VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2020 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=274)
-   -   TT Trump sa thải tổng thanh tra t́nh báo v́ vụ Ukraine (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1331800)

vuitoichat 04-04-2020 10:46

TT Trump sa thải tổng thanh tra t́nh báo v́ vụ Ukraine
 
1 Attachment(s)
Tổng Thống Mỹ Donald Trump sa thải ông Michael Atkinson, tổng thanh tra t́nh báo đặc trách vụ đơn tố giác mà khiến ông Trump bị luận tội, bởi trong thư, ông Trump nói ông “nhất thiết” phải tin tưởng những người được bổ nhiệm làm tổng thanh tra, nhưng “với vị tổng thanh tra này th́ không.”
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1585997198
Tổng thanh tra Cộng đồng t́nh báo Mỹ Michael Atkinson - Ảnh: GETTY IMAGES

Tờ Politico cho biết ông Trump đă chính thức thông báo ư định sa thải ông Michael Atkinson tới Thượng viện và Hạ viện Mỹ, có hiệu lực sau 30 ngày tính từ ngày 3-4.

"Tôi muốn thông báo tôi đang thực thi quyền hạn của ḿnh, với tư cách là tổng thống, để sa thải tổng thanh tra của cộng đồng t́nh báo, có hiệu lực sau 30 ngày tính từ hôm nay" - ông Trump viết trong thư thông báo tới lưỡng viện ngày 3-4.

Theo nội dung thư, ông Trump nói ông "đă không c̣n" tin tưởng ông Atkinson.

"Đây là trường hợp liên quan đến các vị trí khác nhau mà tôi, với tư cách tổng thống, có quyền bổ nhiệm và với sự cố vấn cùng chấp thuận của Thượng viện, người mà tôi có thể tin tưởng không c̣n đứng ở vị tổng thanh tra hiện nay nữa" - ông Trump viết.

Ông Trump chính là người đề cử ông Atkinson giữ chức Tổng thanh tra Cộng đồng t́nh báo Mỹ năm 2017. Tổng thống Mỹ thông báo thêm ông sẽ đề cử một ứng cử viên mới cho vị trí này lên Thượng viện trong ngày 3-4 (giờ Mỹ).

Đảng Dân chủ ngay lập tức cáo buộc ông Trump lạm dụng quyền lực ngay tại thời điểm nguy hiểm đối với nước Mỹ.

Thượng nghị sĩ Mark Warner, phó chủ tịch Ủy ban T́nh báo Thượng viện, cho rằng việc sa thải ông Atkinson hoàn toàn vô lư, cáo buộc tổng thống đang nỗ lực chính trị hóa ngành t́nh báo.

"Trong một t́nh huống khẩn cấp quốc gia, không thể tin được tổng thống lại một lần nữa cố gắng phá hoại sự nguyên vẹn của cộng đồng t́nh báo bằng cách sa thải một quan chức t́nh báo đang làm công việc của ông ấy" - thượng nghị sĩ Warner nói.

Chủ tịch Ủy ban T́nh báo Hạ viện Adam Schiff gọi đó là "một nỗ lực rành rành khác của tổng thống để ngăn cản sự độc lập của cộng đồng t́nh báo và là hành động trả đũa chống lại những người dám phơi bày những việc làm sai trái của tổng thống".

Ông Chuck Schumer, lănh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, nói việc hất cẳng ông Atkinson là một bằng chứng cho thấy ông Trump "sa thải những người đang nói lên sự thật".


All times are GMT. The time now is 20:37.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03227 seconds with 8 queries