VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Stories, Books | Chuyện, Sách (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=240)
-   -   Covid-19: Những đám tang kỳ lạ (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1349492)

pizza 05-26-2020 00:32

Covid-19: Những đám tang kỳ lạ
 
3 Attachment(s)
Chuyện về 18 cỗ quan tài cạnh nhau và những tang lễ kỳ lạ ở Italy giữa mùa dịch. Những người qua đời trong mùa dịch Covid-19 ở Italy phải ra đi khi không có người thân bên cạnh hay thậm chí không được mặc quần áo do lệnh phong tỏa và quy định cách ly xă hội.

Khi người cha 78 tuổi của Floriana Garbero qua đời vào tháng 4 tại thành phố Torino, phía tây bắc Italy, cô không thể tổ chức được tang lễ cho cha do lệnh phong tỏa toàn quốc.

Cách nhà của Garbero khoảng 500 km, linh mục đang thực hiện cuộc gọi qua video để làm lễ an táng cho cha của cô. "Thủ tục được thực hiện rất nhanh bởi có nhiều người chết khác đang phải chờ để được làm lễ", cô nói.

Garbero định rải tro của cha tại vườn hoa hồng trong nghĩa trang ở Torino, theo ư nguyện của ông. Tuy nhiên, cô không thể ra ngoài cho tới khi kết thúc lệnh phong tỏa vào ngày 3/6. Cô vẫn day dứt v́ không thể làm lễ tang đàng hoàng cho cha v́ dịch Covid-19.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1590453273

V́ dịch Covid-19, nhiều người dân Italy đă không thể ở bên người thân lần cuối. Ảnh: Wall Street Journal.
"Cha tôi chết và được đưa đến nghĩa trang khi không có ai bên cạnh. Điều đó thật không đúng đắn chút nào. Có những điều mà bạn sẽ không thể làm lại được. Ngay cả khi tôi có làm thánh lễ tưởng niệm cho cha đi nữa th́ cũng vô nghĩa", cô nói.

Hàng chục ngh́n gia đ́nh ở Italy đă mất đi người thân trong bối cảnh cả nước bị phong tỏa hồi tháng 3 và tháng 4 vừa qua. Họ không được tổ chức tang lễ đông người theo văn hóa truyền thống v́ quy định cách ly xă hội, theo Wall Street Journal.


Không thể bên người thân lần cuối
Nhiều người vẫn đang chờ đợi để được an táng người thân của ḿnh. Đầu tháng 5, thành phố Brescia, một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch, bắt đầu chôn tro cốt của 750 người chết vào tháng 3 và tháng 4, và dự kiến đến tháng 7 mới có thể hoàn tất.

Hôm 12/5, giám mục Brescia làm lễ an táng cho khoảng 300 b́nh tro cốt tại nghĩa trang của thành phố. Các thị trấn và thành phố khác đă tổ chức các nghi lễ tương tự.

Trong thời gian phong tỏa, các linh mục đă cử hành lễ an táng cho người chết mà không được tổ chức đám tang. Kể từ ngày 18/5, các linh mục đă có thể cử hành thánh lễ tưởng niệm cho người đă được chôn cất với sự hiện diện của người thân và bạn bè của họ.

Tuy nhiên, trong bối cảnh cả nước đang phong tỏa, hầu hết người thân, bạn bè, đồng nghiệp của người quá cố chỉ có thể tham gia từ xa.

Đối với các gia đ́nh có người thân qua đời v́ Covid- 19, họ thường phải rời xa người quá cố từ trước khi người đó qua đời v́ người bệnh được đưa vào khu cách ly.

Những giờ phút cuối cùng, chỉ có nhân viên y tế ở bên người quá cố. Do nguy cơ lây nhiễm từ thi thể người bệnh, các gia đ́nh không được tiếp xúc với họ và lễ tang truyền thống cũng không được tổ chức.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1590453050

Một linh mục làm lễ ban phước cho người nhiễm Covid-19 trong t́nh trạng nguy kịch ở vùng Lombardy, Italy. Ảnh: Getty.Người chết trong t́nh trạng khỏa thân
Elisabetta Bertolini, 32 tuổi, ở Cremona, đau khổ khi cha của cô, ông Carlo Bertolini, qua đời trong t́nh trạng không mặc quần áo. Những người lo hậu sự đă không mặc đồ cho ông.

