VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   USA News| Tin Tức Hoa Kỳ (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=225)
-   -   Mỹ cảnh cáo có nhiều kết quả âm tính nCoV giả (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1331724)

sunshine1104 04-04-2020 06:49

Mỹ cảnh cáo có nhiều kết quả âm tính nCoV giả
 
2 Attachment(s)
Mỹ đang đưa ra lời cảnh báo người dân có thể đang có những trường hợp âm tính giả. Các chuyên gia y tế Mỹ cảnh báo kết quả âm tính gi*ả có thể khiến người bện*h mấ*t cảnh giá*c, vô t́nh lây Covid-19 cho người khá*c.

Tuần trước, một b*é trai 16 tháng tuổi ở bang Florida, Mỹ được xé*t ngh*iệm dươ*ng tín*h nCoV ở một pḥng thí nghiệm. Chỉ vài ngày sau, cậ*u b*é có kết quả âm tính ở một pḥng xé*t ngh*iệm khá*c.

Bác sĩ tại nơi lấy mẫu bện*h phẩm tỏ ra chắc chắn rằng kết quả dươ*ng tín*h mới là chính xá*c. "Âm tính gi*ả là vấn đ*ề đáng lo v́ nó khiến bện*h nhân nghĩ ḿnh không nhi*ễm nCoV. Họ có thể vô t́nh phát tán vir*us", bác sĩ Craig Deligdish thuộc Trung tâm y tế Omni Healthcare có trụ sở tại thàn*h phố Melbourne, bang Florida nhậ*n xét.

Nhiều chuyên gia y tế tin rằng gần một phần ba số bện*h nhân nhi*ễm nCoV lại cho kết quả âm tính gi*ả, nhưng cho rằng dữ liệu hiện nay vẫn quá ít và ước tính này dựa trên kinh nghiệm cá nhân, chưa có số liệu cụ thể để chứng minh.

Điều này gây nghi ngờ về độ tin cậy về những bộ xé*t ngh*iệm được các pḥng thí nghiệm cùng Trung tâm Kiểm soát và Pḥng chống dịc*h bện*h Mỹ (CDC) phát triển. Phần lớn các bộ xé*t ngh*iệm đều rất ít được kiểm soát và được sử dụng quá gấp gáp v́ nhu cầu xé*t ngh*iệm diện rộng.

"Những bộ xé*t ngh*iệm được phê duyệt rất nhanh ch*óng. Kết quả là chúng ta không thể hoàn toàn tin tưởng tính năng thực sự của chúng", bác sĩ Bill Miller tại Đại học bang Ohio nêu quan điểm.

Miller cảnh báo tỷ lệ âm tính gi*ả chưa được xá*c định có thể khiến bện*h nhân tự tin không mắc bện*h và trở lại sin*h sống làm việc b́nh thường, đồng thời gây ra "điểm mù" trong nhậ*n định về t́nh h́nh lây lan Covid-19 hiện nay.

Mọi xé*t ngh*iệm đều có độ chính xá*c nhất định và được đo bằng "độ nhạy", tức số ca dươ*ng tín*h và âm tính được phát hiện chính xá*c. Độ nhạy các kit xé*t ngh*iệm nCoV tại Mỹ hiện nay dường như thấp hơn những sả*n phẩm tương tự cho các loại vir*us khá*c.

"Tôi ước tính độ nhạy của kit xé*t ngh*iệm nCoV vào khoả*ng 70%, tức là gần một phần ba số người nhi*ễm nhậ*n kết quả âm tính", Mike Lozando, lănh đạo tập đoàn y tế Envision có trụ sở tại Tampa, bang Florida, cho hay.

Chris Smalley, bác sĩ tại Louisville, bang Kentucky, cũng đồng t́nh với độ nhạy 70% của các bộ xé*t ngh*iệm tại Mỹ. Ông cho biết nhiều bện*h nhân xé*t ngh*iệm âm tính đă có triệu chứng của Covid-19, buộc họ ở lại bện*h việ*n lâu hơn. "Kết quả âm tính có vẻ chính xá*c ở những nơi bện*h chưa lan rộng như Louisville, nhưng gần như vô dụng tại tâm dịc*h New York", bác sĩ Smalley nói thêm.

