VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2020 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=274)
-   -   Thái Lan lại "lo sốt vó" với hệ lụy và virus khác khi dịch Covid-19 vừa ngớt? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1349469)

PinaColada 05-25-2020 23:03

Thái Lan lại "lo sốt vó" với hệ lụy và virus khác khi dịch Covid-19 vừa ngớt?
 
1 Attachment(s)
Dịch Covid-19 vừa ngớt, Thái Lan lại "lo sốt vó" với hệ lụy và virus khác. Giới chức quốc gia Đông Nam Á này phải lo lắng v́ hiện tượng đáng sợ...

Theo Bangkok Post, một phát ngôn viên của Bộ Y tế Thái Lan cho biết hôm 25/5 nước này ghi nhận thêm 2 ca nhiễm và một ca tử vong v́ Covid-19.

Trước đó một ngày, Thái Lan không ghi nhận ca nhiễm và tử vong v́ Covid-19 nào. Đây là lần thứ 4 trong một tháng, Thái Lan không có ca nhiễm và tử vong mới v́ Covid-19. Hiện tại, số ca nhiễm Covid-19 của quốc gia Đông Nam Á này là 3.042, trong đó có 57 ca tử vong.

Cũng theo phát ngôn viên của Bộ Y tế, 2.928 bệnh nhân, chiếm hơn 96% tổng số người nhiễm Covid-19 ở Thái Lan, đă khỏi bệnh. Như vậy, Thái Lan chỉ c̣n 57 bệnh nhân nhiễm Covid-19 vẫn phải điều trị tại bệnh viện.

Đây được xem là dấu hiệu tích cực trong việc kiểm soát dịch Covid-19 ở xứ Chùa vàng. Tuy nhiên, một hệ lụy nghiêm trọng đă xuất hiện và số người chết v́ hệ lụy này được dự đoán có thể vượt số người tử vong v́ dịch Covid-19 ở Thái Lan, theo Chiang Rai Times. Đó là t́nh trạng tự tử gia tăng.

Hồi tháng 4, một người đàn ông ở tỉnh Narathiwat, đă nhảy khỏi tầng 5 ṭa nhà tại một bệnh viện công ở quận Phra Pradaeng, tỉnh Samut Prakan - nơi người này đang được cách ly tập trung. Vài ngày trước đó, một người đàn ông tại tỉnh Chiang Mai cũng tự tử sau khi nhận kết quả dương tính với Covid-19.

Một nhóm học giả Thái Lan tuần trước cảnh báo lo ngại về sức khỏe tinh thần khi nhiều người dân xứ Chùa vàng tự tử liên quan tới dịch Covid-19.

Nhóm học giả của Đại học Chiang Mai và Đại học Chulalongkorn đă nghiên cứu về tự tử kể từ sau ngày 26/3 - vài tuần trước khi chính phủ Thái Lan áp dụng các biện pháp khẩn cấp đối phó dịch Covid-19. Kết quả phân tích khiến nhiều người bị sốc.

Theo nghiên cứu, chỉ trong 20 ngày, ít nhất 38 trường hợp đă t́m cách tự tử, 28 trong số này đă tử vong. Trong cùng khoảng thời gian đó, Thái Lan ghi nhận 38 ca tử vong v́ Covid-19. Nhóm nghiên cứu cũng tranh luận về hai mặt của việc phong tỏa khi nó giúp giảm đáng kể số lượng ca nhiễm Covid-19 nhưng lại khiến nhiều người mất việc v́ các hàng quán đều đóng cửa.

Sự gia tăng về số ca tự tử đến vào thời điểm Thái Lan đang phải dồn toàn bộ nguồn lực y tế điều trị cho bệnh nhân Covid-19 và làm giảm đường cong dịch bệnh. Các biện pháp y tế công cộng để ngăn dịch lan rộng, trong đó có việc phong tỏa và cách ly xă hội kéo dài hàng tháng, khiến một số bệnh nhân có các bệnh tâm thần trước đó càng bị nặng hơn, Tawanchai Jirapramukpitak, một nhà dịch tễ học kiêm tâm thần học tại Viện nghiên cứu dân số và xă hội, Đại học Mahidol (Thái Lan), cho hay.

Theo Chiang Mai Times, Thái Lan là nước có tỷ lệ tự tử hàng năm đứng thứ 32 trên thế giới. Tại khu vực Đông Nam Á, không nước nào có tỷ lệ tự tử cao hơn Thái Lan.

Đại dịch Covid-19 và tác động lớn của nó tới kinh tế càng khiến cho t́nh h́nh tồi tệ hơn. Các học giả cảnh báo số ca tự tử v́ kinh tế thậm chí sẽ vượt số ca tử vong v́ Covid-19 nếu chính phủ Thái Lan không hành động kịp thời.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1590447680

T́nh trạng tự tử liên quan tới dịch Covid-19 gia tăng ở Thái Lan. Ảnh minh họa: Reuters

Số ca tự tử gia tăng không chỉ là vấn đề duy nhất khiến giới chức Thái Lan lo lắng. Một loại virus khiến ngựa chết hàng loạt cũng xuất hiện tại xứ Chùa vàng cùng thời điểm với đại dịch Covid-19. Các nhà nghiên cứu ban đầu lo lắng v́ chưa biết về loại virus lạ và cho rằng nó có thể giống virus gây dịch Covid-19, theo Bloomberg. Nhưng sau khi gửi mẫu máu ngựa tới Anh phân tích, giới chức Thái Lan đă xác định được loại virus và từ đó có biện pháp phù hợp.

"Chúng tôi không biết nguyên nhân v́ sao lũ ngựa chết. Sau đó, chúng tôi phát hiện virus tới từ những con ngựa vằn đang được "quá cảnh" ở Thái Lan trước khi đưa sang Trung Quốc", Nopadol Saropala, chủ một trang trại ngựa cách Bangkok 160 km, cho biết. Ông Saropala đă mất 18 con ngựa trong chưa đầy 2 tuần. Hơn 500 con ngựa đă chết ở Thái Lan kể từ khi virus lạ xuất hiện hồi cuối tháng 2.

Sau khi gửi mẫu máu tới Anh để phân tích hồi tháng 3, kết quả cho thấy virus lạ chính là loại gây ra bệnh ngựa châu Phi (AHS). Loại virus này tấn công vào phổi của vật chủ, gây sốt và dẫn đến tử vong chỉ trong vài giờ. Dịch bệnh AHS có thể tấn công ngựa, lừa, la, ngựa vằn, lạc đà hoặc chó, theo Viện Pirbright - có trụ sở tại Anh.

"Bệnh AHS có thể lây qua máu, tác động đến phổi, lá lách và các mô bạch huyết khác", các nhà nghiên cứu của Viện Pirbright cho hay.

Các triệu chứng bệnh AHS ở động vật bao gồm sốt, chán ăn, sưng quanh mắt, môi, má, lưỡi và cổ.

Virus gây bệnh AHS có khả năng lây nhiễm nhưng không trực tiếp qua tiếp xúc giữa ngựa với ngựa, mà do loại ruồi chuyên hút máu ngựa là trung gian truyền bệnh.

Giới chức Thái Lan đă đưa ra nhiều biện pháp để ngăn dịch AHS, trong đó có việc cấm xuất khẩu và nhập khẩu ngựa ít nhất 2 năm kể từ ngày ghi nhận ca nhiễm cuối cùng hoặc đợt tiêm vaccine gần nhất.

VietBF@ sưu tầm.


All times are GMT. The time now is 22:42.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04041 seconds with 8 queries