VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2020 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=274)
-   -   Đài Loan sẵn sàng "hỗ trợ" dân biểu t́nh Hong Kong (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1349317)

Cupcake01 05-25-2020 09:52

Đài Loan sẵn sàng "hỗ trợ" dân biểu t́nh Hong Kong
 
1 Attachment(s)
Đài Loan (Trung Quốc) sẽ cung cấp “sự hỗ trợ cần thiết” cho người dân Hong Kong, nhà lănh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vừa khẳng định, trong bối cảnh người biểu t́nh Hong Kong trở lại đường phố để phản đối Bắc Kinh thông qua luật an ninh quốc gia mới.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1590400307

Đài Loan trở thành nơi mà ngày càng nhiều người Hong Kong t́m đến để ẩn náu, sau khi tham gia các cuộc biểu t́nh chống chính phủ.

Hôm qua, cảnh sát Hong Kong bắn hơi cay và dùng ṿi rồng để giải tán hàng ngàn người tập trung ở khu mua sắm nhộn nhịp nhằm phản đối kế hoạch của Bắc Kinh về việc áp luật an ninh quốc gia mới cho đặc khu này.
Viết trên Facebook cuối ngày 24/5, bà Thái nói rằng dự luật là mối đe dọa nghiêm trọng đối với quyền tự do và độc lập về tư pháp của Hong Kong.
“Trước t́nh h́nh thay đổi, cộng đồng quốc tế đă chủ động giơ tay giúp đỡ người dân Hong Kong”, bà Thái viết.

Nhà lănh đạo này khẳng định Đài Loan “c̣n chủ động hơn và xúc tiến công việc hỗ trợ liên quan, và sẽ mang lại cho người dân Hong Kong sự hỗ trợ cần thiết”.

Đài Loan không có luật về tị nạn để có thể áp dụng cho những người biểu t́nh Hong Kong, nhưng luật của Đài Loan cho phép giúp đỡ người dân Hong Kong khi sự an toàn và quyền tự do của họ bị đe dọa v́ các lư do chính trị.

Các cuộc biểu t́nh Hong Kong nhận được sự đồng cảm lớn ở Đài Loan, và sự ủng hộ mà chính quyền của bà Thái dành cho họ càng khiến quan hệ Đài Bắc với Bắc Kinh tồi tệ hơn. Trung Quốc cáo buộc những người ủng hộ độc lập cho Đài Loan đang thông đồng với người biểu t́nh.

Bắc Kinh tin rằng bà Thái là một nhân vật “ly khai”, có xu hướng tuyên bố độc lập chính thức cho Đài Loan. C̣n bà Thái nói rằng Đài Loan là một quốc gia độc lập.

Trong khi đó, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brian ngày 24/5 nhắc lại cảnh báo rằng Mỹ sẽ thu hồi đặc quyền về thương mại dành cho Hong Kong nếu Trung Quốc áp luật an ninh quốc gia mới lên thành phố này.
Vài giờ trước đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo Mỹ và Trung Quốc dường như đang tiến đến “bờ vực Chiến tranh Lạnh mới”.

Nhắc đến thỏa thuận năm 1984 mà Bắc Kinh kư kết nhằm trao cho Hong Kong quyền tự trị đáng kể cho đến năm 2047, ông O’Brien nói trên chương tŕnh Face the Nation của đài CBS rằng “có vẻ họ đang vi phạm thỏa thuận”.

“Tôi không thể thấy Hong Kong tiếp tục là một trung tâm tài chính của châu Á bằng cách nào nếu Trung Quốc thông qua và áp luật an ninh quốc gia mới để tiếp quản Hong Kong. Đó là sẽ bi kịch với người dân Hong Kong và sẽ rất tồi tệ cho Trung Quốc”, ông O’Brien nói.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 22/5 nói rằng dự luật, sắp được quốc hội Trung Quốc thông qua, sẽ là “hồi chuông báo tử cho quyền tự trị mức độ cao mà Bắc Kinh hứa với Hong Kong”.

Đến thời điểm hiện tại, giới chức Trung Quốc chưa đưa ra tuyên bố chính thức đối với phát biểu của bà Thái Văn Anh cũng như những diễn biến xung quanh cuộc biểu t́nh ở Hong Kong.

VietBF @ Sưu tầm

OroValley 05-25-2020 15:00

Đừng nghe những ǵ Bắc Kinh hứa, mà hăy nh́n kỹ những ǵ Cẫu Cộng làm.


All times are GMT. The time now is 08:56.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03391 seconds with 8 queries