Nghiên cứ*u trên 1.000 bện*h nhân nhập việ*n ở Vũ Hán hồi tháng 2 cho thấy 60% ca dươ*ng tín*h khi sử dụng xé*t ngh*iệm tương tự Mỹ hiện nay. Tuy nhiên, 90% bện*h nhân có dấu hiệu mắc Covid-19 khi kiểm tra ảnh chụp CT ngự*c, theo một bà*i viết đăng trên tạp chí Radiology có trụ sở tại Mỹ.


https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1585982887
Trạm xé*t ngh*iệm nhanh do quân đội Mỹ thiết lập ở bang Maryland hôm 30/3. Ảnh: AFP.

Công nghệ có độ nhạy cao nhất hiện nay là xé*t ngh*iệm phả*n ứn*g chuỗi polymerase (PCR) với khả năng phát hiện chính xá*c trên 90% trường hợp dươ*ng tín*h. Trong những t́nh huống ít khẩn cấp hơn Covid-19, CDC thường cần tới một năm để xá*c nhậ*n độ chính xá*c của những phương pháp như vậy.

Cơ quan Quản lư Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ban đầu yê*u cầu các công ty dược phẩm nộp đơn xin thực hiện thử nghiệm. Tuy nhiên, họ vấp phải ch*ỉ trí*ch là ngăn cản các công ty tư nhân nhanh ch*óng phát triển các bộ xé*t ngh*iệm đang rất cần thiết.

Nhu cầu tăng cao về kit xé*t ngh*iệm hồi cuối tháng 2 khiến FDA nới lỏng quy định, cho phép các pḥng thí nghiệm tự thực hiện thử nghiệm mà không cần xin phép và nộp kết quả nghiên cứ*u nội bộ sau. Phát ngôn viên FDA cho biết cơ quan này đang cân bằng giữa nhu cầu mua bộ xé*t ngh*iệm với yê*u cầu bảo đảm kết quả chính xá*c, thêm rằng ưu tiên hiện nay là đưa càng nhiều thiết bị ra thị trường càng tốt.

Peter Brokish, bác sĩ cấp cứ*u tại Dallas, cho biết nhiều mẫu sin*h phẩm gửi đi xé*t ngh*iệm tại tập đoàn LabCorp đều cho kết quả âm tính, nhưng bện*h nhân sau đó phải nhập việ*n với những triệu chứng nặng, bao gồm cả sốt cao và ho và đều có kết quả dươ*ng tín*h sau khi vào việ*n. "Bạn hiểu rằng tất cả đều là âm tính gi*ả", Brokish nói.

Lindad Girgis, bác sĩ ở New Jersey, tiết l*ộ t́nh trạng tương tự cũng xảy ra với pḥng thí nghiệm của công ty Quest Diagnostics, tỏ ư lo ngại rằng các y bác sĩ ở tuyến đầu có thể tiếp tụ*c làm việc với niềm tin rằng họ không mang bện*h.

Phát ngôn viên Quest Diagnostics cho biết các tài liệu và báo cá*o xé*t ngh*iệm đều nhấn mạnh "nguy cơ dươ*ng tín*h gi*ả và âm tính gi*ả có thể xảy ra". Đại diện LabCorp khẳng định "kết quả âm tính không loại trừ nguy cơ nhi*ễm vir*us", thêm rằng độ chính xá*c của xé*t ngh*iệm chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu t*ố như cách lấy mẫu và thời gian nhi*ễm bện*h trước khi được kiểm tra

"Ở New York, xé*t ngh*iệm âm tính không có nghĩa là không mắc bện*h", Dara Kass, bác sĩ cấp cứ*u ở bện*h việ*n NewYork-Presbyterian cho hay, thêm rằng mọi bện*h nhân có triệu chứng đều được mặc định coi là nhi*ễm nCoV. Cô đang phải làm việc tại nhà sau khi được xá*c nhậ*n mắc Covid-19 hồi giữa tháng 3.

