VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2020 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=274)
-   -   Trung Quốc như "ngồi trên đống lửa" trước nước cờ "hiểm" của Đài Loan (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1351288)

Cupcake01 05-31-2020 07:53

Trung Quốc như "ngồi trên đống lửa" trước nước cờ "hiểm" của Đài Loan
 
1 Attachment(s)
Vùng lănh thổ (VLT) Đài Loan đang có kế hoạch mua các tên lửa chống hạm Harpoon của hăng Boeing như một phần của nỗ lực hiện đại hóa quân đội, Bộ Quốc pḥng VLT Đài Loan hôm qua (28/5) cho hay.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1590911540

Động thái mua vũ khí mới nhất từ Mỹ này của Đài Loan rơ ràng là nhằm để đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc.

Mỹ, giống như hầu hết các nước khác, không có mối quan hệ chính thức với VLT Đài Loan. Tuy nhiên, Mỹ có mối quan hệ ràng buộc về luật để cung cấp cho ḥn đảo này các phương tiện pḥng thủ.

Trong khi đó, Trung Quốc – nước luôn tuyên bố Đài Loan là một phần lănh thổ không thể tách rời của nước này, đă nhiều lần lên án kịch liệt việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Trả lời các câu hỏi tại Quốc hội, Thứ trưởng Quốc pḥng VLT Đài Loan Chang Che-ping xác nhận vùng lănh thổ này đang có kế hoạch mua các tên lửa Harpoon từ Mỹ để phục vụ cho mục đích pḥng thủ ven bờ.

Nếu Mỹ đồng ư bán cho VLT Đài Loan các tên lửa Harpoon, ḥn đảo này sẽ được bàn giao tên lửa Harpoon vào năm 2023, Thứ trưởng Chang cho biết thêm.

Đài Loan đang tăng cường năng lực pḥng thủ với lư do để đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc trong bối cảnh Không quân và Hải quân Trung Quốc thường xuyên tiến hành tập trận gần Đài Loan.

Trong khi quân đội Đài Loan được đào tạo bài bản và được trang bị vũ khí tốt với hầu hết vũ khí là từ Mỹ th́ Trung Quốc sở hữu quân đội có sức mạnh vượt trội và đang được bổ sung ngày càng nhiều vũ khí tối tân như chiến đấu cơ tàng h́nh.

Tuy vậy, thông tin Đài Loan mua thêm vũ khí từ Mỹ chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh lo lắng và tức giận.

Trước đó, hồi tuần trước, chính phủ Mỹ vừa thông báo với Quốc hội về khả năng bán các ngư lôi tối tân cho Đài Loan trị giá khoảng 180 triệu USD. Thông tin này khiến mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh thêm phần căng thẳng.

Mỹ là nhà cung cấp vũ khí chính cho VLT Đài Loan. Phần lớn vũ khí của Đài Loan do Mỹ sản xuất.

Vấn đề Đài Loan luôn là một trong những vấn đề nhạy cảm hàng đầu trong quan hệ giữa hai cường quốc Mỹ-Trung.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một vùng lănh thổ của họ. Mặc dù Washington công nhận điều này nhưng vẫn duy tŕ một mối quan hệ gắn bó, thân thiết với Đài Loan.

Trung Quốc và vùng lănh thổ Đài Loan đă bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến, và kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc.

Bắc Kinh công khai ư định sẵn sàng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này t́m cách đ̣i độc lập với Trung Quốc. V́ thế, Đài Loan vẫn luôn canh cánh cái gọi là "mối đe dọa từ Trung Quốc" đối với ḥn đảo này.
Kể từ khi bà Tsai Ing-wen lên cầm quyền, t́nh h́nh Eo biển Đài Loan bắt đầu leo thang căng thẳng do Nhà lănh đạo mới của Đài Loan áp dụng lập trường cứng rắn với Trung Quốc.

Bà Tsai công khai thực hiện nhiều bước đi nhằm đối phó với Trung Quốc như tăng chi tiêu quân sự, tăng cường mua sắm vũ khí và mở rộng hợp tác với các nước lớn, đặc biệt là đồng minh Mỹ.

Bắc Kinh đương nhiên không thể chấp nhận một Đài Loan ngày càng thách thức khi ḥn đảo này luôn luôn được Trung Quốc coi là một vùng lănh thổ của họ

T́nh h́nh càng nghiêm trọng khi Mỹ cũng tăng cường giúp đỡ cho Đài Loan, đặc biệt trong vấn đề vũ khí, quân sự. Quan hệ quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc nhiều lần lên xuống thất thường và bị gián đoạn bởi việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan.

Mỗi lần Mỹ cung cấp vũ khí cho Vùng lănh thổ Đài Loan th́ nước này đều vấp phải những phản ứng hết sức mạnh mẽ từ phía Trung Quốc.

Năm 2010, Trung Quốc từng tạm ngưng các quan hệ quân sự với Mỹ và đe dọa dùng đ̣n trừng phạt kinh tế để đáp trả việc Quốc hội Mỹ thông qua hợp đồng bán vũ khí trị giá 6,4 tỉ USD cho Vùng lănh thổ Đài Loan.

VietBF @ Sưu tầm


All times are GMT. The time now is 16:35.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03782 seconds with 8 queries