VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Những thắc mắc lớn nổi bật về SARS-CoV-2 (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1329998)

sunshine1104 03-30-2020 15:28

Những thắc mắc lớn nổi bật về SARS-CoV-2
 
1 Attachment(s)
C̣n nhiều điều mà chúng ta vẫn chưa hiểu hết về Covid-19. Vẫn c̣n nhiều điều chúng ta chưa hiểu về Covid-19 và tất cả chúng ta giờ đây đang là một phần của một thí nghiệm mà cả thế giới đang cố gắng t́m câu trả lời.


Dưới đây là một số câu hỏi lớn nổi bật:

1. Có bao nhiêu người đă bị nhi*ễm bện*h?

Đây là một trong những câu hỏi cơ bản nhất, nhưng cũng là một trong những câu hỏi quan trọng nhất. Đă có hàng trăm ngàn trường hợp được xá*c nhậ*n trên toàn thế giới, nhưng đây chỉ là một phần nhỏ trong tổng số ca nhi*ễm bện*h. Và các số liệu c̣n bị nhầm lẫn bởi một số trường hợp không có triệu chứng không xá*c định - những người nhi*ễm vir*us nhưng không cảm thấy bị bện*h.

Phát triển xé*t ngh*iệm kháng thể sẽ cho phép các nhà nghiên cứ*u xem liệu có ai đă nhi*ễm vir*us hay không. Chỉ sau đó chúng ta mới hiểu coronavirus lây lan bao xa hoặc dễ dàng như thế nào.

2. Nó thực sự nguy hiể*m đến mức nào?

Cho đến khi chúng ta biết có bao nhiêu trường hợp đă xảy ra, không thể chắc chắn về tỷ lệ t*ử von*g. Hiện tại, ước tính có khoả*ng 1% số người nhi*ễm vir*us này chế*t. Nhưng nếu có số lượng lớn bện*h nhân không có triệu chứng, tỷ lệ t*ử von*g có thể thấp hơn.

3. Các triệu chứng đầy đủ?

Các triệu chứng chính của coronavirus là sốt và ho khan - đây là những triệu chứng bạn nên chú ư. Một cơn đa*u họng, đa*u đầu và tiêu chảy cũng đă được báo cá*o trong một số trường hợp và có suy đoán rằng việc mấ*t khứu giác có thể ảnh hưởng đến một số người.

Nhưng câu hỏi quan trọng nhất là liệu các triệu chứng nhẹ, giống như cảm lạnh, như sổ mũi hoặc hắt hơi, có ở một số bện*h nhân hay không.

Các nghiên cứ*u cho thấy đây là một khả năng và mọi người có khả năng bị lây nhi*ễm mà không biết rằng họ đang mang vir*us.

4. Trẻ em trong việc la*n tru*yền vir*us?

Trẻ em chắc chắn có thể bị nhi*ễm coronavirus. Tuy nhiên, chúng chủ yếu phát triển các triệu chứng nhẹ và có tương đối ít trường hợp t*ử von*g ở trẻ em so với các nhóm tuổi khá*c.

Trẻ em thường là những kẻ lây lan bện*h tậ*t, một phần v́ chúng trộn lẫn với nhiều người (thường ở sân chơi), nhưng với loại vir*us này, không rơ nó sẽ lây lan đến mức độ nào.

5. Chính xá*c nó đến từ đâu?

Virus xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào cuối năm 2019, nơi có một nhóm các trường hợp tại một chợ độn*g vật. Coronavirus, có tên chính thức là Sars-CoV-2, có liên quan chặ*t chẽ với vir*us lây nhi*ễm dơi, tuy nhiên người ta cho rằng vir*us này được truyền từ dơi sang một loài độn*g vật bí ẩn sau đó truyền sang người.

"Liên kết bị thiếu" đó vẫn chưa được biết và có thể là nguồn lây nhi*ễm thêm.

6. Liệu sẽ có ít trường hợp vào mùa hè?

Cảm lạnh và cúm phổ biến hơn trong những tháng mùa đông so với mùa hè, nhưng vẫn chưa biết liệu thời tiết ấm hơn có làm thay đổi sự lây lan của vir*us hay không. Các cố vấn khoa học của chính phủ Anh đă cảnh báo rằng không rơ liệu sẽ có hiệu ứng theo mùa hay không. Nếu có, họ nghĩ rằng nó có thể nhỏ hơn so với cảm lạnh và cúm.

Nếu có sự sụt gi*ảm lớn của coronavirus trong mùa hè, có một nguy cơ là các trường hợp sẽ tăng đột biến vào mùa đông, khi các bện*h việ*n cũng phải đối phó với một ḍng bện*h nhân mắc phải các căn bện*h mùa đông thông thường.

7. Tại sao một số người có các triệu chứng ngh*iêm trọ*ng hơn nhiều?

Covid-19 là một bện*h nhi*ễm trùng nhẹ đối với hầu hết. Tuy nhiên, khoả*ng 20% tiếp tụ*c phát triển bện*h nặng hơn, tại sao?

T́nh trạng của hệ thống miễn dịc*h của một người dường như là một phần của vấn đề, và có thể có một số yếu t*ố di truyền. Hiểu điều này có thể t́m ra những cách ngăn chặn mọi người cần được chăm sóc đặc biệt.

8. Miễn dịc*h kéo dài bao lâu, và liệu bạn có thể mắc hai lần?

Đă có nhiều suy đoán nhưng ít bằng chứng về khả năng miễn dịc*h đối với vir*us.

Bện*h nhân phải h́nh thàn*h phả*n ứn*g miễn dịc*h, nếu họ chống lại vir*us thàn*h công. Nhưng v́ căn bện*h này chỉ mới xuất hiện được vài tháng nên c̣n thiếu dữ liệu.

Câu hỏi về miễn dịc*h là rất quan trọng để hiểu những ǵ sẽ xảy ra trong tương lai.

9. Liệu vir*us sẽ biến đổi?

Virus đột biến mọi lúc, nhưng hầu hết các thay đổi về mă di truyền của chúng không tạo ra sự khác biệt đáng kể. Theo nguyên tắc chung, bạn hy vọng vir*us sẽ tiến hóa ít gây chế*t người hơn trong thời gian dài, nhưng điều này không được đảm bảo.

Mối quan tâm là nếu vir*us biến đổi, th́ hệ thống miễn dịc*h không c̣n nhậ*n ra nó hay không và một loại vắc-xin cụ thể không c̣n hoạt độn*g (như xảy ra với bện*h cúm).


All times are GMT. The time now is 13:15.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03100 seconds with 8 queries