Sự khan hiếm thiết bị xé*t ngh*iệm đang ngăn cản giới nghiên cứ*u xá*c định tỷ lệ nhi*ễm nCoV chính xá*c. Rất ít bác sĩ sẵn sàng dùng thêm bộ lấy mẫu và xé*t ngh*iệm để kiểm tra những người cho kết quả âm tính. Họ cho rằng kết quả sai có thể bắ*t nguồn từ cách lấy và vận chuyển mẫu sin*h phẩm, cũng như các vấn đ*ề với thiết bị xé*t ngh*iệm.

Mẫu dịc*h lấy từ mũi thường có ít vir*us hơn mẫu ṿm họng, nhưng quy tŕnh lấy dịc*h ở ṿm họng đ̣i hỏi dùng bông tăm dài và phải chọc sâu vào mũi.

Bác sĩ Deligdish hôm 31/3 gửi mẫu sin*h phẩm thứ ba của b*é trai 16 tháng tuổi đến pḥng thí nghiệm cho kết quả dươ*ng tín*h lần đầu. Kết quả trả về là âm tính nCoV, nhưng Deligdish vẫn nghi ngờ kết luận âm tính hồi tuần trước, cho rằng cậ*u b*é đă nhi*ễm nCoV và hồi phục.

"Rất khó để ghi nhậ*n âm tính gi*ả với thử nghiệm này", Deligdish nói. Sở Y tế Florida và các pḥng thí nghiệm từ chối b́nh luận.

Kết quả xé*t ngh*iệm mơ hồ đang gây hậu quả với nhiều bện*h nhân.

Michele Hickle, cư dân tại bang Texas, bắ*t đầu sốt và ho khan từ ngày 17/3. Chồng bà là bác sĩ và đ*ề xuất Michele tự cách ly trong pḥng ngủ, sau đó chuyển tủ lạnh cỡ nhỏ và ḷ vi sóng tới hàn*h lang bên ngoài. Bà được kiểm tra nhanh ở một điểm xé*t ngh*iệm dă chiến, mẫu sin*h phẩm được gửi tới pḥng thí nghiệm của Sở Y tế Texas và cho kết quả âm tính.

"Lúc đó chúng tôi mừng bà trở lại cùng gia đ́nh", Scott Hickle, con riêng của chồng bà nói.


https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1585982887
Michele Hickle trong pḥng tự cách ly tại nhà hồi cuối tháng 3. Ảnh: WSJ.




Dù vậy, triệu chứng của bà bắ*t đầu xấ*u đi. Michele nhiều lần thức dậy giữa đêm với c*ơ th*ể đẫm mồ hôi. Vài ngày sau, bà đến một trung tâm chăm sóc sức khỏe địa phương, báo cá*o triệu chứng và những chỉ số sức khỏe được chồng theo dơi. Bác sĩ chụp X quang và chẩn đoán bà bị viê*m phổi, họ nhậ*n định Michele đă nhi*ễm Covid-19 dù bà có kết quả âm tính.

Michele được lấy mẫu bện*h phẩm lần hai và gửi tới pḥng thí nghiệm của Quest Diagnostics. Lần này gia đ́nh mấ*t gần một tuần để có kết quả và bà được xá*c nhậ*n dươ*ng tín*h nCoV.

Phát ngôn viên Sở Y tế Texas cho biết xé*t ngh*iệm có thể không phát hiện nCoV trong giai đoạn ủ bện*h hoặc bện*h nhân bị lây nhi*ễm giữa các lần kiểm tra.

Michele Hickle đang lo s*ợ rằng bà đă lây nCoV cho gia đ́nh. Grace, con gá*i út của bà, đă có triệu chứng đa*u người và mỏi mệt. Họ đang chờ kết quả xé*t ngh*iệm của Grace.

Covid-19 đă xuất hiện ở hơn 200 quốc gia và vùng lănh thổ, khiến hơn một triệu người nhi*ễm và hơn 53.000 người chế*t. Mỹ vẫn là vùng dịc*h lớn nhất thế giới với hơn 240.000 ca nhi*ễm, trong đó hơn 6.000 người chế*t.


All times are GMT. The time now is 13:07.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04610 seconds with 8 queries