VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Business News |Tin Kinh Tế (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=160)
-   -   Mỹ cảnh báo khi phụ thuộc quá nhiều vào TQ (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1349312)

sunshine1104 05-25-2020 09:48

Mỹ cảnh báo khi phụ thuộc quá nhiều vào TQ
 
1 Attachment(s)
Mỹ đang gặp phải mối nguy an ninh quốc gia khi phụ thuộc quá nhiều vào hàng nhập Trung Quốc. Báo cáo mới nhất của Viện Quốc tế Nghiên cứu chiến lược Anh cho thấy, Mỹ đang phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc khi phải nhập khẩu tới 414 sản phẩm có nguồn gốc từ quốc gia tỷ dân. Điều này có thể gây rủi ro cho an ninh quốc gia Mỹ, một số chuyên gia nhận định.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1590400088
Thiết bị y tế do Trung Quốc sản xuất được gửi tới nhiều nước phương Tây trong dịch Covid-19 (ảnh: Reuters)

Nhiều hàng hóa quan trọng ở Mỹ đang phụ thuộc chiến lược vào Trung Quốc như thuốc kháng sinh, pin lithium, đất hiếm, vonfram, vitamin, linh kiện sản xuất máy tính xách tay, điện thoại di động…

Sự phụ thuộc chiến lược được hiểu là trên 50% số lượng một mặt hàng xuất hiện tại Mỹ có nguồn gốc từ Trung Quốc. Và Trung Quốc cũng kiểm soát trên 30% thị trường toàn cầu đối với mặt hàng đó.

“Để xoay chuyển t́nh thế phụ thuộc quá mức này, Mỹ cần có biện pháp chia tách nền kinh tế của họ ra khỏi kinh tế Trung Quốc và h́nh thành những quan hệ đối tác mới ở khu vực Ấn Độ - Thái B́nh Dương”, Matthew Henderson – một trong những tác giả báo cáo của Viện Quốc tế Nghiên cứu chiến lược Anh – nhận xét.

“Mỹ cần khởi động lại các hiệp định thương mại quốc tế và gây dựng quan hệ tốt đẹp với các đối tác đáng tin cậy. Tổng thống Trump cần nh́n nhận cả hai mặt của vấn đề khi kư kết các hiệp định thương mại tự do”, ông Matthew Henderson nói thêm.

Cuộc khủng khoảng Covid-19 đă làm nổi bật sự nguy hiểm khi Mỹ quá phụ thuộc vào hàng nhập khẩu giá rẻ của Trung Quốc. Các doanh nghiệp sản xuất vật tư, thiết bị y tế quan trọng như khẩu trang, máy thở trên thế giới hầu hết đều tập trung ở Trung Quốc.

Điều này khiến nhiều quốc gia khác, đặc biệt là Mỹ và một số quốc gia châu Âu rơi vào t́nh trạng thiếu hụt nghiêm trọng vật tư y tế khi Trung Quốc ngừng xuất khẩu các mặt hàng này để lo chống dịch trong nước.

Mỹ: Mối nguy an ninh quốc gia khi phụ thuộc quá nhiều vào hàng nhập Trung Quốc - 2

Kinh tế Mỹ ảm đạm trong đại dịch (ảnh: Fox News)

“Nhiều mặt hàng quan trọng tại Mỹ đang phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc và điều đó có thể là mối nguy đối với an ninh quốc gia. Đại dịch là hồi chuông cảnh tỉnh cho Mỹ cũng như thế giới. Chúng ta cần phải hiểu ra vấn đề nếu không muốn bị thâu tóm bởi Trung Quốc”, ông Henderson nhận định.

Báo cáo của Viện Quốc tế Nghiên cứu chiến lược Anh cho thấy, không chỉ có Mỹ mà c̣n cả Anh, Canada, Úc và New Zealand (các nước nằm trong tổ chức t́nh báo Ngũ Nhăn) đều có nhiều hàng hóa phụ thuộc chiến lược vào Trung Quốc.

Nếu Mỹ và một số quốc gia không sớm nhận ra tác hại của việc phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc và có sự thay đổi, mọi thứ có thể trở nên quá muộn. Ư tưởng về việc tách khỏi nền kinh tế Trung Quốc chắc chắn đang được Tổng thống Trump cũng như đảng Dân chủ, Cộng ḥa, dành nhiều sự quan tâm, theo Fox News.

ICEEXPRESS 05-25-2020 14:58

không chi có riêng america.....mà EU gio cung đă lên tiêng.....tuong lai thât là tăm tôi cho bon chó batàu.....


All times are GMT. The time now is 23:02.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04649 seconds with 8 queries