VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2020 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=274)
-   -   Nước Mỹ như "thùng thuốc súng" bắt lửa bất cứ lúc nào (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1351264)

therealrtz 05-31-2020 07:19

Nước Mỹ như "thùng thuốc súng" bắt lửa bất cứ lúc nào
 
1 Attachment(s)
Dịch bệnh, thất nghiệp cùng biểu t́nh bạo lực liên quan tới phân biệt chủng tộc biến nước Mỹ thành "thùng thuốc súng" có thể bắt lửa bất cứ lúc nào.

Hai tháng rưỡi qua ở nước Mỹ như đoạn mở đầu trong một bộ phim đen tối về quốc gia này, và bộ phim vẫn chưa đi tới đoạn kết. Đầu tiên, đại dịch Covid-19 tấn công, khiến các bệnh viện trở nên quá tải và biến Mỹ trở thành vùng dịch lớn nhất toàn cầu. Nền kinh tế số một thế giới đóng băng và tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt. Kể từ tháng ba, cứ 4 lao động ở Mỹ th́ có một người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp.

Ḍng xe xếp hàng dài hàng km tại các ngân hàng thực phẩm. Biểu t́nh phản đối phong tỏa ngăn Covid-19 nổ ra trên khắp cả nước. Tại Michigan, cơ quan lập pháp phải hủy họp v́ người biểu t́nh. Số ca tử vong trên toàn nước Mỹ v́ một căn bệnh mà hầu như chưa ai nghe đến hồi năm ngoái đă vượt 100.000.

Khủng hoảng chưa dừng lại ở đó khi tuần này, một sĩ quan cảnh sát thành phố Minneapolis, bang Minnesota, bị quay video cảnh gh́ gáy người đàn ông da màu George Floyd, 46 tuổi. Khi cận kề cái chết, Floyd kêu lên thảm thiết rằng anh không thể thở được, giống hệt lời cuối cùng của Eric Garner, người đă chết năm 2014 dưới tay cảnh sát New York và trở thành nguồn cơn của phong trào "Người da màu đáng được sống" (Black Lives Matter). Floyd sau đó chết tại bệnh viện.

Cái chết của Floyd diễn ra chỉ vài ngày sau khi ba người đàn ông ở bang Georgia bị bắt v́ truy đuổi và giết chết một người da màu khác là Ahmaud Arbery, gây chấn động nước Mỹ. Công tố viên ban đầu từ chối buộc tội những người này với lư do rằng hành động của họ hợp pháp theo luật tự vệ của bang.

Những người biểu t́nh ở Minneapolis đă đổ ra đường sau cái chết của Floyd và vào tối 27/5, biểu t́nh biến thành bạo loạn, khiến thống đốc Minnesota phải ban hành lệnh giới nghiêm và đề nghị triển khai Vệ binh Quốc gia đến bang này.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1590909515
Một người biểu t́nh đốt phá hôm 30/5 ở Minneapolis, bang Minnesota, nhằm phản đối cái chết của người da màu George Floyd. Ảnh: Reuters.

Một người biểu t́nh đốt phá ở Minneapolis, bang Minnesota, hôm 30/5 nhằm phản đối cái chết của người da màu George Floyd. Ảnh: Reuters.
Trong một khoảnh khắc, cái chết của Floyd thách thức phản ứng của Tổng thống Donald Trump và những người ủng hộ phong trào "Coi trọng mạng sống của cảnh sát Mỹ" (Blue Lives Matter). Chính quyền buộc phải hành động, tất cả 4 cảnh sát liên quan đến cái chết của Floyd đều bị sa thải, các lănh đạo cảnh sát trên khắp nước Mỹ đă lên án họ và Bộ trưởng Tư pháp William Barr hứa sẽ ưu tiên điều tra vụ án. Tổng thống Trump gọi những ǵ xảy ra với Floyd là điều "rất, rất tồi tệ".

Tối 28/5, khi một công tố viên ở Minnaeapolis cho hay văn pḥng công tố đang điều tra xem 4 cảnh sát có phạm tội hay không, biểu t́nh bạo lực đă nổ ra, trong đó những người biểu t́nh giận dữ tấn công đồn cảnh sát. Derek Chauvin, sĩ quan cảnh sát trực tiếp gh́ chết Floyd bị truy tố tội giết người cấp độ ba và ngộ sát do bất cẩn, trong khi ba cảnh sát khác cũng bị điều tra và có khả năng bị truy tố.

Trên Twitter, Trump đe dọa rằng quân đội sẽ phản ứng với những kẻ bạo loạn. "Khi cướp bóc bắt đầu, súng cũng sẽ nổ", ông viết. Nhiệm kỳ của Trump từng chứng kiến những vụ bạo lực gây sốc như cuộc biểu t́nh của người da trắng theo chủ nghĩa dân tộc ở thành phố Charlottesville, bang Virginia, vụ thảm sát tại giáo đường Do Thái Tree of Life ở Pittsburgh, bang Pennsylvania năm 2018 hay vụ xả súng hàng loạt nhắm vào người Mexico ở El Paso, bang Texas, năm ngoái.

Ngay cả khi nước Mỹ sục sôi và hỗn loạn như thế, bạo loạn cũng không lan rộng. Tuy nhiên, bây giờ, nước Mỹ có thể đang bắt đầu một mùa hè dài, nóng của t́nh trạng bất ổn.

Có quá nhiều thứ khiến nước Mỹ có thể bùng cháy ngay lúc này: thất nghiệp hàng loạt, đại dịch gây bất b́nh đẳng về kinh tế và y tế, những thanh thiếu niên lười biếng, bạo lực liên quan đến cảnh sát, phe cực hữu thúc đẩy một cuộc "nội chiến thứ hai" ở nước Mỹ và Tổng thống "đổ thêm dầu vào mọi đám cháy".