"Chúng tôi chọn hỏa táng ông ấy, v́ nếu không ông sẽ được chôn cất trong t́nh trạng khỏa thân, đó là điều mà tôi không muốn, v́ bố tôi là một quư ông. Mỗi đêm tôi không thể ngủ được khi nghĩ về điều này", Bertolini nói và cho biết thêm cô đă xác nhận danh tính thi thể cha qua những bức ảnh được gửi qua tin nhắn.

Đối với nhiều trường hợp khác, thi thể thậm chí c̣n không được linh mục làm lễ trước khi chôn cất hoặc hỏa táng.

Mục sư Abramo Camisani tại thị trấn Cigole cho biết với sự cho phép của thị trưởng và bất chấp lệnh phong tỏa toàn quốc, ông đă tiến hành tang lễ hoàn chỉnh cho một nạn nhân Covid- 19 53 tuổi ngay trước nhà của người này. Do đó, chồng và những đứa con của bà vẫn có thể tham gia buổi lễ khi bị cách ly ở trong nhà.

"Trước đó, những đứa trẻ phải chứng kiến mẹ chúng rời khỏi nhà đến bệnh viện và từ đó chúng không bao giờ được gặp lại mẹ nữa", mục sư này nói.

Ông Camisani cho biết sẽ cử hành thánh lễ cho tất cả 23 người dân trong thị trấn qua đời trong thời gian phong tỏa vào ngày 7/6. Chỉ có gia đ́nh người quá cố được tham gia bởi thông thường đám tang trong thị trấn thường thu hút rất đông người đến nhà thờ.

"Chó cũng không bị chôn cất như thế"
Mục sư Marco Mori, ở nhà thờ gần nhà hỏa táng Brescia, nhớ lại khoảnh khắc làm lễ an táng đặc biệt.

"Có 18 cỗ quan tài đặt bên cạnh nhau, tất cả đều là người xa lạ. Điều đó khiến tôi như nghẹt thở. Đây là điều thực sự đau ḷng. Thậm chí chó cũng không bị chôn cất như thế", ông miêu tả.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1590453050

Người thân trong gia đ́nh tại lễ tang của một nạn nhân Covid-19 ở Brescia, Italy. Ảnh: Wall Street Journal.
Mục sư Mori dự kiến ​​sẽ cử hành khoảng 50 thánh lễ cho giáo dân quá cố qua đời trong thời gian phong tỏa mà không được tổ chức đám tang. Quy định giăn cách xă hội khiến nhà thờ của ông không thể tập trung được đông người như trước.

Do số người chết ở miền Bắc Italy tăng lên trong đợt dịch Covid-19, nhiều thi thể đă được chuyển đến nhà hỏa táng ở các thành phố hoặc khu vực khác. Vào tháng 3, h́nh ảnh các xe tải quân đội vận chuyển thi thể người chết được đăng tải trên truyền thông khiến cộng đồng quốc tế không khỏi bàng hoàng.

Sau khi hỏa táng, một số gia đ́nh gặp khó khăn trong việc xác định danh tính tro cốt.

Consuelo Locati, 49 tuổi, luật sư ở Bergamo, cho biết sau khi cha cô qua đời v́ Covid-19 vào cuối tháng 3, cô đă phải chật vật để an táng cha. Cô được thông báo cha được hỏa táng tại Florence, cách nơi cô ở hơn 100 km. Sau khi gọi điện khắp nơi để hỏi, cô mới có thể chôn cất cha một tháng sau đó.

"Chúng tôi không có tin tức ǵ, không có thông tin ǵ cả", cô nói.

Cô Locati cho rằng chính quyền khu vực và địa phương nên cải thiện quy tŕnh để tránh nhầm lẫn sau hỏa táng. Một số gia đ́nh bị nhà tang lễ đ̣i tiền vận chuyển thi thể người thân về quê nhà.

Phát ngôn viên cho chính quyền vùng Lombardy tuyên bố "đại dịch là cơn sóng thần khiến rất nhiều người tử vong và chính quyền gặp khó khăn trong việc xử lư những hậu quả sau đại dịch". Tuyên bố cũng cho biết khu vực Lombardy đang hoàn trả tiền vận chuyển thi thể cho các thành phố trong mùa dịch.

VietBF@ sưu tầm.

angel158870 05-26-2020 01:29

RIP.
Amen.


All times are GMT. The time now is 13:50.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04055 seconds with 8 queries