VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Mẹo dạy con ngay từ nhỏ (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1320625)

miro1510 02-29-2020 07:04

Mẹo dạy con ngay từ nhỏ
 
1 Attachment(s)
Trẻ nhỏ ảnh hưởng rất nhiều từ môi trường sống và lớn lên của chúng v́ vậy chúng ta cần phải uốn nắn cho bé vào nề nếp ngay từ khi c̣n nhỏ. Vậy dậy bé như nào để tránh được việc mắng đánh chửi con cái ? Dưới đây là các mẹo dạy con không nước mắt mà các phụ huynh nên tham khảo

Theo các chuyên gia, 5 lời khuyên sau đây sẽ giúp các bậc cha mẹ tránh được việc đánh đ̣n hay chửi mắng con cái.

1. Đặt kỳ vọng đúng với lứa tuổi của con:

Hăy nên xem con là những đứa trẻ. Có một thực tế là các bậc cha mẹ thường hay mắc một sai lầm là đặt kỳ vọng không đúng với lứa tuổi của trẻ. Ví dụ, một đứa trẻ 2 tuổi th́ không thể ngồi yên nhưng bố mẹ chúng lại muốn chúng phải ngồi yên. Không phải đứa trẻ nào cũng là thần đồng nhưng bố mẹ lại luôn muốn điều đó ở con ḿnh. Hoặc thậm chí đôi khi các bậc cha mẹ c̣n nghĩ rằng, đứa con của ḿnh phải như thế này thế kia theo cách mà những người lớn đang làm…

Nếu chúng ta không có những kỳ vọng thiếu thực tế từ con trẻ th́ sẽ tránh được sự thất vọng hay nản ḷng, nhờ đó không bị rơi vào những t́nh huống mất b́nh tĩnh hay thiếu sự kiểm soát.

2. Tôn trọng con trẻ

Trẻ luôn cần được cha mẹ tôn trọng để phát triển sự tự trọng và yêu thương bản thân ḿnh. Ảnh minh họa

Như là một quy luật hết sức tự nhiên, nếu muốn con cái tôn trọng ḿnh th́ các bậc cha mẹ cần phải tôn trọng chúng. Chúng ta nên nói chuyện với con cái của ḿnh giống như cách mà người lớn cư xử với nhau. Thảo luận, trao đổi vấn đề với con bạn một cách nhẹ nhàng, tôn trọng nhưng kiên quyết.

3. Đếm đến 10

Đừng kỷ luật con bạn khi bạn đang giận dữ. Việc bạn phản ứng lúc tức giận rất dễ dẫn đến khả năng là bạn sẽ hét lên, lời nói mất đi sự kiểm soát, nói những lời mà bạn không cố ư …và cảm thấy hối tiếc ngay sau đó.

Do vậy cha mẹ hăy dành vài phút để b́nh tĩnh lại khi cảm phiền ḷng điều ǵ đó về con. Có thể tránh phản ứng ngay tức th́ bằng cách đếm từ 1 – 10, để cho cơn giận dừng lại. Cân nhắc kỹ ư mà ḿnh định nói ra với con trước khi phản ứng.

4. Hăy nhất quán

Cha mẹ cần kiên định trong việc thực thi các quy tắc của ḿnh. Khi bạn muốn con bạn trở thành người như thế nào th́ tốt nhất bạn nên trở thành người như vậy trước, lúc này bạn sẽ trở thành tấm gương cho con bạn noi theo.

Nói chuyện với con về cách bạn đă sai lầm và cách mà bạn dự định khắc phục nó. Nếu bạn đă hét lên và xúc phạm con, khi nhận ra, bạn đừng ngần ngại xin lỗi chúng. Giải thích cho trẻ rằng hành vi của bạn không đúng và bạn đă nói những lời đó mà không suy nghĩ. Cam kết không lặp lại hành vi của bạn và đồng thời nói với con bạn rằng, hành vi sai trái của con đương nhiên cũng không được chấp nhận. Cha mẹ cần tránh việc kỷ luật con bằng việc nói những ngôn từ mang tính xúc phạm. Lăng mạ, la hét là cách phản ứng sai lầm tồi tệ nhất, chúng thường có xu hướng gây tác dụng ngược.

VietBF Sưu Tầm


All times are GMT. The time now is 01:43.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03412 seconds with 8 queries