"Tôi nghĩ rằng chúng ta thật sự đang ở trong giai đoạn mà mọi thứ sẽ căng thẳng hơn rất nhiều, trước khi mọi thứ ổn định", Heather Ann Thompson, nhà nghiên cứu lịch sử của Đại học Michigan, người từng giành giải Pulitzer năm 2016, nói.

Các cuộc biểu t́nh ở thành phố Minneapolis đă lan khắp nước Mỹ, buộc nhiều thành phố phải ban lệnh giới nghiêm và triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia để đảm bảo an ninh. Một thanh niên bị bắn chết khi một kẻ lạ mặt nổ súng vào đám đông biểu t́nh tại thành phố Detroit, trong khi một cảnh sát liên bang cũng thiệt mạng gần nơi biểu t́nh ở Oakland.

Các cuộc biểu t́nh có nguồn cơn từ những vụ bạo lực cụ thể của cảnh sát, nhưng chúng cũng diễn ra trong bối cảnh đại dịch lan rộng và những người da màu, đặc biệt là những lao động nghèo, phải hứng chịu những thiệt tḥi khi kinh tế bị tàn phá bởi dịch bệnh.

Keith Ellison, lănh đạo sở tư pháp Minnesota, nói rằng gần đây, khi ra ngoài hoặc chạy bộ ở Minneapolis, ḷng ông "trào dâng một nỗi khắc khoải". "Nhiều người đă bị kiềm chế trong nhà suốt hai tháng, giờ đây, họ lại bị ḱm chân trong một không gian khác, một thời gian khác. Có những người thất nghiệp, có người không có tiền thuê nhà, họ giận dữ và thất vọng", ông nói.

Sự thất vọng đó có thể tiếp tục tăng lên, bởi những thiệt hại kinh tế do đại dịch mới chỉ bắt đầu. Gói trợ cấp thất nghiệp được quốc hội thông qua sẽ hết hạn vào cuối tháng 7. Ngân sách nhà nước bị thâm hụt và các nghị sĩ đảng Cộng ḥa từ chối cấp thêm viện trợ cho các bang, đồng nghĩa sẽ sớm có những cắt giảm về việc làm và dịch vụ công.

"Khi mọi người túng quẫn mà dường như không có bất kỳ sự trợ giúp nào, không có sự chỉ đạo, không có h́nh dung rơ ràng về những ǵ sẽ xảy ra, điều đó sẽ tạo điều kiện cho giận dữ và tuyệt vọng, tất cả cấu thành sự bất ổn", Keeanga-Yamahtta Taylor, một trợ lư giáo sư nghiên cứu về người Mỹ gốc Phi tại Princeton, cho biết. "Tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy kiểu phản ứng này ở nhiều nơi trong vài tháng tới".

Những áp lực kể trên không phải là lư do duy nhất biến nước Mỹ thành một "thùng thuốc súng". Hồi giữa tuần, các nhà báo Robert Evans và Jason Wilson bày tỏ lo ngại về "boogaloo", một phong trào cực hữu của Mỹ.

Những thành viên phong trào này kỳ vọng thời tiết ấm áp hơn sẽ tạo điều kiện cho những cuộc đối đầu vũ trang với lực lượng hành pháp và đang thúc đẩy một cuộc nội chiến Mỹ lần hai. Evans và Wilson cho rằng trong bối cảnh đầy chia rẽ do đại dịch, phong trào này có thể góp phần thúc đẩy bạo lực lan rộng trên đường phố Mỹ.

Theo b́nh luận viên Michelle Goldberg của NYTimes, khi đối mặt với t́nh h́nh bất ổn trong nước, các tổng thống Mỹ sẽ thường t́m cách hạ nhiệt căng thẳng. Đó là lư do các vụ bạo động thường dẫn tới cải cách ở Mỹ, dù chúng gây thiệt hại đáng kể cho cộng đồng nơi chúng bùng phát. Theo nhà nghiên cứu Thompson, thay đổi sẽ được thực hiện khi những người biểu t́nh "tạo ra t́nh thế mà những người nắm quyền phải thực sự hành động để đem lại ổn định đúng nghĩa".

Nhưng Tổng thống Trump hiện nay dường như không quá quan tâm đến việc làm lắng dịu t́nh h́nh, khi liên tục gọi những người biểu t́nh là "những kẻ cướp bóc, vô chính phủ" và đe dọa rằng họ sẽ đối mặt với "chó dữ" nếu tấn công hàng rào an ninh Nhà Trắng. Lời đe dọa đó không hiệu quả, khi người biểu t́nh vẫn xô đổ hàng rào và đụng độ với lực lượng Mật vụ bên ngoài Nhà Trắng.

"Khi một cuộc biểu t́nh lên cao trào v́ t́nh trạng bất b́nh đẳng, nước Mỹ rốt cuộc sẽ phải t́m kiếm một sự cân bằng mới, giải quyết vấn đề để văn hồi trật tư", Thompson nói. "Nhưng giờ chúng ta có một lănh đạo đă tuyên bố rơ rằng việc để nước Mỹ rơi vào nội chiến cũng không sao".

B́nh luận viên Goldberg cho rằng đây là điều nước Mỹ chưa từng chứng kiến. "Không ai rơ t́nh h́nh sẽ đen tối tới mức nào, chỉ biết rằng trong thời kỳ của Trump, những cảnh tượng chúng ta từng nghĩ chỉ có trong ác mộng sẽ trở nên gần như b́nh thường vào ngày hôm sau", Goldberg viết.

VietBF @ Sưu tầm


All times are GMT. The time now is 14:08.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04322 seconds with 8 queries