngừng điều trị lần thứ 2 cho bệnh nhân H.trong điều kiện chị H. được theo dơi sát về bệnh lư ung thư và sức khỏe thai nhi.

Tṛn 4 năm sau khi sinh em bé thứ nhất, tháng 5/2019 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái đủ tháng, khỏe mạnh, nặng 3.300 g cất tiếng khóc chào đời. “Tôi không nghĩ ḿnh may mắn đến như thế” – chị H. xúc động chia sẻ.

Chia sẻ cảm xúc về câu chuyện người mẹ hai lần dừng điều trị ung thư để sinh con, BS Tú cho biết chị H. là đại diện cho những người mẹ luôn luôn hy sinh bản thân ḿnh v́ con cái.

“Với người thầy thuốc như chúng tôi, người bệnh khỏe lại là món quà quư giá nhất, không hạnh phúc nào sánh bằng....” – TS.Tú nói.

VietBF Sưu Tầm


All times are GMT. The time now is 20:09.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02821 seconds with 8 queries